34% phụ nữ ở Đông Nam Á mắc rối loạn tình dục

25/10/2024 - 15:52

PNO - Theo nghiên cứu toàn cầu trên 27.500 người, tỉ lệ mắc rối loạn tình dục nữ là 17% ở Bắc Âu và 34% ở Đông Nam Á.

Ngày 25/10, lần đầu tiên Bệnh viện Bình Dân TPHCM phối hợp với Hội Y học giới tính quốc tế (ISSM), Hội Nghiên cứu sức khỏe tình dục nữ quốc tế (ISSWSH), Hội Y học giới tính châu Á Thái Bình Dương (APSSM) và Hội Y học giới tính Việt Nam (VSSM) tổ chức hội thảo quốc tế “Điều trị rối loạn tình dục nữ 2024”.

Phát biểu tại hội thảo, PGS.TS.BS Trần Vĩnh Hưng - Giám đốc Bệnh viện Bình Dân TPHCM - cho biết, rối loạn tình dục nữ gồm các rối loạn đa nguyên nhân và đa chiều, ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe thể chất, tinh thần của người phụ nữ. Từ đó, rối loạn tình dục nữ ảnh hưởng đến mối quan hệ và hạnh phúc gia đình.

Hội thảo khoa học quốc tế Điều trị rối loạn tình dục nữ, ảnh Bệnh viện cung cấp
Hội thảo khoa học quốc tế Điều trị rối loạn tình dục nữ - Ảnh do Bệnh viện cung cấp

Một nghiên cứu toàn cầu trên 27.500 người ghi nhận tỉ lệ lớn phụ nữ mắc rối loạn tình dục nữ là 17% ở Bắc Âu và 34% ở Đông Nam Á (2018). Theo thông tin từ Hội nghị Tư vấn về y học giới tính quốc tế (ICSM) lần thứ tư, ước tính, có 40-50% phụ nữ ở mọi độ tuổi gặp ít nhất một rối loạn tình dục.

“Trong điều trị rối loạn tình dục nữ, cần phối hợp của các chuyên gia đa ngành, từ tiết niệu, niệu nữ, nam khoa, y học giới tính, phụ khoa, tình dục học, nội tiết, thần kinh, tâm thần, thẩm mỹ, da liễu, y học cổ truyền cho đến tâm lý học, giáo dục, xã hội học...

Sự thấu hiểu và kết nối giữa các chuyên gia trong điều trị vấn đề sức khỏe tế nhị cho nữ giới này là rất quan trọng. Đồng thời, đào tạo nguồn nhân lực và phát triển hệ thống chăm sóc sức khỏe toàn diện, chuẩn hóa và cập nhật liên tục đóng một vai trò then chốt. Thực tế tại Việt Nam hiện nay, điều trị rối loạn tình dục nữ vẫn còn là lĩnh vực cần được quan tâm hơn nữa” - bác sĩ Hưng nói.

Ông Đinh Anh Tuấn, Vụ trưởng Vụ sức khỏe Bà mẹ - Trẻ em, Bộ Y tế, ảnh Bệnh viện cung cấp
Ông Đinh Anh Tuấn - Vụ trưởng Vụ Sức khỏe Bà mẹ - Trẻ em, Bộ Y tế - Ảnh do Bệnh viện cung cấp

Theo TS.BS Ngô Thị Yên - Ủy viên Ban chấp hành Hội Giới tính Việt Nam, rối loạn tình dục nữ có thể chỉ là sự mất hoặc giảm ham muốn tình dục, không cảm thấy phấn khích hay không thể đạt khoái cảm khi quan hệ tình dục.

Nhiều phụ nữ cảm thấy không thỏa mãn trong quan hệ tình dục vì bạn tình không thấu hiểu cũng không thèm quan tâm đến việc người phụ nữ có phấn khích hay có đạt khoái cảm hay không trong mỗi lần quan hệ tình dục.

Một số phụ nữ khác bị rối loạn tình dục là do vấn đề tâm lý, chẳng hạn như tự ti về nhan sắc của mình, do sau sinh, sau giải phẫu vùng chậu…

Đặc biệt, còn có nhóm phụ nữ bị rối loạn tình dục ở tuổi tiền mãn kinh hoặc mãn kinh. Ở thời kỳ sinh lý đặc biệt này của người phụ nữ, sự thay đổi nội tiết tố khiến hoạt động chăn gối gặp phải một số khó khăn.

Ông Đinh Anh Tuấn - Vụ trưởng Vụ Sức khỏe Bà mẹ - Trẻ em, Bộ Y tế chia sẻ, sức khỏe tình dục là vấn đề quan trọng, nhưng văn hóa Á Đông lại coi đây là lĩnh vực nhạy cảm, cần giấu kín. Thế nên, nhiều người ít khi bày tỏ các vấn đề liên quan đến tình dục.

“Có những người ở độ tuổi tiền mãn kinh lại cho rằng, việc suy giảm chức năng tình dục là chuyện sinh lý hiển nhiên” - ông Tuấn chia sẻ.

Bên cạnh đó, những năm qua nước ta chủ yếu quan tâm đến chức năng sinh sản, như giảm tử vong mẹ và con, làm sao sinh an toàn, không chú ý nhiều đến chức năng tình dục. Theo ông Tuấn, hiện nay rất ít bệnh viện có khoa điều trị sức khỏe tình dục, hy vọng tương lai, nước ta sẽ phát triển chuyên khoa về sức khỏe tình dục và y học giới tính, theo kịp xu hướng chung của thế giới.

Hội thảo “Điều trị rối loạn tình dục nữ 2024” diễn ra trong 2 ngày 25 và 26/10, với 10 bài giảng và phiên thực hành. Nội dung các bài giảng lý thuyết được ban giảng huấn gồm chuyên gia tình dục học có nhiều kinh nghiệm từ Hoa Kỳ, châu Âu và châu Á xây dựng.

Hội thảo có hơn 10 bài giảng chuyên sâu và phiên hướng dẫn thực hành hỏi bệnh rối loạn tình dục từ các chuyên gia từ Mỹ, châu Âu, châu Á, với sự tham dự của hơn 150 bác sĩ, các chuyên gia của Việt Nam, Trung Quốc, Ấn Độ, Thái Lan, Indonesia… nhằm thúc đẩy chia sẻ kiến thức và hợp tác chuyên môn giữa các nhà khoa học, các chuyên gia trong những lĩnh vực liên quan đến sức khỏe tình dục nữ.

Phạm An

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI