5 lí do bạn nên trang bị máy hút ẩm trong mùa mưa?

13/08/2024 - 08:10

PNO - Khi những cơn mưa kéo dài, độ ẩm trong không khí tăng cao dẫn đến những vấn đề như nấm mốc, hư hại nội thất, bệnh hô hấp...

Máy hút ẩm làm gì Máy hút ẩm là thiết bị gia dụng có dạng di động và dạng toàn nhà. Máy hút ẩm làm giảm lượng hơi ẩm trong không khí bên trong nhà, giúp cư dân dễ thở hơn.  Giảm độ ẩm sẽ ức chế sự phát triển của nấm mốc và làm giảm sự hiện diện của mạt bụi . Những ngôi nhà có vấn đề về ngưng tụ có thể xử lý vấn đề này bằng máy hút ẩm, giúp giảm lượng hơi ẩm trong không khí để các bề mặt lạnh, như đường ống nước hoặc lỗ thông hơi điều hòa không khí, không bị ngập trong hơi nước ngưng tụ vào những ngày ấm áp.  Giảm độ ẩm trong nhà cũng có thể loại bỏ mùi ẩm mốc và làm cho ngôi nhà kém hấp dẫn đối với rết và các loài gây hại khác.
1. Máy hút ẩm là thiết bị gia dụng có thể dễ dàng di chuyển sang các phòng trong nhà để làm giảm lượng hơi ẩm trong không khí, ức chế sự phát triển các tác nhân gây hại cho nội thất, tường, sức khỏe của bạn và gia đình. Dưới đây là 5 lí do bạn nên trang bị máy hút ẩm trong nhà, nhất là vào mùa mưa:
giải quyết nấm mốc Meaco  (Nguồn hình ảnh: Meaco) Về cơ bản, máy hút ẩm có chức năng loại bỏ độ ẩm khỏi không khí trong nhà bạn. Điều này có nghĩa là bạn sẽ có không khí khô hơn, lý tưởng trong hầu hết các tình huống trong nhà. Một vấn đề có thể phát sinh do không khí ẩm là nấm mốc. Khi bắt đầu, nấm mốc có thể phát triển và gây hư hỏng cho giấy dán tường và thậm chí là tường nhà bạn.
Hạn chế nấm mốc: Về cơ bản, máy hút ẩm có chức năng loại bỏ độ ẩm khỏi không khí trong nhà, hạn chế nấm mốc phát triển dẫn đến nguy cơ hư hỏng các tác phẩm nghệ thuật, giấy dán tường, tường... Việc ngăn ngừa nấm mốc cũng giúp bảo vệ bạn và người thân khỏi một số bệnh về hô hấp, hệ miễn dịch... - Ảnh: Meaco
Máy hút ẩm có thể làm khô quần áo của bạn Dimplex  (Nguồn hình ảnh: Dimplex) Vì máy hút ẩm sẽ hút độ ẩm ra khỏi không khí, nên nó cũng sẽ có tác dụng làm khô quần áo của bạn. Vâng, chúng sẽ hút hết độ ẩm từ quần áo mới giặt của bạn, giúp quần áo khô nhanh hơn. Một số mẫu máy có chế độ giặt quần áo và tuyên bố rằng chúng có thể sấy khô hiệu quả hơn máy sấy.   Điều này sẽ giúp căn phòng ấm áp và khô ráo với mùi quần áo mới giặt trong không khí, đồng thời giúp quần áo của bạn sẵn sàng nhanh hơn so với việc để chúng cạnh lò sưởi. Nên sử dụng một căn phòng nhỏ hơn, nơi bạn có thể đóng cửa và cửa sổ để sấy khô hiệu quả nhất. Cũng nên loại bỏ bất kỳ cây nào trong trường hợp bạn làm khô chúng trong quá trình này.
Làm khô quần áo: Máy hút ẩm sẽ hút độ ẩm ra khỏi không khí, nên cũng sẽ có tác dụng làm khô quần áo. Như vậy, việc trang bị một chiếc máy hút ẩm trong mùa mưa sẽ giúp bạn có trang phục sạch sẽ, thơm tho vào những ngày dài thiếu ánh nắng mặt trời - Ảnh: Dimplex
 Máy hút ẩm có thể giúp giảm các triệu chứng dị ứng ProBreeze  (Nguồn hình ảnh: ProBreeze) Dị ứng có thể là một vấn đề phổ biến nhưng việc khắc phục các triệu chứng không phải là điều hiếm gặp. Máy hút ẩm thực sự có thể giúp giảm vấn đề như hắt hơi, thở khò khè, kích ứng mắt và nhiều vấn đề khác. Bằng cách nào? Bằng cách cắt giảm các tác nhân gây dị ứng phổ biến như nấm mốc, mạt bụi, phấn hoa và lông động vật.  Vâng, bạn đoán đúng rồi đấy, việc làm khô nhà đúng cách có thể giúp giảm thiểu tối đa những vấn đề này. Mạt bụi là một trong những thủ phạm lớn nhất khi nói đến độ ẩm. Chúng cần độ ẩm tương đối là 65 để tồn tại và sinh sản. Chỉ là một máy hút ẩm đáng tin cậy sẽ giữ độ ẩm dưới mức đó để chúng không muốn dừng lại trong nhà bạn.
Máy hút ẩm có thể giúp cắt giảm bớt (hút vào bộ lọc) các dị vật là nguyên nhân gây bệnh dị ứng hô hấp như nấm mốc, mạt bụi, phấn hoa, lông động vật... - Ảnh: ProBreeze
Họ tạo ra một môi trường lành mạnh Mật ong  (Nguồn hình ảnh: Honeywell) Ngoài việc giúp làm giảm các triệu chứng dị ứng, máy hút ẩm còn giúp ngôi nhà của bạn trở thành môi trường sống tốt hơn. Điều đó có nghĩa là chúng có thể giúp những người bị hen suyễn thở dễ dàng hơn vì không khí khô hơn nhẹ hơn và dễ thở hơn. Nhưng nó cũng sẽ ngăn chặn những kẻ xâm nhập tiềm ẩn khỏi ngôi nhà của bạn.  Nhện, gián và cá bạc đều là những vị khách không mời mà đến tiềm ẩn trong nhà, sinh sôi trong môi trường ẩm ướt. Độ ẩm thấp hơn giúp chúng tránh xa và giúp ích cho bất kỳ ai bị COPD.  Một máy hút ẩm tốt thậm chí có thể giúp ngôi nhà của bạn mát mẻ hơn trong điều kiện khí hậu ẩm ướt, giúp môi trường trở nên dễ chịu hơn nhiều.
Tạo ra một môi trường lành mạnh: Ngoài việc giúp làm giảm tác nhân gây bệnh dị ứng hô hấp, máy hút ẩm còn giúp ngôi nhà của bạn trở thành môi trường sống tốt hơn gồm tạo môi trường không khí khô, nhẹ phù hợp cho người có bệnh hen suyễn; ngăn ngừa nhện, gián... - những "vị khách không mời" thích sống ở môi trường ẩm ướt.
Máy hút ẩm có thể bảo vệ đồ đạc trong nhà bạn Frigidaire  (Nguồn hình ảnh: Frigidaire) Máy hút ẩm thực sự có thể tự trả tiền cho chính nó vì nó sẽ giúp giữ đồ nội thất của bạn mới hơn trong thời gian dài hơn, kéo dài tuổi thọ của chúng. Làm sao để giảm hóa đơn trong dài hạn ? Độ ẩm có thể ảnh hưởng tiêu cực đến đồ nội thất, dẫn đến nấm mốc và mùi mốc mà bạn có thể nhận thấy ở những nơi thông gió kém.  Nói như vậy, nếu không khí quá khô, đồ nội thất bằng gỗ cổ có thể bị cong vênh và nứt nẻ. Nhưng vì máy hút ẩm cho phép bạn chọn mức độ hoạt động nên bạn không phải lo lắng về điều này. Tìm mức độ lý tưởng và tất cả đồ nội thất của bạn sẽ được hạnh phúc, sống lâu nhất và tốt nhất.
Máy hút ẩm giúp giữ đồ nội thất của bạn mới hơn trong thời gian dài hơn, kéo dài thời gian sử dụng bằng cách cân bằng độ ẩm trong không khí - không khí nhiều độ ẩm khiến đồ nội thất dễ nấm mốc, trong khi đó, độ ẩm thấp có thể dẫn đến tình trạng công vênh, nứt nẻ của đồ nội thất gỗ.
Biết cách vệ sinh máy hút ẩm có nghĩa là kéo dài tuổi thọ của thiết bị và biến ngôi nhà của bạn thành nơi sống hạnh phúc hơn
Nếu vệ sinh máy hút ẩm đúng cách, thường xuyên sẽ giúp kéo dài tuổi thọ của thiết bị, bảo vệ ngôi nhà và túi tiền của bạn:
Làm sạch bộ lọc máy hút ẩm của bạn Cách vệ sinh máy hút ẩm  (Nguồn hình ảnh: Dimplex) Một trong những bộ phận quan trọng nhất của máy hút ẩm, hoạt động rất chăm chỉ và cần bạn chăm sóc, là bộ lọc. Bộ lọc thay đổi tùy theo nhà sản xuất và kiểu máy, vì vậy hãy đảm bảo kiểm tra máy của bạn để xem tần suất cần vệ sinh. Một số có bộ lọc cố định trong khi một số khác là bộ lọc dùng một lần, vì vậy việc vệ sinh đúng cách là rất quan trọng.  Nếu bộ lọc của bạn bị tắc hoặc bẩn, điều này sẽ hạn chế lợi ích của máy hút ẩm - luồng không khí sẽ bị chặn và máy sẽ không thực hiện tốt chức năng của mình. Điều này cũng có nghĩa là thiết bị có thể chứa các vi sinh vật có khả năng gây hại mà bạn không muốn chúng phát tán khắp nhà.  Quá trình vệ sinh này có thể thổi bay bụi nên hãy đeo khẩu trang và găng tay, đặc biệt nếu bạn bị dị ứng.  Trước tiên, hãy rút phích cắm máy hút ẩm, sau đó tháo bộ lọc và sử dụng máy hút bụi để hút càng nhiều bụi bẩn và mảnh vụn càng tốt. Sau đó, rửa bộ lọc bằng nước xà phòng ấm. Rửa sạch để loại bỏ xà phòng dư thừa rồi để khô hoàn toàn trước khi lắp lại vào máy. Tốt nhất là để gần bộ tản nhiệt hoặc nguồn nhiệt khác để tránh hư hỏng do quá trình sấy khô diễn ra nhanh.]\
Một trong những bộ phận quan trọng nhất của máy hút ẩm, hoạt động rất chăm chỉ và cần bạn chăm sóc là bộ lọc. Bộ lọc thay đổi tùy theo nhà sản xuất và kiểu máy, vì vậy hãy đảm bảo kiểm tra thường xuyên/định kỳ để tăng tuổi thọ thiết bị cũng như loại bỏ vi sinh vật có khả năng gây hại xuất hiện ở khu vực này - Ảnh: Dimplex
Làm sạch cuộn dây máy hút ẩm của bạn cách vệ sinh máy hút ẩm khi có mèo xám bên cạnh  (Nguồn hình ảnh: Alamy) Cuộn dây máy hút ẩm cũng cần được vệ sinh để đảm bảo thiết bị hoạt động tốt nhất và sạch nhất có thể. Các cuộn dây này là cách hệ thống hoạt động, kéo không khí qua các cuộn dây lạnh để gây ngưng tụ, nghĩa là nước nhỏ giọt vào thùng thu gom. Sau đó, không khí đi qua các cuộn dây ấm trước khi được đưa trở lại phòng, khô ráo.  Tóc, bụi và các vật cản khác có thể ảnh hưởng đến hiệu suất của cuộn dây. Trước tiên, hãy kiểm tra hướng dẫn của nhà sản xuất vì cuộn dây khác nhau tùy theo từng máy.   Tắt máy hút ẩm của bạn vài giờ trước khi bạn bắt đầu vệ sinh để tất cả các cuộn dây ở nhiệt độ phòng. Tìm các cuộn dây ở phía sau hoặc bên trong sau đó sử dụng máy hút bụi để loại bỏ bụi bẩn. Sau đó sử dụng bàn chải mềm để vệ sinh các cuộn dây kết hợp với chất tẩy rửa dạng xịt hoặc hỗn hợp nước và giấm. Rửa sạch cặn bẩn, lý tưởng nhất là sử dụng bình xịt. Để các cuộn dây khô hoàn toàn trước khi bật lại máy hút ẩm.
Cuộn dây máy hút ẩm cũng cần được vệ sinh để đảm bảo thiết bị hoạt động tốt nhất và sạch nhất có thể. Trước tiên, tắt máy hút ẩm, tìm các cuộn dây ở phía sau hoặc bên trong và loại bỏ bụi bẩn. Sau đó sử dụng bàn chải mềm để vệ sinh các cuộn dây kết hợp với chất tẩy rửa dạng xịt hoặc hỗn hợp nước và giấm. Để các cuộn dây khô hoàn toàn trước khi bật máy - Ảnh: Dimplex
Làm sạch thùng chứa máy hút ẩm của bạn ProBreeze  (Nguồn hình ảnh: ProBreeze) Xô ở dưới cùng của máy hút ẩm của bạn thu thập rất nhiều nước khi nó hoạt động. Ngay cả khi bạn thường xuyên đổ nước ra, bạn vẫn có thể thấy rằng nó có thể tích tụ vi khuẩn và nấm mốc. Điều này thường xảy ra khi nước đọng lại, vì vậy việc đổ nước thường xuyên nhất có thể là rất quan trọng.   Tốt nhất là bạn nên tháo xô ra và rửa sạch bằng xà phòng và nước hoặc, để làm sạch sâu hoàn toàn và diệt sạch nấm mốc, hãy sử dụng thuốc tẩy và nước. Dù bằng cách nào, hãy đảm bảo rửa sạch xô thật kỹ trước khi đặt lại vào máy.  Nếu bạn không muốn đổ xô ra khỏi máy thì bạn có thể sử dụng vòi để xả nước ra ngoài. Sau đó, sử dụng vòi để thêm nước xà phòng và loại bỏ nước đó. Đảm bảo vòi cũng sạch trước khi bạn bắt đầu sử dụng.
Ngay khi bạn thường xuyên đổ nước ra, bạn vẫn có thể thấy thùng chứa nước tích tụ vi khuẩn và nấm mốc. Để làm sạch sâu và diệt nấm mốc, bạn có thể sử dụng thuốc tẩy và nước - Ảnh: ProBreeze)

An Huỳnh (theo L.E và BHG)

 
TIN MỚI

news_is_not_ads=