5 món ăn nổi tiếng nhất định phải thử ở Kyoto

08/10/2024 - 06:36

PNO - Từng là nơi ở của hoàng đế Nhật Bản trong gần 400 năm, Kyoto có nền ẩm thực phong phú, đa dạng và mang nhiều dấu ấn của văn hóa truyền thống. Ngoài ramen hay sushi, có ít nhất 5 món ăn ở Kyoto mà bạn nhất định phải thử.

Yudofu (đậu phụ luộc)

Có lẽ không có món ăn nào tượng trưng cho Kyoto tốt hơn yudofu. Món ăn chỉ được làm từ đậu phụ, nước, tảo bẹ và đặt lên bếp. Đậu phụ sẽ được ăn cùng với nước chấm, thường là giấm làm từ nước tương ponzu.

Yudofu ra đời ở Kyoto từ phong cách ẩm thực shojin ryori (ẩm thực chay truyền thống của Nhật Bản hướng đến sự cân bằng về mặt dinh dưỡng và cả ý nghĩa tinh thần). Yudofu là món ăn chay bắt nguồn từ chế độ ăn kiêng của các nhà sư Phật giáo. Các nhà hàng yudofu đặc sản được thành lập gần chùa Nanzenji vào khoảng năm 1635 và một số vẫn còn ở đó cho đến ngày nay.

Hamo (lươn biển)

Hamo là món ăn được ưa thích ở Kyoto, đặc biệt là vào mùa hè. Đây là món ăn không dễ chế biến do loại lươn này có rất nhiều xương nhỏ như những sợi cước mảnh chạy dọc theo chiều dài của cơ thể. Hamo có thể được luộc hoặc nướng, chiên ngập dầu, thậm chí được dùng làm shabu-shabu hoặc trong món hầm nabe. Hamo lạnh, luộc được phục vụ với nước xốt ume (xốt mận) chua đặc biệt phổ biến vào mùa hè.

Hamo rất giàu dinh dưỡng, hương vị đặc biệt thơm ngon và ngọt nhẹ ở đầu lưỡi khi thưởng thức.

Tsukemono (dưa chua Nhật Bản)

Có 3 loại dưa chua được coi là tsukemono hàng đầu của Kyoto: shibazuke, senmaizuke và sugizuke. Shibazuke là hỗn hợp chua và giòn của dưa leo xắt nhỏ và cà tím được ngâm cùng với shiso đỏ (tía tô hoặc cây beefsteak). Shiso nhuộm các thành phần thành màu đỏ tươi.

Senmaizuke có nghĩa là "ngàn lá dưa chua". Củ cải shogoin to, tròn được cắt thành lát mỏng chừng 1mm và ngâm cùng với tảo bẹ konbu.

Sugukizuke sử dụng 1 loại củ cải khác gọi là sugukina. Việc sản xuất loại củ cải đầu nhỏ, lá dài này đã được kiểm soát chặt chẽ trong hơn 1 thế kỷ - giới hạn trong khu vực xung quanh đền Kamigamo.

Matcha (trà xanh)

Là quê hương của trà đạo, Kyoto là một nơi tuyệt vời để thử matcha. Nhiều quán trà trong khuôn viên đền thờ hoặc ở các khu du lịch có thể phục vụ du khách một tách trà xanh sủi bọt - có hoặc không có nghi lễ. Matcha là loại trà xanh Nhật Bản cao cấp nhất. Nó được làm từ lá trà được trồng trong điều kiện đặc biệt, sau đó trải qua các quy trình sấy và xay được kiểm soát theo quy trình riêng để tăng cường màu sắc, hương vị, mùi thơm và hàm lượng dinh dưỡng. Tất cả mang lại cho du khách những trải nghiệm khó quên khi uống matcha ở cố đô.

Matcha cũng rất ngon khi được chế biến thành nhiều dạng khác nhau ở Kyoto, chẳng hạn như kem mềm, bánh ngọt, bánh quy và bánh quy giòn.

Yatsuhashi (bánh gối tam giác)

Yatsuhashi là món quà ngọt ngào phổ biến nhất đối với du khách đến Kyoto. Nó được làm từ bột gạo, đường và quế Nhật Bản gọi là nikki. Hỗn hợp này được hấp, dàn mỏng thành hình bán nguyệt và nướng để tạo thành những chiếc bánh quy giòn, hơi cứng trông giống như những viên ngói nhỏ màu nâu. Loại yatsuhashi này đã có từ năm 1689.

Đến thập niên 1960, một phiên bản mới được gọi là nama-yatsuhashi đã xuất hiện ở Kyoto. Loại bánh này không sử dụng phương pháp nướng. Bột mềm được cắt thành hình vuông và gấp hình tam giác với nhân đậu ngọt. Ngoài hương vị quế ban đầu, còn có hương vị matcha và mè, và mới hơn là chocolate và chuối. Đối với những người không thích đậu có thể chỉ mua vỏ bánh.

Tuấn Huy (theo travel.gaijinpot)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI