36 người Việt bị lừa sang Lào làm việc “lừa đảo trực tuyến”

06/06/2024 - 16:53

PNO - Công an tỉnh Hà Tĩnh vừa phối hợp các đơn vị liên quan, bắt 4 đối tượng mua bán người, giải cứu 36 nạn nhân bị lừa bán sang Lào làm việc.

Ngày 6/6, Công an tỉnh Hà Tĩnh cho biết, vừa phối hợp với nhiều đơn vị liên quan giải cứu thành công 36 nạn nhân bị lừa bán sang Đặc khu kinh tế Tam giác vàng (tỉnh Bò Kẹo, Lào) làm việc, bắt giữ 4 đối tượng liên quan.

Theo Công an tỉnh Hà Tĩnh, thời gian qua, lợi dụng người lao động có nhu cầu tìm việc làm, một số đối tượng đã dùng nhiều thủ đoạn tinh vi để mời gọi, dụ dỗ người lao động ra nước ngoài làm việc với mức lương hấp dẫn. Song thực chất, các nạn nhân sau đó bị bán cho các tổ chức tội phạm người Trung Quốc đang hoạt động tại Lào.

4 đối tượng trong đường dây mua bán người - Ảnh: Công an cung cấp
4 đối tượng trong đường dây mua bán người - Ảnh: Công an cung cấp

Sau một thời gian điều tra, ngày 22/5, Công an tỉnh Hà Tĩnh phối hợp với Cục nghiệp vụ Bộ Công an, Bộ đội Biên phòng Hà Tĩnh, Cục Cảnh sát mua bán người Bộ Công an Lào… bắt giữ Lê Xuân Thành (35 tuổi), Lê Anh Tuấn (34 tuổi), Dương Anh Điện (38 tuổi, cùng quê Hà Tĩnh) và Lê Thanh Trầm (46 tuổi, quê Nghệ An).

Cơ quan chức năng cũng giải cứu và đưa 36 người Việt Nam từ trong Đặc khu kinh tế Bò kẹo về nước an toàn.

Thành và Tuấn là những đối tượng cầm đầu đường dây tổ chức đưa người từ Việt Nam sang Lào. Đường dây này nằm trong hệ thống đường dây tội phạm xuyên quốc gia với quy mô lớn, do các đối tượng người Trung Quốc chỉ đạo, điều hành.

Theo điều tra, cuối năm 2023, Thành và Tuấn sang Lào làm việc cho một tổ chức tội phạm người Trung Quốc tại Đặc khu kinh tế Bò Kẹo. Cặp đôi này được giao nhiệm vụ lừa đảo người Việt Nam đầu tư vào các app lừa đảo để chiếm đoạt tài sản.

Từ tháng 11/2023 đến 4/2024, Thành và Tuấn được giao nhiệm vụ quản lý, tìm kiếm người từ Việt Nam đưa sang Lào. Để lừa được đồng hương sang Lào, Thành thường xuyên lên các trang mạng xã hội tuyển lao động sang làm việc tại Thái Lan với mức lương từ 18 - 30 triệu đồng/tháng.

Với chiêu thức này, Thành và Tuấn đã đưa 22 người Hà Tĩnh qua cửa khẩu Tây Trang (huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên) đến Đặc khu kinh tế Bò Kẹo rồi giao cho các đối tượng Trung Quốc.

Các nạn nhân sau đó được cung cấp máy tính, điện thoại và đào tạo để lập tài khoản mạng xã hội, nhắn tin, gọi điện lừa đảo chiếm đoạt tài sản của người Việt Nam.

Các nạn nhân được giải cứu, đưa về Việt Nam - Ảnh: Công an cung cấp
Các nạn nhân được giải cứu, đưa về Việt Nam - Ảnh: Công an cung cấp

Những người này bị cưỡng bức lao động, ép buộc thực hiện hành vi lừa đảo, tổ chức đánh bạc trực tuyến 20 tiếng mỗi ngày, có trường hợp không được trả lương, bị các đối tượng đánh đập, quản thúc không cho ra ngoài.

Khi người lao động không muốn thực hiện công việc được giao, họ bị giam giữ, ép nạn nhân gọi điện về người nhà tại Việt Nam để đòi tiền chuộc.

Sau một thời gian làm việc, bị tịch thu hộ chiếu, đánh đập, không trả lương… nhiều nạn nhân tìm cách liên lạc về nhà để trình báo cầu cứu.

Phan Ngọc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI