4 công trình giao thông trên địa bàn TPHCM đồng loạt thông xe

30/12/2024 - 12:31

PNO - Sáng ngày 30/12, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TPHCM (Ban Giao thông) phối hợp với Sở Giao thông Vận tải TPHCM, UBND quận 7, UBND huyện Nhà Bè, UBND huyện Bình Chánh, UBND quận Bình Tân tổ chức thông xe 4 công trình giao thông trên địa bàn thành phố.

Các công trình được đưa vào phục vụ người dân thành phố gồm: cầu Phước Long mới (nối quận 7 với huyện Nhà Bè); hầm chui HC1 thuộc dự án xây dựng hầm chui nút giao Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ (quận 7); đường song hành quốc lộ 50, từ đường Trịnh Quang Nghị đến ngã 3 quốc lộ 50 - đường song hành (huyện Bình Chánh); nâng cấp mở rộng đường Tân Kỳ Tân Quý (quận Bình Tân).

Ông Trịnh Linh Phương - Phó giám đốc Ban Giao thông - cho biết, sau 13 tháng tập trung thi công kể từ khi nhận được 100% mặt bằng, công trình cầu Phước Long mới đã hoàn thành, được Sở Giao thông Vận tải TPHCM kiểm tra, chấp thuận thông xe, đưa vào khai thác phục vụ người dân thành phố đúng theo tiến độ đã đề ra.

Cầu Phước Long mới đã được thông xe - Ảnh: Vũ Quyền
Cầu Phước Long mới chính thức được thông xe trong sáng ngày 30/12 - Ảnh: Vũ Quyền

Đối với hầm chui nút giao Nguyễn Văn Linh – Nguyễn Hữu Thọ, Ban Giao thông cùng các nhà thầu, tư vấn sẽ tiếp tục thi công hoàn thành các hạng mục còn lại tại khu vực giao lộ, và sẽ đưa toàn bộ nút giao này vào hoạt động trước ngày 20/1/2025.

Về đoạn song hành quốc lộ 50 còn lại (từ đường Trịnh Quang Nghị đến giao lộ Nguyễn Văn Linh) hiện chưa thể hoàn thành và thông xe do vẫn còn 8 hộ dân nằm chắn ngang mặt cắt ngang tuyến đường (thuộc 2 dự án Gia Hòa và Khang Phúc) đang trong quá trình vận động bàn giao mặt bằng.

Ban Giao thông kiến nghị UBND huyện Bình Chánh, Sở Tài nguyên và Môi trường TPHCM, chủ đầu tư 2 dự án này cùng các đơn vị liên quan tiếp tục hỗ trợ đẩy nhanh tiến độ vận động và bàn giao 100% mặt bằng cho Ban Giao thông trước ngày 31/1/2025. Việc này sẽ giúp hoàn tất khối lượng thi công, thông xe đoạn song hành còn lại trước 30/4/2025 và thông xe đoạn quốc lộ 50 từ ngã 3 đường song hành đến ranh Long An, tiến tới hoàn thành toàn bộ công trình trước 31/12/2025.

Các đại biểu thực hiện nghi lễ cắt băng khánh thành, thông xe cầu Phước Long nối quận 7 với huyện Nhà Bè
Các đại biểu thực hiện nghi lễ cắt băng khánh thành, thông xe cầu Phước Long nối quận 7 với huyện Nhà Bè - Ảnh: Vũ Quyền

Còn công trình nâng cấp mở rộng đường Tân Kỳ Tân Quý mặt cắt ngang tuyến đường sau nâng cấp là 30m đã hoàn thành 100% khối lượng và chính thức thông xe, phục vụ người dân thành phố.

Theo ông Trịnh Linh Phương, việc thông xe, đưa các công trình cầu Phước Long, hầm chui HC1, đường song hành quốc lộ 50 (giai đoạn 1) vào phục vụ người dân thành phố hôm nay, cùng với việc thông xe cầu Rạch Đỉa vào tháng 11/2024 và hầm HC2 vào tháng 10/2024 vừa qua, đã góp phần tăng cường kết nối giao thông giữa quận 7 và huyện Nhà Bè, góp phần hoàn thiện hệ thống giao thông khu vực phía Nam TPHCM.

Trong thời gian tới, Ban Giao thông với sự hỗ trợ của Sở Giao thông Vận tải TPHCM và các đơn vị liên quan sẽ tập trung đẩy nhanh tiến độ thi công, tiến độ giải ngân, tiếp tục hoàn thành, đưa vào phục vụ người dân thành phố trước Tết Nguyên Đán 2025 các gói thầu, dự án gồm: một đơn nguyên cầu Tăng Long; đường Dương Quảng Hàm (giai đoạn 1); đường Hoàng Hoa Thám; đường nối Trần Quốc Hoàn - Cộng Hòa (giai đoạn 1); cầu Tân Kỳ Tân Quý; cầu Bà Hom; cầu Bà Dạt, cầu Giồng Ông Tố 2 của nút giao An Phú; đường Lương Định Của (đoạn từ Nguyễn Hoàng đến nút giao Trần Não), Kênh Hàng Bàng (quận 5)…

Phương tiện giao thông đi qua hầm chui HC1 sau khi thông xe - Ảnh: Vũ Quyền
Phương tiện giao thông đi qua hầm chui HC1 sau khi thông xe - Ảnh: Vũ Quyền

“Ban Giao thông mong tiếp tục nhận được sự quan tâm hỗ trợ của lãnh đạo thành phố cùng các đơn vị liên quan. Đặc biệt, mong UBND huyện Bình Chánh, UBND quận Tân Bình, UBND quận Gò Vấp, UBND TP Thủ Đức, Bộ Quốc phòng, Tổng công ty điện lực TPHCM tiếp tục quan tâm, hỗ trợ chủ đầu tư bàn giao dứt điểm các mặt bằng còn lại của các dự án đã thông xe giai đoạn 1 nêu trên trước ngày 31/1/2025. Việc này giúp Ban Giao thông có thể hoàn thành 100% khối lượng thi công còn lại của các dự án trên trước 30/4/2025” - ông Trịnh Linh Phương nói.

Tại buổi lễ, Phó chủ tịch UBND TPHCM Bùi Xuân Cường đánh giá cao chủ đầu tư, đơn vị thi công cùng sở ngành, địa phương đã phấn đấu hoàn thiện các dự án. Bên cạnh đó, ông yêu cầu chủ đầu tư, các nhà thầu phải nỗ lực hơn nữa để kiểm soát tiến độ dự án, chuyển khối lượng công việc từ các nhà thầu yếu kém cho các nhà thầu làm việc tích cực. Từ đó, tổ chức xây dựng hiệu quả để các công trình sớm về đích.

Người dân vui mừng khi cây cầu hơn 700 tỉ đồng ở phía Nam TPHCM khánh thành

Sau nhiều năm chờ đợi, ngày 30/12, người dân trên địa bàn TPHCM chính thức được đi qua cầu Phước Long mới.
Sau nhiều năm chờ đợi, ngày 30/12, người dân trên địa bàn TPHCM chính thức được đi qua cầu Phước Long mới.

Dự án xây dựng xây dựng cầu Phước Long có tổng mức đầu tư 737 tỉ đồng được đầu tư từ nguồn vốn ngân sách thành phố. Trong đó, chi phí xây lắp 168 tỉ đồng, chi phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư là 515 tỉ đồng.
Dự án xây dựng xây dựng cầu Phước Long có tổng mức đầu tư 737 tỉ đồng được đầu tư từ nguồn vốn ngân sách thành phố. Trong đó, chi phí xây lắp 168 tỉ đồng, chi phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư là 515 tỉ đồng.
Dự án có mục tiêu xây dựng cầu Phước Long mới đáp ứng nhu cầu giao thông và tải trọng khai thác, tạo hướng kết nối cho đường Huỳnh Tấn Phát và đường Nguyễn Hữu Thọ, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội, giảm ùn tắc giao thông, đảm bảo an toàn giao thông khu vực.
Dự án có mục tiêu xây dựng cầu Phước Long mới đáp ứng nhu cầu giao thông và tải trọng khai thác, tạo hướng kết nối cho đường Huỳnh Tấn Phát và đường Nguyễn Hữu Thọ, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội, giảm ùn tắc giao thông, đảm bảo an toàn giao thông khu vực.
Theo thiết kế, cầu Phước Long mới được xây dựng bằng bê tông cốt thép và bê tông cốt thép dự ứng lực, chiều dài cầu 359,4 m, bề rộng mặt cầu 10,5m; tổng đường dẫn hai đầu cầu dài 430 m, đường dân sinh dài khoảng 355 m; cùng với hệ thống chiếu sáng, cây xanh…
Theo thiết kế, cầu Phước Long mới được xây dựng bằng bê tông cốt thép và bê tông cốt thép dự ứng lực, chiều dài cầu 359,4 m, bề rộng mặt cầu 10,5m; tổng đường dẫn hai đầu cầu dài 430 m, đường dân sinh dài khoảng 355 m; cùng với hệ thống chiếu sáng, cây xanh…
Được Sở Giao thông Vận tải TPHCM phê duyệt vào năm 2017 nhưng tới tháng 2/2020 công trình mới được khởi công. Đến tháng 1/2021 dự án phải tạm dừng thi công do hết mặt bằng. Trong ảnh: Người dân phấn khởi khi cầu Phước Long mới hoàn thành.
Được Sở Giao thông Vận tải TPHCM phê duyệt vào năm 2017 nhưng tới tháng 2/2020 công trình mới được khởi công. Đến tháng 1/2021 dự án phải tạm dừng thi công do hết mặt bằng. Trong ảnh: Người dân phấn khởi khi cầu Phước Long mới được đưa vào phục vụ người dân.
Sau 13 tháng tập trung thi công kể từ khi nhận được 100% mặt bằng, đến nay công trình cầu Phước Long mới đã hoàn thành, được Sở Giao thông Vận tải kiểm tra, chấp thuận thông xe. Trong ảnh: Phương tiện giao thông xếp hàng chờ lực lượng chức năng cho xe đi qua cầu.
Tháng 11/2023, chủ đầu tư đã nhận được đủ 100% mặt bằng. Sau 13 tháng tập trung thi công, đến nay công trình cầu Phước Long mới đã hoàn thành, được Sở Giao thông Vận tải TPHCM kiểm tra, chấp thuận thông xe. Trong ảnh: Phương tiện giao thông xếp hàng chờ lực lượng chức năng cho xe đi qua cầu.
Người dân ra chụp hình những chiếc xe đầu tiên lưu thông qua cầu sau lễ thông xe.
Người dân ra đường chụp hình những chiếc xe đầu tiên lưu thông qua cầu sau lễ thông xe.
Trước khi cầu mới thông xe, người dân quận 7 và huyện Nhà Bè phải đi lại bằng cầu Phước Long hiện hữu với tải trọng hạn chế 8 tấn, mặt cầu chỉ rộng 4 m cho 1 làn xe, không đáp ứng nhu cầu giao thông tại khu vực, thường xuyên ùn ứ giao thông, đặc biệt vào các giờ cao điểm.
Trước khi cầu mới thông xe, người dân quận 7 và huyện Nhà Bè phải đi lại bằng cầu Phước Long hiện hữu với tải trọng hạn chế 8 tấn, mặt cầu chỉ rộng 4 m cho 1 làn xe, không đáp ứng nhu cầu giao thông tại khu vực, thường xuyên ùn ứ giao thông, đặc biệt vào các giờ cao điểm.
Các phương tiện giao thông xếp hàng chờ qua cầu Phước Long hiện hữu trước khi cầu mới được thông xe.
Các phương tiện giao thông xếp hàng chờ qua cầu Phước Long hiện hữu trước khi cầu mới được thông xe.

Vũ Quyền

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI