4 cây cầu trên biển độc đáo của Việt Nam

21/04/2024 - 07:01

PNO - Cầu Hôn, cầu bộ hành hay cầu trên biển dài nhất Việt Nam... khiến những địa danh này thu hút du khách.

Cầu Hôn Phú Quốc hay còn gọi “Kiss Bridge Phú Quốc” được dự báo sẽ là một cú hích lớn đánh vào sự phát triển tiềm năng du lịch tại Đảo Ngọc, đem lại trải nghiệm mới mẻ cho du khách trong việc tận hưởng vẻ đẹp kiến trúc, cảnh quan với thiết kế mới lạ và vị trí đắc địa tại thị trấn Địa Trung Hải. Kiến trúc sư người Ý Marco Casamonti rất yêu thích những câu chuyện của nền văn học dân gian Việt Nam, trong số đó, ông đã vô cùng ấn tượng sâu sắc khi tìm hiểu về câu truyện Ngưu Lang, Chức Nữ.  Đây là một cậu truyện cổ tích nói về tình yêu vừa đẹp nhưng lại vừa buồn với sự thủy chung đầy sâu sắc của đôi Ngưu Lang, Chức Nữ nhưng lại bị chia cắt không thể gặp nhau. Mỗi năm, Ngọc Hoàng ân xá cho họ chỉ có thể gặp nhau vào đúng một ngày duy nhất trong năm là ngày 7 tháng 7 âm lịch. Hình ảnh cây cầu Ô Kiều đặc biệt chỉ được bắt qua bởi đàn quạ vào một ngày duy nhất đã trở thành nguồn cảm hứng lớn làm cho người kiến trúc sư Marco Casamonti tài ba thiết kế lên một cây cầu mang biểu tượng du lịch về tình yêu lứa đôi mang tên Cầu Hôn Phú Quốc.  [cau-hon-có-cam-hung-tu-cau-truyen-dan-gian-nguu-lang-va-chuc-nu] Cầu Hôn có cảm hứng thiết kế từ câu truyện dân gian Ngưu Lang và Chức Nữ  Cũng giống như khoảnh khắc hiếm hoi của chiếc cầu Ô Kiều minh chứng cho tình yêu cao đẹp vượt không gian và thời gian của Ngưu Lang, Chức Nữ trong câu truyện, tại Cầu Hôn, vào thời khắc huy hoàng nhất và đặc biệt nhất trong năm, hoàng hôn lúc ấy sẽ được tiếp đón tại “điểm chạm” của Cầu Hôn. Bởi lúc ấy, khi mặt trời dần lặn xuống đại dương nhưng lại rơi đúng vào vị trí khoảng trống giữa cầu được tạo bởi hai cánh cung lớn của Cầu Hôn.  Lúc này, du khách sẽ được chứng kiến khoảnh khắc chỉ có 1 lần duy nhất trong năm tại Cầu Hôn vào khoảng 7 ngày của cuối năm (tức Giáng Sinh 25/12 cho đến hết ngày 1/1 Tết Dương Lịch). Đây là điều đặc biệt được các kỹ sư và kiến trúc sư rất kỹ lưỡng trong việc tính toán thời điểm và cấu trúc của cây cầu khi tạo nên Cầu Hôn với thiết kế đầy sáng tạo và mới lạ như thế này.
Cầu Hôn Phú Quốc hay còn gọi “Kiss Bridge Phú Quốc” (Kiên Giang) do kiến trúc sư người Ý Marco Casamonti thiết kế lấy ý tưởng từ câu chuyện tình yêu đẹp nhưng buồn của Ngưu Lang - Chức Nữ.
Thiết kế Hai đầu mũi của Cầu Hôn có vượt nhịp conson độc đáo lên đến 25m, đây là một kỷ lục mà trước đó từng có một cây cầu đi bộ trên biển nào đạt được. Điều đó khiến cho Cầu Hôn trở thành một cây cầu đặc biệt đến mức mà kiến trúc sư Marco Casamonti ví Cầu Hôn như “một công trình của giấc mơ”.  cong-trinh-cua-giac-mo-mang-ten-cau-hon Công trình của giấc mơ mang tên Cầu hôn  Nhìn xa xa, hình dáng của Cầu Hôn khiến người khác phải tưởng tượng đến một nụ hôn được nối bởi hai dải lụa bay bổng ra giữa đại dương xanh. Với thiết kế 2 nhánh trải dài riêng lẻ, mỗi nhánh có chiều dài 400m và đặc biệt nhất khiến người khác tò mò là tại sao hai nhánh lại chụm vào nhau nhưng lại cách nhau một khoảng trống 50cm thế kia, vừa khéo thay, khoảng trống ấy lại vừa đủ cho hai người yêu nhau chạm vào nhau hay một cái hôn không vượt qua ranh giới.  thiet-ke-vo-cung-doc-dao-voi-hai-nhanh-lua-mem Thiết kế vô cùng độc đáo với hai nhánh lụa mềm  Cũng từ đây, một công trình nổi bật trên đại dương xanh của Đảo Ngọc, Cầu Hôn như một biểu tượng minh chứng cho tình yêu đẹp đẽ của đôi lứa.  Tiện ích tại Cầu Hôn du khách không thể bỏ qua Nằm tại vị trí đắc địa, liên kết hàng loạt tiện ích gồm nhiều khu du lịch nghỉ dưỡng và vui chơi giải trí, Cầu Hôn dự đoán sẽ là địa điểm bùng nổ tại phía Nam Đảo Ngọc.  Thưởng thức show Vortex với sân khấu biểu diễn công nghệ chiếu sáng đầy hiện đại Trải nghiệm Hệ thống nhà hàng với chất lượng chuẩn cao cấp 5 sao quốc tế ngay trên cầu: Mrs Bridge Restaurant (nhà hàng Nàng) và Mr Bridge Restaurant (nhà hàng Chàng)  Khám phá Tổ hợp dự án vui chơi giải trí với quy mô vô cùng lớn liền kề như Central Village,… Chiêm ngưỡng các công trình kiến trúc đẳng cấp thu hút hàng chục ngàn khách du lịch: tháp Đồng Hồ, tháp Chuông,….
Hiệu ứng "nụ hôn" của cầu Hôn đến từ thiết kế hai đầu mũi của cầu cách nhau một khoảng trống 50cm - vừa khéo đủ cho hai người yêu nhau chạm vào nhau hay một cái hôn không vượt qua ranh giới.
Kiến trúc sư người Ý Marco Casamonti rất yêu thích những câu chuyện của nền văn học dân gian Việt Nam, trong số đó, ông đã vô cùng ấn tượng sâu sắc khi tìm hiểu về câu truyện Ngưu Lang, Chức Nữ.   Đây là một cậu truyện cổ tích nói về tình yêu vừa đẹp nhưng lại vừa buồn với sự thủy chung đầy sâu sắc của đôi Ngưu Lang, Chức Nữ nhưng lại bị chia cắt không thể gặp nhau. Mỗi năm, Ngọc Hoàng ân xá cho họ chỉ có thể gặp nhau vào đúng một ngày duy nhất trong năm là ngày 7 tháng 7 âm lịch. Hình ảnh cây cầu Ô Kiều đặc biệt chỉ được bắt qua bởi đàn quạ vào một ngày duy nhất đã trở thành nguồn cảm hứng lớn làm cho người kiến trúc sư Marco Casamonti tài ba thiết kế lên một cây cầu mang biểu tượng du lịch về tình yêu lứa đôi mang tên Cầu Hôn Phú Quốc.  cau-hon-có-cam-hung-tu-cau-truyen-dan-gian-nguu-lang-va-chuc-nu Cầu Hôn có cảm hứng thiết kế từ câu truyện dân gian Ngưu Lang và Chức Nữ  Cũng giống như khoảnh khắc hiếm hoi của chiếc cầu Ô Kiều minh chứng cho tình yêu cao đẹp vượt không gian và thời gian của Ngưu Lang, Chức Nữ trong câu truyện, tại Cầu Hôn, vào thời khắc huy hoàng nhất và đặc biệt nhất trong năm, hoàng hôn lúc ấy sẽ được tiếp đón tại “điểm chạm” của Cầu Hôn. Bởi lúc ấy, khi mặt trời dần lặn xuống đại dương nhưng lại rơi đúng vào vị trí khoảng trống giữa cầu được tạo bởi hai cánh cung lớn của Cầu Hôn.  Lúc này, du khách sẽ được chứng kiến khoảnh khắc chỉ có 1 lần duy nhất trong năm tại Cầu Hôn vào khoảng 7 ngày của cuối năm (tức Giáng Sinh 25/12 cho đến hết ngày 1/1 Tết Dương Lịch). Đây là điều đặc biệt được các kỹ sư và kiến trúc sư rất kỹ lưỡng trong việc tính toán thời điểm và cấu trúc của cây cầu khi tạo nên Cầu Hôn với thiết kế đầy sáng tạo và mới lạ như thế này.
Hai khoảnh khắc đẹp nhất trên cầu là bình minh và hoàng hôn. Vào thời khắc đó, những đám mây nhiều màu sắc trên bầu trời, mặt biển xanh biếc, những chiếc thuyền di chuyển chầm chậm tạo nên bức tranh thiên nhiên đẹp, nên thơ, lãng mạn.
Cầu ngắm biển Hồ Tràm là cây cầu đi bộ ngắm biển Hamptons Pier nằm giữa dự án Melia Hamptons Plaza Hồ Tràm và KDL Bến Thành – Hồ Tràm có chiều dài hơn 270m. Đây là chiếc cầu ngắm biển đầu tiên tại Việt Nam ở xã Phước Thuận, huyện Xuyên Mộc tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu, nơi du khách có thể ngắm bình minh và hoàng hôn, tận hưởng gió biển trong lành.
Cầu ngắm biển Hồ Tràm hay Hamptons Pier là chiếc cầu bộ hành ngắm biển dài 270m, rộng từ 10-20m ở xã Phước Thuận, huyện Xuyên Mộc, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.
Khu vực biển Hồ Tràm (Bà Rịa – Vũng Tàu) thời gian gần đây nổi lên thành điểm du lịch thu hút du khách với các dự án lớn được đầu tư, các khu nghỉ dưỡng, khách sạn cao cấp hàng đầu mọc lên. Hồ Tràm cách thành phố Hồ Chí Minh khoảng 2 tiếng rưỡi chạy xe nhưng ở đây bãi biển còn hoang sơ, thanh bình và yên tĩnh hơn so với Vũng Tàu.
Tham quan cầu, du khách sẽ được đi bộ hóng gió ngắm cảnh biển tuyệt đẹp trên cầu, thưởng thức hải sản tươi ngon tại các quầy bán trên cầu, "săn" hoàng hôn hay bình minh giữa biển.
 các quầy đồ ăn bán các loại hải sản tươi ngon để du khách có thể thưởng thức.Khu vực biển Hồ Tràm (Bà Rịa – Vũng Tàu) thời gian gần đây nổi lên thành điểm du lịch thu hút du khách với các dự án lớn được đầu tư, các khu nghỉ dưỡng, khách sạn cao cấp hàng đầu mọc lên. Hồ Tràm cách thành phố Hồ Chí Minh khoảng 2 tiếng rưỡi chạy xe nhưng ở đây bãi biển còn hoang sơ, thanh bình và yên tĩnh hơn so với Vũng Tàu.
Biển Hồ Tràm cách TPHCM khoảng 2,5 tiếng chạy xe. Bạn có thể đến đây bằng xe máy, xe khách hay xe ô tô cá nhân. Ngoài tắm biển Hồ Tràm, nếu thích, bạn có thể di chuyển đến suối nước nóng Bình Châu luộc trứng gà, tắm khoáng, tắm bùn...
4 21:22 PM | KINH TẾ VĨ MÔ  Khác với nhiều công trình giao thông khác, cầu vượt biển dài nhất Việt Nam có một đường hầm đặc biệt mà không phải ai cũng biết.  Bí quyết nêm nếm tròn vị của “phù thủy ẩm thực” Luke Nguyễn thu hút thực khách đến với món Việt kenh14.vn Tài trợ  Cầu vượt biển gần 12.000 tỷ dài nhất Việt Nam Cầu vượt biển Tân Vũ - Lạch Huyện hay còn gọi là đường ô tô Tân Vũ - Lạch Huyện (TP Hải Phòng) được Bộ GTVT tải phê duyệt vào ngày 29/10/2010 và được thông xe vào ngày 4/9/2017.  Dự án có tổng mức đầu tư là gần 11.850 tỷ đồng từ vốn vay ODA Nhật Bản và vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam. Với tổng chiều dài 15,63 km trong đó phần vượt biển dài 5,44km, cầu Tân Vũ - Lạch Huyện đã trở thành cây cầu vượt biển dài nhất Việt Nam và một trong những cây cầu vượt biển dài của Đông Nam Á.  Đường hầm  Cầu vượt biển Tân Vũ - Lạch Huyện. Ảnh: Cổng TTĐT TP Hải Phòng  Dự án Tân Vũ - Lạch Huyện gồm 3 phần (đường dẫn Hải An, cầu Đình Vũ - Cát Hải, đường dẫn Cát Hải), điểm đầu từ (Km0) tại nút giao Tân Vũ thuộc địa phận quận Hải An, TP.Hải Phòng và điểm cuối ở (Km15+630) tại vị trí tiếp giáp cảng Lạch Huyện, huyện Cát Hải, TP.Hải Phòng.  Phần vượt biển dài 5,44km, bề rộng mặt cầu 16m, thiết kế 4 làn xe chạy, giai đoạn hoàn chỉnh tăng lên 6 làn xe; được xây dựng bằng bê tông cốt thép dự ứng lực với phương pháp tiên tiến lắp ghép từng nhịp.  Cầu Tân Vũ - Lạch Huyện đi vào hoạt động, việc đi lại bằng ô tô giữa đất liền từ trung tâm TP Hải Phòng sang đảo Cát Hải chỉ mất khoảng 5 phút thay vì hàng tiếng đồng hồ khi đi bằng phà, giảm tai nạn, rủi ro, tránh tắc nghẽn giao thông; thúc đẩy các hoạt động du lịch trên đảo Cát Bà và các khu vực lân cận.  Cây cầu kết nối trực tiếp với đường cao tốc Hà Nội – Hải Phòng, QL5, QL18, đường sắt Hà Nội – Hải Phòng, đường cao tốc Nội Bài – Hạ Long và cảng hàng không quốc tế Cát Bi. Từ đó, cây cầu góp phần tạo thành mạng giao thông hoàn chỉnh, phục vụ việc vận tải hàng hóa ra cảng của khu vực tam giác kinh tế Hà Nội – Hải Phòng – Quảng Ninh.

Với tổng chiều dài 15,63km trong đó phần vượt biển dài 5,44km, cầu Tân Vũ - Lạch Huyện còn gọi là cầu vượt biển Đình Vũ - Cát Hải (Hải Phòng) đã trở thành cây cầu vượt biển dài nhất Việt Nam và một trong những cây cầu vượt biển dài của Đông Nam Á.

Cầu vượt biển Tân Vũ - Lạch Huyện hay còn gọi là đường ô tô Tân Vũ - Lạch Huyện (TP Hải Phòng) được Bộ GTVT tải phê duyệt vào ngày 29/10/2010 và được thông xe vào ngày 4/9/2017.  Dự án có tổng mức đầu tư là gần 11.850 tỷ đồng từ vốn vay ODA Nhật Bản và vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam. Với tổng chiều dài 15,63 km trong đó phần vượt biển dài 5,44km, cầu Tân Vũ - Lạch Huyện đã trở thành cây cầu vượt biển dài nhất Việt Nam và một trong những cây cầu vượt biển dài của Đông Nam Á.

Bề rộng cầu Đình Vũ Hải Phòng tầm 29,5m với 4 làn đường cho phép xe được phép lưu thông với vận tốc tối đa 80km/h. Với đặc trưng địa hình, cầu Đình Vũ "được rỉ tai" là điểm ngắm biển dành cho người mê xê dịch và cung đường mới cho những phượt thủ mê chinh phục các cung đường bằng xe máy.

Đây là cây cầy vượt biển dài nhất Việt Nam nối thành phố Quy Nhơn với bán đảo Phương Mai. Cầu dài gần 7km được khánh thành vào tháng 12/2006 sau 4 năm thi công. Cây cầu không chỉ là niềm tự hào của người dân đất Võ mà còn là điểm du lịch hấp dẫn khi tới TP Quy Nhơn.
Với chiều dài 7km, 54 nhịp, cầu Thị Nại (Bình Định) là cây cầy vượt biển dài nhất Việt Nam nối TP Quy Nhơn với bán đảo Phương Mai. Cầu Thị Nại gồm cầu chính vượt đầm Thị Nại, 5 cây cầu nhỏ bắc qua sông Hà Thanh, tạo nên điểm nhấn độc đáo của du lịch Bình Định.
Nhìn từ trên cao, cây cầu trăng trắng bắc ngang qua dòng nước xanh biếc, một đầu là đất liền, còn 1 bên là đảo Phương Mai với phong cảnh đồi cát rộng lớn, hoang sơ nhưng lại rất trữ tình.    Có lẽ lúc hoàng hôn buông xuống chính là thời điểm cầu Thị Nại khoác lên mình  một vẻ đẹp lung linh nhất. Những tia nắng cuối ngày hắt xuống nền nước biển tạo nên một background đẹp đến nao lòng. Cầu Thị Nại Quy Nhơn trông như một dải lụa vắt ngang qua làn nước trong xanh ở một khoảng không bao la, thoáng đãng.   Có lẽ lúc hoàng hôn buông xuống là thời điểm cầu mang vẻ đẹp lung linh nhất      Không chỉ góp một phần quan trọng trong việc phát triển kinh tế khu vực mà cây cầu này còn mang lại giá trị du lịch cho Quy Nhơn. Cũng bởi vì cây cầu Thị Nại nối liền giữa thành phố Quy Nhơn và bán đảo Phương Mai, phần khác là do kiến trúc và khung cảnh thơ mộng nên nơi đây cũng nhận được khá nhiều sự chú ý của các du khách.
Nhìn từ trên cao, vào ban ngày, cây cầu như một dải lụa trắng nổi bật trên dòng nước màu xanh biếc. Lúc hoàng hôn buông xuống, những tia nắng cuối ngày in bóng xuống mặt nước biển tạo nên một bức tranh thiên nhiên vừa bao la vừa hùng vĩ.

An Huỳnh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI