5 lý do dễ tăng cân trong mùa lạnh

27/12/2023 - 09:26

PNO - Mùa đông là thời điểm cân năng khó kiểm soát bởi nhiều nguyên nhân như lười vận động vì trời lạnh, tăng lượng calo nạp vào, thay đổi nội tiết tố...

Mùa đông kéo theo một nhiều vấn đế về sức khỏe, không chỉ làm bùng phát cảm cúm, viêm khớp, các bệnh về da và đường hô hấp mà còn gây biến động cân nặng.

Theo một nghiên cứu Cơ quan Y tế Quốc gia Vương quốc Anh (NHS), nhiều người có xu hướng tăng 3-5 kg trong mùa đông. Dưới đây là 5 lý do phổ biến khiến việc kiểm soát cân nặng trong mùa đông gặp khó khăn.

1. Lười vận động

Với thời tiết lạnh, nhiều người có xu hướng dành nhiều thời gian ở trong nhà. Các hoạt động thể dục ngoài trời giảm xuống, không ít người bỏ qua các thói quen năng động như đi bộ và chạy bộ.

Nếu không đốt cháy lượng calo đã tiêu thụ, cuối cùng lượng calo này sẽ được lưu trữ trong cơ thể dưới dạng chất béo và gây tăng cân. Để duy trì hoạt động thể chất trong mùa lạnh, bạn có thể thực hiện các bài tập trong nhà như nhảy dây, chống đẩy, nâng tạ nhẹ...

2. Ăn nhiều hơn

Vì thời tiết lạnh nên nhiều người thích ăn các thực phẩm nóng như đồ nướng, lẩu... Thức ăn nóng giúp tăng nhiệt độ cơ thể và cải thiện tâm trạng. Tuy nhiên việc nạp nhiều carbohydrate và chất béo dư thừa cũng là nguyên nhân khiến bạn tăng cân trong mùa đông.

Để tránh tăng cân, hãy tìm các lựa chọn thay thế lành mạnh hơn bằng các món canh, súp nóng được chế biến từ các loại thực phẩm giàu chất xơ và protein như bắp cải, bí đỏ, rong biển...

3. Mất nước

Uống đủ nước là điều cần thiết để duy trì cân nặng hợp lý. Vào mùa đông, nhiều người không cảm thấy khát nên uống rất ít nước. Khi cơ thể mất nước cũng có thể tạo cảm giác đói, khiến bạn phải tìm thức ăn. Vào mùa đông, cũng hãy cố gắng uống 2 lít nước mỗi ngày để duy trì cân nặng hợp lý.

4. Vấn đề thay đổi nội tiết tố

Các nội tiết tố thường mất kiểm soát với sự thay đổi theo mùa, làm gián đoạn nhịp sinh học của cơ thể, dẫn đến tăng sản xuất melatonin và serotonin, những hormone liên quan đến giấc ngủ, tâm trạng và điều chỉnh sự thèm ăn. Nội tiết tố mất cân bằng có thể khiến bạn ăn nhiều hơn hoặc cản trở quá trình giảm cân.

5. Uống nhiều rượu bia

Vào những bữa tiệc trong mùa lễ hội cuối năm, nhiều người có xu hướng uống nhiều rượu hơn bình thường. Thời tiết lạnh cũng góp phần tạo ra mong muốn ấm áp và thư giãn, khiến mọi người tiêu thụ đồ uống có cồn.

Tuy nhiên, điều quan trọng cần lưu ý là đồ uống có cồn thường chứa nhiều calo và cũng có thể làm giảm khả năng phán đoán, dẫn đến việc ăn quá nhiều và lựa chọn thực phẩm kém lành mạnh hơn. Điều này có thể gây tăng cân, gián đoạn quá trình giảm cân.

Thu Vân (theo OMH)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI