40 người đầu tiên được đào tạo xây dựng Đường sắt – Metro theo mô hình nâng cao

15/01/2024 - 17:50

PNO - 40 người đầu tiên được đào tạo chuyên sâu nguồn nhân lực chất lượng cao, đáp ứng tham gia đầu tư, xây dựng, vận hành khai thác mảng Đường sắt – Metro.

Ngày 15/1, tại Trường đại học Giao thông vận tải (GTVT) TPHCM đã diễn ra Lễ khai giảng chương trình đào tạo chuyên ngành Xây dựng Đường sắt - Metro.

Mô hình này hướng đến đáp ứng yêu cầu của doanh nghiệp cho mục tiêu hoàn thành đường sắt cao tốc Bắc - Nam trước mắt và định hướng lâu dài cho phát triển Đường sắt - Metro tại Việt Nam.

Chương trình đào tạo này do Viện DCI (hợp tác giữa Trường đại học GTVT TPHCM và Tập đoàn Đèo Cả) triển khai.

Lớp đầu tiên có 40 học viên gồm các đối tượng đã tốt nghiệp các chuyên ngành như xây dựng công trình giao thông, cầu đường, địa chất thủy văn, kỹ thuật địa chất… tại các trường đại học, cao đẳng ở Việt Nam. Ngoài ra, học viên còn được tuyển chọn từ những sinh viên ưu tú tại các trường đại học, cao đẳng ngành giao thông để đào tạo nâng cao.

Chương trình sẽ đào tạo 1,5 năm (đối với chuyển đổi văn bằng 2) và 3 năm (đối với học viên chính quy). Mục tiêu xây dựng nguồn nhân lực chất lượng cao, đáp ứng yêu cầu để tham gia đầu tư, xây dựng, quản lý vận hành và khai thác mảng Đường sắt - Metro trong tương lai.

Các tiêu chuẩn đào tạo sẽ gắn liền giữa lý thuyết và thực tiễn thi công, đáp ứng yêu cầu của doanh nghiệp cho mục tiêu hoàn thành đường sắt cao tốc Bắc - Nam.

Tuyến metro số 1 (Bến Thành- Suối Tiên).
Tuyến metro số 1 (Bến Thành- Suối Tiên)

Phó giáo sư, tiến sĩ Trần Chủng, Chủ tịch Hiệp hội các nhà đầu tư công trình giao thông đường bộ Việt Nam (VARSI) cho rằng, hiện nay, nước ta đang đào tạo nguồn nhân lực cho các đối tượng công trình rất mới, phức tạp về công nghệ như đường sắt tốc độ cao, đường sắt đô thị nên rất cần sự tham gia giảng dạy của các cơ sở đào tạo tiên tiến trên thế giới.

Ông cho rằng các nội dung cần lựa chọn và có yêu cầu cụ thể về lý thuyết, thực tiễn; hy vọng khóa đào tạo này là một hình mẫu về sự tiếp thu tiến tới làm chủ công nghệ lõi tạo nền tảng cho sự phát triển bền vững của doanh nghiệp và đất nước.

Theo Kết luận số 49-KL/TW ngày 28/2/2023 về định hướng phát triển giao thông vận tải đường sắt đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, Bộ Chính trị đã khẳng định, đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam là trục “xương sống”. Mục tiêu đến năm 2025 phấn đấu hoàn thành phê duyệt chủ trương đầu tư dự án; khởi công các đoạn ưu tiên trong giai đoạn 2026-2030 (Hà Nội - Vinh; TPHCM - Nha Trang); phấn đấu hoàn thành toàn tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam trước năm 2045.

Việc đào tạo phát triển nguồn nhân lực Đường sắt - Metro là một trong những nhiệm vụ chính mà Chính phủ đã ban hành trong Nghị quyết 178/NQ-CP (Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Kết luận số 49-KL/TW) nhằm hoàn thiện hệ thống giao thông Đường sắt - Metro tại Việt Nam.

Phương Nguyên

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI