5 điểm Việt Nam cần cải thiện để thu hút các doanh nghiệp châu Âu đầu tư

15/07/2024 - 10:09

PNO - Theo báo cáo Chỉ số niềm tin kinh doanh quý II/2024 của EuroCham Việt Nam công bố ngày 15/7, các doanh nghiệp có sự lạc quan, nhưng những vướng mắc về hành chính vẫn là trở ngại cản trở tăng trưởng và đầu tư.

Báo cáo cho thấy, có 68% các doanh nghiệp châu Âu được khảo sát vẫn duy trì quan điểm từ trung lập đến tích cực về điều kiện kinh doanh của họ tại Việt Nam. Trong dài hạn, gần 70% doanh nghiệp bày tỏ sự lạc quan về tăng trưởng kinh tế của Việt Nam trong 5 năm tới. Sự tự tin này được phản ánh qua tỷ lệ các doanh nghiệp sẽ đề xuất Việt Nam là điểm đến đầu tư.

Việt Nam cần cải thiện môi trường đầu tư để thu hút dòng vốn từ châu Âu
Các doanh nghiệp châu Âu cho rằng, Việt Nam cần tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư để thu hút dòng vốn từ châu Âu

Mặc dù vậy, cuộc khảo sát cũng chỉ ra những thách thức pháp lý dai dẳng cản trở tăng trưởng và đầu tư. Các vấn đề chính được xác định gồm: Các quy định mơ hồ được giải thích theo nhiều cách khác nhau; thủ tục hành chính rườm rà; khó khăn trong việc xin giấy phép và phê duyệt; những thách thức về thị thực và giấy phép lao động cho người lao động nước ngoài; phê duyệt trùng lặp hoặc không nhất quán giữa các cấp chính quyền.

Theo các doanh nghiệp châu Âu, để thu hút thêm vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) và kích thích tăng trưởng kinh tế, có 5 yếu tố Việt Nam có thể cải thiện môi trường kinh doanh là: Hợp lý hóa các quy trình hành chính và thủ tục; tăng cường sự rõ ràng trong pháp luật để giảm bớt việc giải thích không chính xác; phát triển cơ sở hạ tầng cốt lõi (đường, cảng, cầu...); đơn giản hóa thủ tục cấp thị thực, giấy phép lao động cho chuyên gia nước ngoài; bảo đảm ổn định chính trị và an ninh.

Ông Dominik Meichle - Chủ tịch EuroCham Việt Nam - cho biết: Tiềm năng kinh tế của Việt Nam là không thể phủ nhận, và cộng đồng doanh nghiệp châu Âu vẫn tin tưởng vào sự tăng trưởng dài hạn của Việt Nam.

Theo ông, mặc dù cuộc khảo sát của EuroCham chỉ ra những lĩnh vực cần cải thiện, nhưng EuroCham tin rằng, bằng cách hợp tác để giải quyết các rào cản hành chính và quy định, chúng ta có thể tạo ra một môi trường kinh doanh hiệu quả và hấp dẫn hơn, mang lại lợi ích cho cả cộng đồng doanh nghiệp châu Âu và Việt Nam.

Mai Ca

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI