5 cửa hàng McDonald’s chuẩn "xanh" trên thế giới

12/10/2023 - 15:57

PNO - Tạp chí Tatlerasia vừa liệt kê 5 cửa hàng McDonald's có chứng nhận LEED Platinum hay Net Zero Enegry khắp thế giới của thương hiệu này.

ong vài năm gần đây, McDonald’s đã thay đổi hình ảnh toàn cầu của mình bằng các thiết kế xanh và bền vững , đặt ra tiêu chuẩn cao không chỉ cho các chuỗi cửa hàng thức ăn nhanh trên toàn thế giới mà còn cho cả các tòa nhà.  Đây là một phần trong cam kết của McDonald's nhằm đạt được lượng khí thải ròng bằng 0 vào năm 2050, nơi đã tạo ra một số nhà hàng xanh đẹp và sáng tạo nhất trên toàn thế giới.  Từ Brazil đến Hồng Kông, một số McDonald's này có chứng nhận LEED Platinum trong khi một số khác là không có năng lượng - thể hiện cam kết của McDonald's đối với sự bền vững trên quy mô toàn cầu.
Theo Tatlerasia, trong vài năm gần đây, McDonald’s đã thay đổi hình ảnh toàn cầu của mình vơi các cửa hàng có thiết kế xanh và bền vững. Đây là một phần trong cam kết của McDonald's với môi trường nhằm đạt được lượng khí thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Cùng xem thiết kế của 5 cửa hàng McDonald's có chứng nhận LEED Platinum hay zero carbon:
McDonald's Global Flagship tại Walt Disney World, được hoàn thành vào năm 2020 bởi Ross Barney Architects, nhằm mục đích trở thành nhà hàng phục vụ nhanh Net Zero Energy đầu tiên trên thế giới .
McDonald's Global Flagship tại Walt Disney World được hoàn thành vào năm 2020 bởi công ty thiết kế Ross Barney Architects và là cửa hàng phục vụ thức ăn nhanh Net Zero Energy đầu tiên trên thế giới. Net Zero Energy là một công trình cân bằng về năng lượng, nói cách khác, năng lượng được tạo ra và tuần hoàn để vận hành trong suốt quá trình hoạt động của công trình - cửa hàng thức ăn nhanh Mc Donald's.
Được thiết kế để thích ứng với khí hậu của Florida , nhà hàng nằm dưới một nhà kho được che phủ bằng các tấm pin mặt trời . Cấu trúc này tận dụng khí hậu cận nhiệt đới ẩm của khu vực, cho phép thông gió tự nhiên khoảng 65% thời gian trong năm.
Cửa hàng thức ăn nhanh này được che phủ bằng các tấm pin mặt trời. Không gian ngoài trời được che chắn bởi cấu trúc cửa chớp cho phép thông gió tự nhiên khoảng 65% thời gian trong năm, đồng thời tự động đóng khi cần bật máy điều hòa (35% thời gian còn lại).
McDonald, São Paulo, Brazil Nhà hàng McDonald's của Superlimão Studio ở São Paulo (Ảnh: Instagram/@superlimao) Nhà hàng McDonald's của Superlimão Studio ở São Paulo (Ảnh: Instagram/@superlimao) ẢNH 1 TRONG 2 nhà hàng McDonald's của Superlimão Studio ở São Paulo (Ảnh: Instagram/@superlimao) ẢNH 2 TRONG 2 nhà hàng McDonald's của Superlimão Studio ở São Paulo (Ảnh: Instagram/@superlimao) Được quảng cáo là McDonald's bền vững nhất ở Brazil , công ty địa phương Superlimão Studio đã thiết kế một nhà hàng McDonald's đặc biệt ở São Paulo như một phần của sáng kiến ​​Công thức cho Tương lai.  Hoàn thành vào năm 2023, tòa nhà rộng 2.150 m2 sử dụng phương pháp mô phỏng sinh học , lấy cảm hứng từ cây cối trong khu vực với các cột gỗ ghép chéo với các giằng phân nhánh chéo để củng cố mối liên hệ với thiên nhiên và tính bền vững.   Tatler Châu Á Nhà hàng McDonald's của Superlimão Studio ở São Paulo (Ảnh: Instagram/@superlimao) PHÍA TRÊN nhà hàng McDonald's của Superlimão Studio ở São Paulo (Ảnh: Instagram/@superlimao) Tatler Châu Á
Công ty Superlimão Studio đã thiết kế cửa hàng McDonald's bền vững nhất ở São Paulo như một phần trong sáng kiến nhà ở cho tương lai. Hoàn thành năm 2023, tòa nhà rộng 2.150 m2 sử dụng phương pháp mô phỏng sinh học, lấy cảm hứng từ cây cối trong khu vực để củng cố mối liên hệ với thiên nhiên và tính bền vững. 
Tòa nhà có gỗ công nghiệp , tường rèm bằng kính, tấm che nắng ngang và mái nhà xanh để điều chỉnh nhiệt độ. Nước mưa và nước điều hòa không khí được thu thập để tái sử dụng và các vật liệu bền vững được sử dụng xuyên suốt.  Vị trí nổi bật của nó tại một trong những giao lộ đông đúc nhất của thành phố cũng nhằm mục đích giới thiệu các phương pháp xây dựng bền vững cho công chúng.
Công trình được làm bằng gỗ công nghiệp, tường kính, tấm che nắng ngang và mái nhà xanh để điều chỉnh nhiệt độ. Nước mưa và nước thải từ máy điều hòa không khí được thu thập để tái sử dụng. Vị trí nổi bật của cửa hàng cũng nhằm mục đích giới thiệu các phương pháp xây dựng bền vững đến mọi người.
Cửa hàng hàng đầu toàn cầu của McDonald's Chicago, Hoa Kỳ Tatler Châu Á Cửa hàng hàng đầu của McDonald's ở Chicago là McDonald's đầu tiên ở Mỹ nhận được chứng nhận LEED Platinum (Ảnh: Instagram/@r_barc) TRÊN McDonald's Chicago Flagship là McDonald's đầu tiên ở Mỹ nhận được chứng nhận LEED Platinum (Ảnh: Instagram/@r_barc) Được hoàn thành vào năm 2018 bởi Ross Barney Architects, McDonald's Global Flagship ở Chicago đã nhận được chứng nhận Bạch kim danh giá trong LEED , đánh dấu đây là nhà hàng thức ăn nhanh đầu tiên trên thế giới đạt đến đỉnh cao của sự bền vững.  Nhà hàng sử dụng một loạt các tính năng thân thiện với môi trường, bao gồm gạch lát thấm nước và mái nhà xanh để quản lý nước mưa hiệu quả, giàn che năng lượng mặt trời tạo ra 59% năng lượng và tái sử dụng rộng rãi các vật liệu hiện có.
Được hoàn thành vào năm 2018 bởi Ross Barney Architects, McDonald's Global Flagship ở Chicago (Mỹ) đã nhận được chứng chỉ LEED hạng Bạch kim đánh dấu đây là cửa hàng thức ăn nhanh đầu tiên trên thế giới đạt đến đỉnh cao của sự bền vững. LEED viết tắt của cụm từ “Leadership in Energy and Environmental Design”  - tạm dịch là “Thiết kế đạt chuẩn hàng đầu về năng lượng và môi trường”, một chứng chỉ được cấp bởi Hội đồng Công trình xanh Hoa Kỳ (U.S. Green Building Council), chuyên đánh giá các công trình, tòa nhà đạt chuẩn thân thiện với môi trường. 
Nó cũng ưu tiên chất lượng môi trường trong nhà, cung cấp tầm nhìn ra ngoài trời cho 77,5% không gian bên trong và kết hợp các yếu tố cải tiến như bê tông Carbon Cure và mái lợp bằng gỗ nhiều lớp (CLT).

Công trình sử dụng hàng loạt các tính năng thân thiện với môi trường như gạch lát thấm nước, mái nhà xanh để quản lý nước mưa, giàn che năng lượng mặt trời tạo ra 59% năng lượng, bê tông Carbon Cure và mái lợp bằng gỗ nhiều lớp (CLT).

Chợ McDonald's Drayton, Shropshire Vương quốc Anh Tatler Châu Á McDonald's Market Drayton là nhà hàng không có carbon đầu tiên ở Vương quốc Anh (Ảnh: McDonald's) PHÍA TRÊN McDonald’s Market Drayton là nhà hàng không có carbon đầu tiên ở Vương quốc Anh (Ảnh: McDonald’s) Vào năm 2021, McDonald's đã ra mắt nhà hàng không có carbon đầu tiên ở Vương quốc Anh tại Market Drayton, Shropshire. Thiết kế xây dựng bền vững do studio Scurr Architects của Hertfordshire thực hiện kết hợp các vật liệu tự nhiên và tái chế , tua-bin gió và các tấm pin mặt trời để đáp ứng các tiêu chuẩn không khí trong xây dựng và vận hành.
Vào năm 2021, McDonald's đã ra mắt cửa hàng thức ăn nhanh không có carbon đầu tiên ở Anh tại Market Drayton, Shropshire. Thiết kế xây dựng bền vững của công trình do Scurr Architects thực hiện bằng cách tái chế tua-bin gió và các tấm pin mặt trời để đáp ứng các tiêu chuẩn không khí trong xây dựng và vận hành.
Lớp cách nhiệt bằng len, tấm ốp thiết bị CNTT tái chế và hạt cà phê tái sử dụng để làm bảng hiệu là một trong những tính năng thân thiện với môi trường. Bãi đậu xe sử dụng đá lót đường làm từ chai nhựa tái chế, giúp giảm lượng khí thải carbon, trong khi làn đường lái xe qua của nhà hàng được xây dựng từ lốp xe tái chế và năng lượng được tạo ra bởi các tua-bin gió và tấm pin mặt trời tại chỗ, tạo ra 60.000 kilowatt giờ năng lượng mỗi năm.
Không dừng ở đó, năng lượng được tạo ra bởi các tua-bin gió và tấm pin mặt trời tại cửa hàng tạo ra khoảng 60.000 kilowatt điện mỗi năm.
McDonald's Tai Wo, Hồng Kông Tatler Châu Á Nhà hàng LEED Zero Carbon đầu tiên của McDonald's Hồng Kông ở Tai Wo (Ảnh: McDonald's) PHÍA TRÊN nhà hàng LEED Zero Carbon đầu tiên của McDonald’s Hồng Kông ở Tai Wo (Ảnh: McDonald’s) McDonald's đã chuyển đổi địa điểm Tai Wo ở Hồng Kông thành nhà hàng được chứng nhận LEED Zero Carbon đầu tiên của đất nước vào năm 2023, trưng bày thiết kế bền vững với hơn 20 sáng kiến ​​xanh.  Nhờ sự hợp tác với công ty khởi nghiệp xã hội sinh thái HK Timberbank, bên ngoài có mặt tiền được làm từ cây đổ ở địa phương, trong khi vật liệu tái chế được sử dụng cho đồ nội thất và trang trí bên trong.   Tatler Châu Á
McDonald's, Tai Wo được chứng nhận LEED Zero Carbon đầu tiên của Hong Kong vào năm 2023. Đây là công trình thương hiệu thức ăn nhanh hợp tác công ty khởi nghiệp xã hội sinh thái HK Timberbank. Mặt tiền của cửa hàng được bao bọc bởi cây xanh, vật liệu tái chế được sử dụng cho đồ nội thất và trang trí bên trong.
Các tấm pin mặt trời trên mái nhà, các thiết bị thông minh giám sát việc sử dụng năng lượng và “hợp đồng thuê xanh” với chủ nhà đều góp phần nâng cao hiệu quả sử dụng năng lượng.  Nhà hàng cũng giáo dục khách hàng về tính bền vững thông qua các hoạt động như sạc điện thoại cho xe đạp và góc giáo dục, đồng thời giới thiệu các phương pháp thân thiện với môi trường như tái chế dầu ăn đã qua sử dụng và giảm sử dụng nhựa.
Cửa hàng cũng giới thiệu với khách hàng về tính bền vững của môi trường thông qua các hoạt động như sạc điện cho xe đạp và giảm sử dụng nhựa.

An Huỳnh (theo T.A)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI