40,9% trẻ ở vùng khó khăn chưa được tiếp cận giáo dục mầm non

07/04/2024 - 06:29

PNO - Bộ GD-ĐT thống kê, hiện có khoảng gần 300.000 trẻ em mẫu giáo 3-4 tuổi chưa được đến trường.

Ngày 4/4, tại phiên họp Ủy ban quốc gia Đổi mới giáo dục và đào tạo về “Đổi mới, phát triển giáo dục mầm non đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045” do Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Thị Kim Chi cho biết: 10 năm qua, đã có nhiều chính sách phát triển giáo dục mầm non. Các chính sách hỗ trợ tổ chức nấu ăn, hỗ trợ ăn trưa cho trẻ em mẫu giáo vùng khó khăn, hỗ trợ giáo viên dạy lớp ghép và tăng cường tiếng Việt, hỗ trợ con em công nhân... đã góp phần nâng cao chất lượng giáo dục ở bậc học này.

Chương trình giáo dục mầm non tuy đã được điều chỉnh từng bước để phù hợp hơn với thực tiễn nhưng vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo theo Nghị quyết 29-NQ/TW, yêu cầu về chương trình giáo dục mầm non tại Luật Giáo dục, chưa liên thông với Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Mạng lưới trường, lớp chưa đáp ứng nhu cầu đi học của trẻ; tỉ lệ huy động trẻ nhà trẻ mới đạt 32,1%, trẻ mẫu giáo 3-5 tuổi mới đạt 93,1%. Bộ GD-ĐT thống kê, hiện có khoảng gần 300.000 trẻ em mẫu giáo 3-4 tuổi chưa được đến trường.

Khoảng cách trong bảo đảm các điều kiện giáo dục giữa các vùng miền còn khá lớn. Vẫn còn 40,9% trẻ em vùng khó khăn chưa được tiếp cận với giáo dục mầm non. Cơ sở vật chất, thiết bị dạy học, đồ dùng, đồ chơi cũng chưa đáp ứng được yêu cầu, đặc biệt là ở vùng khó khăn, miền núi. Đáng nói là tình trạng thiếu giáo viên mầm non, chất lượng giáo viên chưa được bảo đảm.

Nghị quyết số 42 ngày 24/11/2023 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII đặt chỉ tiêu đến năm 2030 “hoàn thành phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ mẫu giáo từ 3 đến 5 tuổi”. Thủ tướng đã chỉ đạo Bộ GD-ĐT tiếp tục hoàn thiện đề án “Đổi mới, phát triển giáo dục mầm non đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”. Trong đó làm rõ hơn căn cứ chính trị, pháp lý, thực trạng, thẩm quyền xem xét từng nội dung, đề xuất cụ thể đến Chính phủ, Quốc hội, các bộ, ngành, địa phương. Đồng thời làm rõ những điểm nghẽn để có cơ sở đề xuất giải quyết phù hợp các vấn đề như thiếu giáo viên, thiếu cơ sở vật chất, chưa bình đẳng trong tiếp cận giáo dục mầm non, nhất là vùng sâu vùng xa và người yếu thế.

Minh Tuệ

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI