46 đội tham gia đua ghe ngo Sóc Trăng, tổng giải thưởng lên đến hơn 910 triệu đồng

26/11/2023 - 16:55

PNO - Giải đua ghe ngo năm nay có 46 đội tham gia tranh tài, trong đó 38 đội của tỉnh Sóc Trăng và 8 đội ở Bạc Liêu, Cà Mau và TP Cần Thơ. Giải nhất đội nam lên đến 200 triệu đồng, giải nhất đội nữ là 150 triệu đồng.

Trưa 26/11, tỉnh Sóc Trăng tổ chức khai mạc giải đua ghe ngo năm 2023, thu hút rất đông người dân và du khách các nơi đến xem và cổ vũ. Đây là sự kiện văn hóa lớn trong năm và cũng là hoạt động thường niên, trở thành sản phẩm văn hóa, thể thao, du lịch của tỉnh Sóc Trăng. Giải năm nay có 46 đội tham gia tranh tài, gồm 40 đội nam và 6 đội nữ. 

Khai mạc giải đua ghe ngo vào trưa ngày 26/11
Giải đua ghe ngo khai mạc tại Sóc Trăng vào trưa ngày 26/11 - Ảnh: Trung Phạm

Các đội nam thi đấu ở cự ly bơi 1.200m, với tổng giải thưởng lên đến 910 triệu đồng. Trong đó, giải nhất 200 triệu đồng, giải nhì 150 triệu đồng, giải ba 100 triệu đồng và giải tư 80 triệu đồng. 6 đội nữ sẽ thi đấu ở cự ly 1.000m. Cơ cấu giải thưởng gồm: nhất 150 triệu đồng, giải nhì 100 triệu đồng, giải ba 80 triệu đồng và giải tư 50 triệu đồng… Ngoài ra, tỉnh Sóc Trăng hỗ trợ mỗi đội tham gia 30 triệu đồng.

Bà Huỳnh Thị Diễm Ngọc - Phó chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng - phát biẻu
Bà Huỳnh Thị Diễm Ngọc - Phó chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng - phát biểu tại lễ khai mạc - Ảnh: Trung Phạm

Phát biểu tại lễ khai mạc, bà Huỳnh Thị Diễm Ngọc - Phó chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban tổ chức lễ hội Oóc Om Bóc - Đua ghe Ngo tỉnh Sóc Trăng năm 2023 - cho biết: “Lễ hội Oóc Om Bóc - Đua ghe ngo là nét đẹp văn hóa truyền thống, đặc sắc của đồng bào dân tộc Khmer Nam bộ. Lễ hội được duy trì tổ chức hàng năm nhằm tạo không khí vui tươi, đoàn kết gắn bó giữa các dân tộc anh em ở các địa phương vùng đồng bằng sông Cửu Long. Đồng thời góp phần bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của đồng bào Khmer Nam bộ. Đua ghe ngo của đồng bào Khmer Nam bộ được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch công nhận là di sản văn hóa phi vật thể quốc gia vào năm 2022. Ngoài ra còn được Tổ chức Guinness Việt Nam công nhận kỷ lục là môn thể thao có số lượng ghe ngo và vận động viên đông nhất”…  

Giải đua ghe ngo năm nay có 46 đội nam và nữ tham gia tranh tài
Giải đua ghe ngo năm nay có 46 đội tham gia tranh tài - Ảnh: Trung Phạm

Tỉnh Sóc Trăng kỳ vọng, lễ hội Oóc Om Bóc - Đua ghe Ngo tỉnh Sóc Trăng năm 2023, ngoài yêu cầu tiếp tục bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của đồng bào dân tộc Khmer, thắt chặt tình đoàn kết các dân tộc, còn để lại những tình cảm tốt đẹp trong lòng du khách gần xa. Thông qua đó giao lưu văn hóa, kết nối giao thương, kích cầu du lịch, để mọi người hiểu thêm vùng đất, con người Sóc Trăng. Đồng thời thúc đẩy các các doanh nghiệp trong và ngoài nước tìm kiếm cơ hội đầu tư, để cùng hợp tác với Sóc Trăng.

Vòng loại diễn ra trong ngày 26/11 và vòng chung kết xếp hạng diễn ra vào chiều mai, 27/11.

Một số hình ảnh trong ngày khai mạc: 

Sóc Trăng kỳ vọng, lễ hội Oóc Om Bóc - Đua ghe Ngo tỉnh Sóc Trăng năm 2023, ngoài yêu cầu tiếp tục bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống
Sóc Trăng kỳ vọng, lễ hội Oóc Om Bóc - Đua ghe Ngo sẽ bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống.
Đua ghe ngo của đồng bào Khmer Nam bộ được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch công nhận là di sản văn hóa phi vật thể quốc gia vào năm 2022
Đua ghe ngo của đồng bào Khmer Nam bộ được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch công nhận là di sản văn hóa phi vật thể quốc gia vào năm 2022.
Trong số 46 đội tham gia tranh tài, có 40 đội nam.
Trong số 46 đội tham gia tranh tài, có 40 đội nam.
Vòng loại diễn ra vào chiều nay 26/11.
Vòng loại diễn ra vào chiều nay 26/11.
Giải đua ghe ngo năm nay thu hút nhiều người theo dõi.
Giải đua ghe ngo năm nay thu hút nhiều người theo dõi.
Chiều mai, 27/11, BTC sẽ trao thưởng cho những đội đoạt giải
Chiều mai, 27/11, BTC sẽ trao thưởng cho những đội đoạt giải

Huỳnh Lợi

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI