5 bóng hồng đáng nhớ trong sáng tác của nhạc sĩ Quốc Dũng

27/12/2023 - 14:49

PNO - Cuộc đời nhạc sĩ Quốc Dũng có khá nhiều bóng hồng, họ thường xuất hiện trong các sáng tác của ông, đặc biệt là những thập niên 2000 trở về trước.

Theo lời ca sĩ Bảo Yến - vợ của nhạc sĩ Quốc Dũng, cuộc đời ông có tất cả 5 bóng hồng là sâu đậm nhất. Trước Bảo Yến, ai cũng biết mối tình thanh mai trúc mã của ông cùng ca sĩ kiêm tài tử điện ảnh Thanh Mai trước 1975. Thanh Mai và Bảo Yến là 2 tác nhân của những bản tình ca của Quốc Dũng, cũng là 2 bóng hồng có ảnh hưởng chính đến các giai đoạn sáng tác của ông trước và sau 1975.

Mai và cơn gió thoảng

Bóng hồng Thanh Mai gây tò mò cho công chúng, khi ai cũng nghĩ rằng ca khúc nổi tiếng Mai (sáng tác năm 1972) là ông viết riêng cho Thanh Mai khi họ còn yêu nhau, và đang là một cặp đôi rất đẹp của điện ảnh - âm nhạc lúc bấy giờ.

Nhưng khi xuất bản cuốn sách nhạc Tuyển tập hồi ký âm nhạc Quốc Dũng vào năm 2011, thì chính nhạc sĩ lại úp mở nửa đùa nửa thật rằng: “Mọi người hay hỏi tôi Mai là ai, Mai nào? Xin hãy để trong nghi vấn thì tốt hơn, vì tôi đã lỡ xạo với nhiều cô bạn tên Mai rồi”.

Còn bài Quê hương và mộng ước thì chắc chắn là bài hát Quốc Dũng riêng tặng Thanh Mai, khi lần đầu tiên ra mắt cặp song ca Quốc Dũng - Thanh Mai tại Đại hội nhạc trẻ Sài Gòn, tổ chức tại trường Tabet năm 1972.

Năm 1973, khi Thanh Mai có nhu cầu muốn có một ca khúc mới để trình diễn, nhạc sĩ Quốc Dũng đã chiều lòng bóng hồng, viết ngay Cơn gió thoảng chỉ trong một đêm. Để rồi sau đó, chính ông cũng thốt lên rằng "phải chăng thời gian ngắn ngủi đó, cùng với tựa đề của bài hát đã thành định mệnh, khiến tình yêu chúng tôi cũng như một “cơn gió thoảng”.

Quốc Dũng-Thanh Mai trên bìa tờ nhạc in tác phẩm Bên nhau ngày vui (1972).
Quốc Dũng - Thanh Mai trên bìa tờ nhạc in tác phẩm Bên nhau ngày vui (1972).

Bài ca định mệnh cho Bảo Yến

Bảo Yến kể lại lần đầu tiên gặp Quốc Dũng, là khi chị cùng em gái Nhã Phương vào đài truyền hình, một ngày đầu thập niên 80:

“Họp xong, 2 chị em vào phòng văn nghệ ngồi chơi. Căn phòng có cửa kiếng che lại, bên trong có ban nhạc đang thu một chương trình ca nhạc cho đài. Lúc đó, anh Quốc Dũng đang chơi guitar cùng ban nhạc.

Khi nhìn thấy Quốc Dũng, tôi đã quay sang nói với Nhã Phương: Em biết anh Quốc Dũng không, anh ấy sẽ là chồng chị đó. Nhã Phương tròn mắt ngạc nhiên. Vậy mà 2 tháng rưỡi sau, chúng tôi làm đám cưới thật. Lúc gặp anh, tôi đã biết đây là người chồng của đời mình rồi. Chúng tôi như hẹn nhau đâu từ kiếp trước vậy”.

Sinh thời, nhạc sĩ Quốc Dũng từng thừa nhận sức mạnh diệu kỳ của âm nhạc không ở đâu xa, mà từ chính mối tình định mệnh của mình. Anh nói lúc mới quen Bảo Yến, họ chỉ gặp nhau vài phút mỗi sáng ở đài truyền hình, và cũng chỉ trao đổi vài câu chuyện bâng quơ.

Cho tới một ngày, nhạc sĩ quyết định "tấn công" trái tim Bảo Yến bằng thứ vũ khí êm ái mà mình đang sở hữu là âm nhạc. Và thế là Bài ca tết cho em ra đời, cùng lời đề tặng: “Anh tặng Yến. Tất cả vì Yến”.

Hiệu quả bài hát thật nhanh, chỉ vài ngày sau, cả đài truyền hình đều biết họ yêu nhau. Còn phần tiếp theo đã là một phần của lịch sử nhạc Việt mà ai cũng biết.

Ca sĩ Bảo Yến, bóng hồng xuất hiện và thể hiện nhiều nhất các tác phẩm của Quốc Dũng.
Ca sĩ Bảo Yến, bóng hồng xuất hiện và thể hiện nhiều nhất các tác phẩm của Quốc Dũng.

Bóng hồng sâu đậm nhất

Ngoài Thanh Mai và Bảo Yến là 2 bóng hồng quá nổi tiếng nên được nhắc nhiều, còn có 3 bóng hồng lưu dấu trong tác phẩm của ông, trong đó có 2 người đều là ca sĩ và một “ngoại lệ” là 1 giai nhân tuổi 18 ở Đà Lạt.

Ngoại lệ này, như lời Bảo Yến chia sẻ, có lẽ là lần rung động sâu đậm nhất của Quốc Dũng. Đó là bóng hồng của Hãy lại đây với anh, Đà Lạt chiều mơ, Bên trời quạnh hiu… Bảo Yến biết, nhưng vẫn yên lặng.

“Sau 6 tháng, tôi có hỏi anh yêu tới đâu rồi, anh nói thì chỉ quen vậy thôi. Sau 1 năm, tôi lại hỏi, giờ anh tính sao, có yêu thật thì anh chọn một trong hai, muốn lấy thì anh cứ lấy, viết cái giấy, trả tự do cho em.

Anh ấy im lặng hồi lâu rồi sau đó nói là quen cho vui thôi. Tôi mới nói nếu anh quen cho vui thì chỉ vài tháng thôi, chứ cả năm vậy là em không chịu. Còn thương thì ở với nhau, hết thì phải cho em biết để chấm dứt khỏi dùng dằng. Và nếu không lấy anh nữa, thì em sẽ lấy người khác” - Bảo Yến kể lại.

Nhạc sĩ Quốc Dũng đang tập nhạc cho Bảo Yến tại nhà, một ngày của thập niên 90.
Nhạc sĩ Quốc Dũng đang tập nhạc cho Bảo Yến tại nhà, một ngày của thập niên 90.

Bóng hồng và khoảng cách

2 bóng hồng còn lại là 2 nữ ca sĩ trẻ từng gắn bó với dòng nhạc trữ tình mang âm hưởng dân ca, từng gây chú ý nhất định thời điểm những năm cuối thập niên 90. Chuyện các cô lần lượt yêu người nhạc sĩ có phòng thu nổi tiếng nhất nhì Sài Gòn khi ấy, từng là đề tài trà dư tửu hậu của giới nhạc những thập niên trước.

1 người ra đi sau một thời gian khá dài xao động, khiến nhạc sĩ phải mượn thơ Xuân Kỳ để phổ bài Ngại ngùng nói thay tâm trạng.

Còn người đến sau quen Quốc Dũng một thời gian dài hơn, đâu đó gần 2 năm. Có lần, cô ca sĩ ấy đến nhà, trước sự chứng kiến của con trai nhạc sĩ, đã hỏi là "bây giờ anh tính sao, anh có yêu em không?". Quốc Dũng vẫn ngồi đàn trong im lặng. Cô ấy bỏ về.

Về sau, Quốc Dũng tâm sự với một người bạn, ông chỉ xem cô như em gái. Thậm chí, khi cô ca sĩ nhờ một người bạn của mình gọi lại cho Quốc Dũng để xác nhận lần nữa, nhạc sĩ vẫn nói như thế.

 Nhạc sĩ Quốc Dũng thời trẻ.
Nhạc sĩ Quốc Dũng thời trẻ.

Có lần, một khán giả thân thiết đã hỏi thẳng Quốc Dũng về bài Khoảng cách, khi ông viết: “Biết em còn mơ ước nhiều, với anh giờ như bóng chiều, một chào bình minh, một dần sụp tối”, có nghĩa là nói mình già, thân xác không hợp với người yêu trẻ này chăng?

Bảo Yến nói: “Cô ca sĩ ấy thích xáo trộn, náo nhiệt, mà anh Dũng thì chỉ thích bình yên. Lúc mới quen thì cũng vui, nhưng sau đó thấy nói hoài cũng mệt. Trong khi mình với ảnh ở nhà luôn im lặng như tờ”.

Về sau, khi nhắc đến ca khúc này, nhạc sĩ Quốc Dũng thừa nhận: “Người ta nói tình yêu không có biên giới, nhưng sao với tôi, chỉ riêng khoảng cách về tuổi tác, cũng đủ làm tôi thấy xa vời”. Mùa xuân dịu êm, Trái tim tội lỗi, Nỗi đau ngọt ngàoKhoảng cách là những bài viết cho bóng hồng cuối cùng ấy.

“Những bóng hồng của anh, tôi biết hết. Nhưng là vợ nghệ sĩ, nên mình cũng chiều chồng một chút, và ảnh cũng cần có những phút thăng hoa về cảm xúc để mà sáng tác. Nếu gắt quá, thì làm sao có những bài hát hay cho nhân gian” - Bảo Yến tâm sự.

Bảo Yến- Quốc Dũng và con trai lớn Khải Ca.
Bảo Yến - Quốc Dũng và con trai lớn Khải Ca.

Đêm nhạc Bảo Yến - Quốc Dũng

Lần đầu tiên Bảo Yến thực hiện một đêm nhạc Bảo Yến - Tình khúc Quốc Dũng nhân kỷ niệm 100 ngày mất nhạc sĩ Quốc Dũng. Đêm nhạc sẽ diễn ra tại nhà hát Thanh Niên, số 4 Phạm Ngọc Thạch, Q1, TPHCM tối 29/12/2023.

Đây là đêm nhạc gia đình, khi 2 con trai của Quốc Dũng - Bảo Yến đều cùng tham gia trong các vai trò nhạc sĩ, hòa âm phối khí, ca sĩ, cùng sự tái xuất của nhạc sĩ - tay guitar kỳ cựu Kim Tuấn, em ruột Bảo Yến. Khách mời duy nhất là ca sĩ Tuấn Ngọc, cũng là chỗ thân tình với gia đình Quốc Dũng - Bảo Yến.

 

 

Lê Minh Hạ

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI