4 phút “vàng” để cứu trẻ bị ngừng tuần hoàn

12/06/2023 - 07:19

PNO - Ông Phan Phú Hiển - Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ quận Bình Tân - lưu ý, 4 phút đầu tiên là “thời gian vàng” để cứu nạn nhân ngừng tuần hoàn.

Lưu ý được đưa ra trong buổi hướng dẫn hơn 300 giáo viên, bảo mẫu các trường, nhóm lớp mầm non tư thục trên địa bàn quận Bình Tân (TPHCM) về kỹ thuật sơ cấp cứu, phòng chống tai nạn thương tích cho trẻ em, diễn ra cuối tuần qua. Chương trình do Hội LHPN quận Bình Tân phối hợp Phòng Giáo dục - Đào tạo và Hội Chữ thập đỏ quận tổ chức.

Ông Phan Phú Hiển thị phạm các bước hồi sinh tim phổi cho trẻ em.
Ông Phan Phú Hiển thị phạm các bước hồi sinh tim, phổi cho trẻ em.

Theo ông Phan Phú Hiển, có nhiều nguyên nhân dẫn tới ngừng tuần hoàn, trong đó, đối với trẻ em thường do dị vật đường thở, đuối nước, điện giật, ngộ độc… Nếu được cấp cứu kịp thời trong 4 phút “vàng” đầu tiên thì khả năng cứu sống nạn nhân rất cao, sau khoảng thời gian này não sẽ bị tổn thương nặng nề và rất khó phục hồi.

 

 

Các giáo viên, bảo mẫu được hướng dẫn tỉ mỉ kỹ thuật sơ cứu tại chỗ khi trẻ bị dị vật đường thở.
Các giáo viên, bảo mẫu được hướng dẫn tỉ mỉ kỹ thuật sơ cứu tại chỗ khi trẻ bị dị vật đường thở.

Khi tình huống không may xảy ra, ông Hiển mong các cô giáo bình tĩnh thực hiện các thủ thuật sơ cấp cứu tại chỗ trong khi chờ nhân viên y tế.

Ông đã thị phạm trên búp bê và trực tiếp với trẻ theo cha mẹ tới dự chương trình các thủ thuật kiểm tra mạch, hô hấp, phương pháp hồi sinh tim, phổi (ép tim ngoài lồng ngực và hà hơi thổi ngạt) áp dụng cho từng lứa tuổi (trẻ dưới 1 tuổi, trẻ từ 1 - 8 tuổi, và trẻ trên 8 tuổi).

Trường hợp trẻ bị đuối nước, ông Hiển lưu ý các cô tuyệt đối không dùng thủ thuật Heimlich (đẩy bụng) hoặc dốc ngược nạn nhân vì có thể gây thiếu oxy não rất nguy hiểm. Ngoài ra, ông Hiển cũng tỉ mỉ hướng dẫn các cô cách băng bó, cố định vết thương, xử trí khi trẻ bị chạy máu do té ngã…

Mẫn Nhi

 

news_is_not_ads=

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEdiendanvi /strCate=diendan

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEnhungnguoiphunuquanhtoivi /strCate=nhungnguoiphunuquanhtoi

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEvicuocsongantoanchophunutreemvi /strCate=vicuocsongantoanchophunutreem
TIN MỚI

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEhoivacuocsongvi /strCate=hoivacuocsong