5 chiêu thức đánh cắp tiền trong tài khoản ngân hàng

12/04/2024 - 16:56

PNO - Theo đại diện Ngân hàng Nhà nước, các thủ đoạn đánh cắp thông tin cá nhân người dùng, truy cập trái phép vào tài khoản ngân hàng điện tử nhằm chiếm đoạt tiền.

Chia sẻ thông tin đến Báo Phụ nữ TPHCM, ông Nguyễn Đức Lệnh - Phó giám đốc Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TPHCM - cho biết các chiêu trò lừa đảo của tội phạm mạng ngày càng biến hoá tinh vi. NHNN xác định hiện có 5 thủ đoạn phổ biến mà các đối tượng lừa đảo đang áp dụng.

Mạo danh ngân hàng: Đối tượng sẽ mạo danh ngân hàng, nhân viên ngân hàng thông báo khách hàng nhận quà, trúng thưởng từ các chương trình ưu đãi; các thông báo có giao dịch trừ tiền tài khoản ngân hàng, có giao dịch tiền về bị chặn, cảnh báo tài khoản ngân hàng gặp lỗi/sự cố có nguy cơ rủi ro mất tiền; gửi đường dẫn (link) trong tin nhắn điện thoại yêu cầu kích hoạt dịch vụ. Từ đó, đối tượng yêu cầu người dùng cung cấp thông tin cá nhân (tên đăng nhập, mật khẩu, mã OTP…) để đánh cắp thông tin và thực hiện giao dịch nhằm chiếm đoạt tiền trong tài khoản của người dùng.

Các đối tượng sẽ mạo danh ngân hàng thông báo thông báo có giao dịch trừ tiền tài khoản ngân hàng
Các đối tượng sẽ mạo danh ngân hàng thông báo tài khoản bị khoá, có giao dịch trừ tiền tài khoản ngân hàng... để lừa người dùng nhấp vào đường dẫn do các đối tượng cung cấp (Ảnh minh hoạ)

Mạo danh cơ quan nhà nước: Đối tượng sẽ giả mạo cơ quan điều tra, thuế, bảo hiểm xã hội, công ty điện lực… gọi điện, nhắn tin thông báo nạn nhân liên quan đến đường dây tội phạm, nợ thuế, tiền điện… từ đó yêu cầu chuyển tiền để phục vụ điều tra, để thanh toán phí hoặc yêu cầu truy cập đường dẫn đến trang giả mạo lấy cắp thông tin cá nhân.

Mạo danh người thân: Đối tượng lừa đảo sau khi chiếm được quyền đăng nhập vào tài khoản mạng xã hội Facebook, Zalo của nạn nhân sẽ nhắn tin cho người thân, bạn bè, đồng nghiệp để hỏi mượn tiền và yêu cầu chuyển tiền gấp. Hoặc đối tượng lừa đảo sẽ dùng công nghệ cao, trí tuệ nhân tạo (AI) để giả mạo khuôn mặt, giọng nói của người thân nạn nhân và yêu cầu chuyển tiền trong tình huống khẩn cấp.

Mạo danh công ty gửi quà tặng tri ân khách hàng, trúng thưởng: Đối tượng gọi điện thoại cho khách hàng thông báo về món quà có giá trị mà khách hàng trúng thưởng. Thủ đoạn này đánh trúng vào tâm lý mong muốn trúng thưởng/nhận quà của người dân để nhận quà, người dân phải đóng phí hoặc truy cập vào đường dẫn để xác nhận thông tin nhận quà.

Giả mạo các trang mạng: Các đối tượng thành lập các trang giả mạo có giao diện giống với các trang mạng chính thống như trang của các ngân hàng, trang các sàn thương mại điện tử, trang tuyển dụng nghề nghiệp… Trong đó có liên kết thanh toán trực tuyến với các ngân hàng, khi người dân thực hiện các giao dịch trên trạng mạng giả mạo này các đối tượng lừa đảo sẽ lấy cắp thông tin thẻ, tài khoản ngân hàng qua đó chiếm đoạt tiền trong tài khoản của người dân.

Theo ông Nguyễn Đức Lệnh, hiện NHNN đã thông tin 5 phương thức, thủ đoạn này đến Ban Dân vận Thành ủy TPHCM, Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM, Sở Thông tin và Truyền thông, UBND các quận huyện và TP Thủ Đức để phối hợp tuyên truyền nhằm phòng ngừa rủi ro và bảo vệ người dân.

Để bảo vệ tài khoản ngân hàng của mình, người dân cần tăng cường ý thức về an ninh và bảo mật thông tin, tuân thủ quy trình với giao dịch ngân hàng. Tránh truy cập vào đường dẫn không rõ nguồn gốc, website lạ nhận được qua điện thoại, tin nhắn, email mà không có địa chỉ, thương hiệu rõ ràng của ngân hàng.

Khi thực hiện các giao dịch chuyển tiền, thanh toán điện tử phải chọn nguồn mạng uy tín, không sử dụng mạng công cộng, cẩn thận trước các tin nhắn, cuộc gọi giả mạo danh nhân viên ngân hàng phòng ngừa tối đa rủi ro mất cắp thông tin cá nhân.

Không cung cấp bất kỳ thông tin cá nhân (tài khoản ngân hàng, mật khẩu, mã OTP, thông tin trên thẻ ngân hàng…) cho bất kỳ ai. “Phải luôn chú ý đến lịch sử giao dịch, theo dõi chặt chẽ biến động số dư tài khoản qua tin nhắn của ngân hàng hoặc sử dụng ứng dụng ngân hàng điện tử để kiểm tra thường xuyên số dư tài khoản. Mỗi khi tài khoản có biến động nhận tiền từ tài khoản khác hoặc chuyển tiền cho bất kỳ ai hoặc thay đổi thông tin, chủ thẻ sẽ nhận được thông báo ngay lập tức khi giao dịch hoàn tất. Nếu không phải là người thực hiện giao dịch đó thì chủ tài khoản cần phải liên hệ ngay với ngân hàng để xác minh, ngăn chặn, xử lý kịp thời. Trường hợp có nghi ngờ hoặc phát hiện lừa đảo qua ứng dụng ngân hàng, người dân cần nhanh chóng khoá dịch vụ, liên hệ trực tiếp đến ngân hàng để nhờ hỗ trợ nhằm giảm thiểu rủi ro mất tài sản” - ông Nguyễn Đức Lệnh cảnh báo.

Thanh Hoa

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI