5 lỗi thường gặp phải khi thiết kế bàn làm việc tại nhà

30/09/2024 - 12:14

PNO - Hướng mặt vào tường, bàn làm việc lộn xộn... là những lỗi thường mắc phải khi bố trí bàn làm việc tại nhà.

Việc thiết lập văn phòng tại nhà đóng vai trò quan trọng trong việc quyết định không chỉ sự hài lòng của bạn về không gian mà còn, có lẽ quan trọng hơn, năng suất của bạn. Việc tạo ra một không gian làm việc thúc đẩy sự tập trung và hỗ trợ sự thoải mái của bạn là điều cần thiết để bạn có thể làm việc tốt nhất. Điều ngược lại cũng đúng: một bố cục kém có thể ảnh hưởng đến hiệu quả công việc và làm giảm động lực. Chúng tôi đã hỏi Heather Goerzen, giám đốc thiết kế tại Havenly , về những sai lầm thường gặp ở văn phòng tại nhà mà các nhà thiết kế của họ thấy, cùng với cách khắc phục chúng.
Việc thiết lập văn phòng tại nhà đúng cách giúp nâng cao hiệu suất công việc và ngược lại. Cùng nghe Heather Goerzen, giám đốc thiết kế tại Havenly phân tích những sai lầm thường gặp khi thiết kế bàn làm việc tại nhà cùng cách khắc phục:
Bàn làm việc của bạn hướng vào tường Đặt đồ nội thất dựa vào tường là bản năng tự nhiên: nó tạo cảm giác được neo chặt và an toàn, và nó có thể ngăn bạn làm rơi đồ khỏi mặt bàn. Nhưng quay mặt vào tường không mang lại cảm hứng tuyệt vời. Nhìn chằm chằm vào bức tường trống có thể khiến bạn cảm thấy như đang làm việc trong một ô, điều này có thể kìm hãm sự sáng tạo và khiến bạn cảm thấy bị bó buộc. Đây không hẳn là góc nhìn truyền cảm hứng nhất khi bạn đang cố gắng để dòng chảy sáng tạo tuôn trào, Goerzen nói.
Bàn làm việc hướng vào tường: Đặt đồ nội thất dựa vào tường là bản năng tự nhiên, bởi nó tạo cảm giác được neo chặt và an toàn, và nó có thể ngăn bạn làm rơi đồ khỏi mặt bàn. Nhưng việc nhìn chằm chằm vào bức tường trống có thể khiến bạn cảm thấy như đang làm việc trong một không gian chật hẹp. Điều này có thể kìm hãm sự sáng tạo và khiến bạn cảm thấy bị bó buộc", Goerzen nói.
Cách sửa chữa Bố cục ưa thích của Georzen là một chiếc bàn hướng ra cửa sổ. Ánh sáng tự nhiên và tầm nhìn có thể làm nên điều kỳ diệu cho tâm trạng và năng suất của bạn, cô nói.   Khi không có lựa chọn đó, hãy đảm bảo thêm tác phẩm nghệ thuật, bảng tầm nhìn hoặc thứ gì đó trên tường trước bàn làm việc để loại bỏ cảm giác nhàm chán trong ô làm việc. Một thứ gì đó tiếp thêm năng lượng và truyền cảm hứng cho bạn trong suốt cả ngày, Goerzen khuyên.
Bố cục ưa thích nhất cho bàn làm việc tại nhà của Georzen là hướng ra cửa sổ. "Ánh sáng tự nhiên và tầm nhìn có thể làm nên điều kỳ diệu cho tâm trạng và năng suất của bạn", cô nói. Nếu không có cửa sổ để thay đổi góc nhìn của bàn, bạn có thể treo thêm tác phẩm nghệ thuật, gương hay gì đó trước mặt bàn để loại bỏ cảm giác nhàm chán.
Bề mặt làm việc của bạn lộn xộn Chúng tôi hiểu mong muốn được bao quanh mình bằng những đồ dùng văn phòng yêu thích, logic của việc giữ những nguồn lực hữu ích nhất trong tầm tay và động lực để chất đống danh sách việc cần làm và những thứ cần chú ý ngay trước mặt bạn. Nhưng những khuynh hướng tương tự đó có thể tràn ngập không gian làm việc của bạn trong chớp mắt. Một chiếc bàn lộn xộn đồng nghĩa với một tâm trí lộn xộn. Thật khó để tập trung vào nhiệm vụ trong tầm tay khi bạn liên tục bị phân tâm bởi những đống giấy tờ hoặc những đồ vật ngẫu nhiên đang tranh giành không gian, Goerzen nói. - Ảnh: Lind
Bàn làm việc lộn xộn: Chúng tôi hiểu logic của việc giữ những nguồn lực hữu ích nhất trong tầm tay và động lực để chất đống những thứ cần chú ý ngay trước mặt bạn. Nhưng "Một chiếc bàn lộn xộn đồng nghĩa với một tâm trí lộn xộn hay bạn có thể rơi vào tình trạng liên tục bị phân tâm bởi những món đồ ngẫu nhiên rơi vào tầm mắt", Goerzen nói. - Ảnh: Linkedin
Cách sửa chữa Bước đầu tiên là đánh giá các vật dụng sắp xếp trên bàn làm việc và các giải pháp lưu trữ khác như khay, giỏ hoặc hệ thống hồ sơ để giữ các vật dụng được ngăn nắp—và đôi khi, nếu cần, để khuất tầm nhìn.  Nếu các công cụ lưu trữ và sắp xếp đã được đưa vào sử dụng, hãy dành thời gian để dọn dẹp đồ đạc lộn xộn . Thực hiện thói quen dọn dẹp hàng ngày hoặc hàng tuần, Goerzen khuyên. Dành ra vài phút vào cuối mỗi ngày để dọn dẹp không gian làm việc của bạn để bạn có thể bắt đầu lại vào sáng hôm sau.
Để hạn chế tình trạng lộn xộn, bạn có thể sắp sếp lại mọi thứ, loại bỏ những món đồ không cần thiết hay cất chúng vào hộc tủ, kệ, giỏ... Goerzen khuyên. "Bạn có thể dành vài phút vào cuối mỗi ngày để dọn dẹp bàn làm việc để có khởi đầu tốt vào sáng hôm sau".
Văn phòng của bạn thiếu không gian lưu trữ Những rắc rối về lưu trữ thường gặp trong nhà và văn phòng cũng không ngoại lệ, ngoại trừ trong căn phòng này, nó có thể ảnh hưởng đáng kể đến hiệu quả. Goerzen cho biết: Nếu không có nơi lưu trữ phù hợp, văn phòng của bạn có thể nhanh chóng trở nên bừa bộn, dẫn đến mất tài liệu và lãng phí thời gian tìm kiếm đồ đạc.
Thiếu không gian lưu trữ: Goerzen cho biết: "Nếu không có nơi lưu trữ phù hợp, văn phòng của bạn có thể nhanh chóng trở nên bừa bộn, dẫn đến mất tài liệu và lãng phí thời gian tìm kiếm đồ đạc".
Cách sửa chữa Một giải pháp dễ dàng là thay thế bàn hoặc bàn làm việc tối giản bằng các giải pháp cung cấp nhiều không gian lưu trữ hơn. Kết hợp đồ nội thất chức năng như bàn có ngăn kéo tích hợp hoặc giá sách để dễ dàng lấy những thứ cần thiết, Goerzen nói.   Tiếp theo, cô ấy khuyên bạn nên tận dụng không gian theo chiều dọc. “ Lắp đặt kệ hoặc tủ để cất đồ đạc khỏi bàn làm việc và tránh xa tầm tay nhưng vẫn trong tầm với.”
"Kết hợp đồ nội thất chức năng như bàn có ngăn kéo tích hợp hoặc giá sách để dễ dàng lấy những thứ cần thiết, nếu chưa đủ chi phí, bạn có thể thử lắp đặt kệ hoặc tủ để cất đồ đạc khỏi bàn làm việc nhưng vẫn trong tầm với", cô nói
Bạn đang bỏ qua công thái học Thoải mái và thư giãn là một lợi ích lớn khi làm việc tại nhà, nhưng bạn phải cẩn thận chăm sóc cơ thể mình. Một chiếc ghế không thoải mái hoặc bàn làm việc không đúng vị trí có thể dẫn đến đau lưng, căng cơ cổ và các vấn đề sức khỏe khác. Và hãy thành thật mà nói, thật khó để tập trung khi bạn liên tục thay đổi tư thế ngồi, Goerzen nói.
Một chiếc ghế thoải mái: "Một chiếc ghế không thoải mái hoặc bàn làm việc không đúng vị trí có thể dẫn đến đau lưng, căng cơ cổ và các vấn đề sức khỏe khác. Ngoài ra, việc thay đổi tư thế ngồi liên tục có thể gây mất tập trung", Goerzen nói.
Cách sửa chữa Bắt đầu với ghế: Goerzen khuyên bạn nên đầu tư vào một chiếc ghế công thái học. Có thể điều chỉnh các yếu tố như chiều cao ghế hoặc tay vịn, hỗ trợ thắt lưng và góc của lưng ghế có thể mang lại điều kỳ diệu cho cả lưng và khả năng tập trung của bạn. Một chiếc ghế đẩu để chân cũng có thể giúp tạo ra tư thế bàn chân phẳng giúp giảm áp lực lên đầu gối của bạn.  Tiếp theo, hãy đảm bảo bề mặt làm việc, máy tính và các yếu tố khác của bạn ở độ cao thoải mái. Georzen nhắc nhở chúng ta rằng cánh tay của bạn nên thoải mái ở góc 90 độ khi gõ và màn hình máy tính phải ngang tầm mắt. Bạn không nên phải nhìn lên hoặc xuống màn hình, làm căng cổ.   Nếu bạn không phải là người thích ngồi yên và tập trung, nhưng lại thích di chuyển nhiều hơn để cảm thấy hiệu quả hơn, thì bàn đứng có thể phù hợp hơn với lối sống và hỗ trợ công thái học của bạn. t đầu với ghế: Goerzen khuyên bạn nên đầu tư vào một chiếc ghế công thái học. Có thể điều chỉnh các yếu tố như chiều cao ghế hoặc tay vịn, hỗ trợ thắt lưng và góc của lưng ghế có thể mang lại điều kỳ diệu cho cả lưng và khả năng tập trung của bạn. Một chiếc ghế đẩu để chân cũng có thể giúp tạo ra tư thế bàn chân phẳng giúp giảm áp lực lên đầu gối của bạn. Tiếp theo, hãy đảm bảo bề mặt làm việc, máy tính và các yếu tố khác của bạn ở độ cao thoải mái. Georzen nhắc nhở chúng ta rằng cánh tay của bạn nên thoải mái ở góc 90 độ khi gõ và màn hình máy tính phải ngang tầm mắt. Bạn không nên phải nhìn lên hoặc xuống màn hình, làm căng cổ. Nếu bạn không phải là người thích ngồi yên và tập trung, nhưng lại thích di chuyển nhiều hơn để cảm thấy hiệu quả hơn, thì bàn đứng có thể phù hợp hơn với lối sống và hỗ trợ công thái học của bạn.
Goerzen khuyên bạn nên đầu tư vào một chiếc ghế có đủ công năng làm việc như có thể điều chỉnh chiều cao, tay vịn, hỗ trợ thắt lưng... Một chiếc ghế có chiều cao tương ứng với bàn để tạo cảm giác thoải mái nhất.
 Phòng có ánh sáng kém Cho dù bạn đang gõ trên máy tính, vẽ trên vải hay đọc sách, ánh sáng là yếu tố quan trọng trong môi trường làm việc. Goerzen cảnh báo rằng Làm việc trong phòng thiếu sáng có thể làm căng mắt và dẫn đến đau đầu. Ánh sáng quá sáng hoặc quá gắt trên đầu có thể khiến bạn khó tập trung, trong khi vị trí đặt đèn có thể tạo ra ánh sáng chói trên màn hình máy tính và bề mặt làm việc. Goerzen cho biết Không gian tối có thể khiến bạn cảm thấy chậm chạp và thiếu động lực.
Phòng có ánh sáng kém/quá sáng: Goerzen cảnh báo làm việc trong phòng thiếu sáng có thể làm căng mắt, dẫn đến đau đầu, đồng thời, cô cảnh báo không gian tối thích hợp để nghỉ ngơi hơn là làm việc và nếu phòng quá sáng có thể gây chói mắt.
 Phòng có ánh sáng kém Cho dù bạn đang gõ trên máy tính, vẽ trên vải hay đọc sách, ánh sáng là yếu tố quan trọng trong môi trường làm việc. Goerzen cảnh báo rằng Làm việc trong phòng thiếu sáng có thể làm căng mắt và dẫn đến đau đầu. Ánh sáng quá sáng hoặc quá gắt trên đầu có thể khiến bạn khó tập trung, trong khi vị trí đặt đèn có thể tạo ra ánh sáng chói trên màn hình máy tính và bề mặt làm việc. Goerzen cho biết Không gian tối có thể khiến bạn cảm thấy chậm chạp và thiếu động lực.

Goerzen khuyên bạn nên tận dụng tối đa ánh sáng tự nhiên, bao gồm cả việc đặt bàn làm việc hoặc bề mặt làm việc gần cửa sổ và mở rèm vào ban ngày khi có thêm ánh sáng xung quanh. Bạn có thể cần phải thay đổi cách bố trí phòng để tránh chói trên màn hình máy tính hoặc sử dụng rèm để giảm chói vào một số thời điểm trong ngày.

An Huỳnh (theo BHG)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI