4 sai lầm khi bày mâm ngũ quả ngày Tết

11/02/2021 - 13:11

PNO - Mâm ngũ quả dâng lên bàn thờ tổ tiên trong truyền thống người Việt mang ý nghĩa sâu sắc về sự đoàn viên, sung túc, và là thứ để người dân gửi gắm những ước nguyện tốt đẹp cho cả năm nhân dịp đầu năm mới. Việc bày biện sao cho đẹp mắt mà vẫn giữ trọn ý nghĩa được phụ nữ trong nhà khéo léo, dành nhiều tâm tư để chọn lựa. 4 điều nên tránh sau sẽ giúp các bạn có mâm ngũ quả chất lượng, thẩm mỹ.

 

Mua trái cây chín

Để chuẩn bị cho mâm ngũ quả ngày Tết, nhiều chị em chưa có kinh nghiệm, thấy những quả chín đẹp thì lựa chọn ngay mua về. Tuy nhiên, vì thời gian chưng Tết gần cả tuần và thường xuyên thắp hương nên mâm ngũ quả chín sẽ nhanh bị thâm đen, nhanh héo và có thể bị thối.

Vì vậy, khi mua chuối, xoài, mãng cầu, đu đủ... nên chọn trái cây xanh, vừa già hoặc vừa chín tới.

Chọn sai loại trái cây

Mâm ngũ quả thường có 5 loại quả tượng trưng cho Phúc (phúc đức) – Lộc (giàu có) – Thọ (tuổi thọ) - Khang (sức khỏe) – Ninh (bình an). Dựa vào những yếu tố này bạn nên chọn những loại quả phù hợp để bày biện vào ngày Tết như: chuối, bưởi, quất, xoài, đu đủ...

Tuy nhiên, có một số gia đình lại chọn những trái cây theo sở thích như: mít, sầu riêng, chôm chôm hoặc những loại quả như: Ớt, thanh trà, me chua... để giúp mâm ngũ quả mới lạ. Nhưng những quả có gai nhọn, mùi nồng hắc hoặc quả có vị cay, quả dại, quả mọc sát đất là thứ gia chủ nên tránh, vì chúng dễ thu hút côn trùng, không sạch sẽ mà bàn thờ đặt mâm ngũ quả là nơi linh thiêng, kính trọng.

Bày trái cây lên mâm ngũ quả khi còn ướt

Lỗi này tuy nhỏ nhưng nhiều người do vội vàng và thiếu cẩn thận quan sát nên ngay khi rửa trái cây xong thì xếp lên mâm ngũ quả bày lên bàn thờ. Đây là việc không tốt, vì nước trên trái cây sẽ rơi xuống đọng lại dưới đáy dĩa làm cho trái cây nhanh bị úng, ẩm mốc và hỏng.

Vì vậy, lưu ý khi rửa hoa quả xong, bạn nên để ráo nước nơi thoáng gió, tránh ánh nắng mặt trời chiếu trực tiếp hoặc dùng khăn sạch lau khô bên ngoài vỏ.

Bày thực phầm khác lên mâm ngũ quả

Ngày nay, để làm phong phú và bắt mắt cho mâm ngũ quả, nhiều gia đình thường chèn thêm bánh trái, trà thuốc hoặc nhiều loại quả để trang trí. Tuy nhiên, việc bày biện thêm như thế sẽ làm mất đi ý nghĩa thực sự của mâm ngũ quả và ảnh hưởng đến tính thẩm mỹ của nó.

Thay vì chèn vào trực tiếp lên mâm, bạn có thể đặt những thực phẩm đó riêng để làm nổi bật mâm ngũ quả.

Trên đây là 4 lưu ý tránh mắc sai lầm khi bày mâm ngũ quả mà bạn cần nhớ để giữ gìn ý nghĩa truyền thống tốt đẹp, và mang lại nhiều may mắn, thịnh vượng cho gia đình trong năm mới Tân Sửu.

Huỳnh Dũng

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI