44% người Việt sẵn sàng dùng tiền đi du lịch thay vì để dành cho con cháu

29/11/2024 - 09:33

PNO - Booking.com vừa công bố dự đoán các xu hướng du lịch trong năm 2025, thay vì nghỉ dưỡng đơn thuần, nhiều du khách Việt mong muốn tái định nghĩa cách trải nghiệm và kết nối với thế giới.

Để hiểu thêm cách mọi người lên kế hoạch cho chuyến đi, Booking.com đã khảo sát hơn 27.000 du khách từ 33 quốc gia và vùng lãnh thổ, trong đó có Việt Nam, từ đó đưa ra các dự đoán xu hướng du lịch mới. Trong đó, bức tranh du lịch năm 2025 sẽ mở ra những hướng đi mới để trải nghiệm thế giới.

Xu hướng du lịch đa thế hệ lên ngôi, khi nhiều người Việt sẵn sàng chi tiền cho các chuyến có đủ nhiều thế hệ trong gia đình.
Xu hướng du lịch đa thế hệ lên ngôi, khi nhiều người Việt sẵn sàng chi tiền cho các chuyến có đủ nhiều thế hệ trong gia đình

Xu hướng du lịch được khách quan tâm là du lịch đa thế hệ. Hiện nay, thay vì để dành tiền tiết kiệm, các gia đình đang có xu hướng sử dụng “tiền thừa kế của con cháu” để tận hưởng cuộc sống cùng các thành viên trong nhà. 44% du khách Việt nói họ sẵn sàng chi tiền cho 1 chuyến du lịch đáng nhớ trong năm 2025 thay vì để dành cho con cháu. Xu hướng này đặc biệt mạnh mẽ ở những người thuộc thế hệ Baby Boomer (những người sinh trong khoảng 1946-1964), chiếm tới 37%.

Tuy nhiên, sang năm 2025, xu hướng này sẽ có vài thay đổi cởi mở và tích cực hơn. Các thế hệ đi trước sẵn sàng chi trả cho kỳ nghỉ của gia đình, cùng gia đình đi du lịch, trải nghiệm thay vì tiết kiệm để dành cho con cháu sau này. Số liệu cho thấy, 74% du khách Việt thừa nhận đã được bố mẹ chi trả toàn bộ hoặc một phần chi phí cho các kỳ nghỉ kể cả khi họ đã trưởng thành; 88% khách du lịch thuộc thế hệ Baby Boomer chia sẻ họ rất vui lòng giúp đỡ con cái về mặt tài chính cho chuyến du lịch tiếp theo​.

Chi phí cho các chuyến du lịch đa thế hệ thường là ông ba, cha mẹ sẽ chi tiền du lịch cho con cháu.
Nhiều ông bà, cha mẹ sẵn sàng chi tiền cho con cháu đi du lịch

Ngoài ra, một số xu hướng du lịch được quan tâm như: du lịch về đêm với những trải nghiệm khám phá vũ trụ và các vì sao..; xu hướng du lịch "săn" đồ si, có tới 73% du khách Việt cho biết thích mua quần áo dùng cho kỳ nghỉ hơn trước đây, trong đó, 76% trong số đó là du khách thuộc thế hệ Gen Z (những người sinh từ năm 1997-2012); thiết kế lịch trình du lịch bằng AI, với công nghệ phát triển, 83% du khách Việt dự định sẽ dùng công nghệ để đưa ra quyết định sáng suốt và có trải nghiệm chân thực hơn.

Du lịch kết hợp săn đồ si cũng là xu hướng đặc biệt là với nhóm đôi tượng gen Z.
Thế hệ Gen Z có xu hướng thích du lịch kết hợp săn đồ si

Một số loại hình du lịch mới cũng được quan tâm như du lịch sân bay, 51% du khách Việt tham gia khảo sát cho biết họ mong muốn du lịch đến một địa điểm để khám phá, tham quan sân bay, 79% tò mò về các sân bay sở hữu nhiều tiện ích độc đáo. Ngoài ra còn có xu hướng du lịch trải nghiệm hộp ngủ, spa, ăn ở các nhà hàng chuẩn Michelin...

Khi nhận thức xã hội về sức khỏe tinh thần của nam giới ngày càng được nâng cao, các “kỳ nghỉ dưỡng chỉ dành cho phái mạnh” tập trung vào rèn luyện sức khỏe và phát triển bản thân được dự đoán sẽ phổ biến hơn trong năm 2025. Phần lớn (75%) số người được khảo sát cho biết sẽ ủng hộ ít nhất một người quen là nam tham gia các chuyến du lịch chỉ dành cho phái mạnh.

Xu hướng các chuyến đi dành riêng cho phái mạnh cũng được nhiều người dùng, du khách quan tâm trong năm 2025.
Các chuyến đi dành riêng cho phái mạnh cũng được nhiều du khách quan tâm

Về mục đích, phần lớn du khách nam muốn đi du lịch nhằm thoát khỏi áp lực của cuộc sống thường nhật (49%), nghỉ ngơi và phục hồi (58%), tham gia các hoạt động chăm sóc sức khỏe tinh thần ​(48%) và phát triển bản thân (46%). Việc xây dựng mối quan hệ bạn bè mới và cũ cũng khá được coi trọng khi 34% tìm cách cải thiện kỹ năng xây dựng mối quan hệ với bạn bè và gia đình, 27% muốn có thêm những người bạn mới, 14% đang xem xét một chuyến đi chỉ dành cho nam giới để cảm thấy bớt cô đơn.

Quốc Thái

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI