33 năm học bổng "Nữ sinh hiếu học, vượt khó": Hành trình của yêu thương

24/08/2024 - 09:23

PNO - Sáng ngày 24/8, Báo Phụ nữ TPHCM tổ chức chương trình trao học bổng "Nữ sinh hiếu học, vượt khó" lần thứ 33, năm học 2024 - 2025.

Xem clip Nữ sinh hiếu học, vượt khó:

Trong chương trình trao học bổng Nữ sinh hiếu học, vượt khó sáng nay (ngày 24/8), Báo Phụ nữ TPHCM tiếp tục trao 240 suất cho các nữ sinh cấp THCS – THPT và nữ sinh viên mồ côi do dịch COVID-19. Giá trị mỗi suất học bổng đối với nữ sinh cấp Trung học tại TPHCM là 2 triệu đồng và quà, sinh viên Cao đẳng/Đại học là 10 triệu đồng và quà. Như vậy, chương trình Nữ sinh hiếu học vượt khó lần thứ 33 sẽ trao 310 suất học bổng, với tổng giá trị 716 triệu đồng, được chi từ nguồn vận động tài trợ và Quỹ XHTT của Báo Phụ nữ TPHCM.

 Nhiều nụ cười đã hiện rõ trên khuôn mặt của các em nữ sinh tại chương trình trao học bổng của Báo
Nhiều nụ cười đã hiện rõ trên khuôn mặt của các em nữ sinh tại chương trình trao học bổng của Báo Phụ nữ TPHCM
Bà Tạ Thị Nam Hồng - Phó tổng biên tập Báo thăm hỏi, trò chuyện cùng các nữ tại chương trình
Bà Tạ Thị Nam Hồng - Phó tổng biên tập Báo Phụ nữ TPHCM thăm hỏi, trò chuyện cùng các nữ sinh tại chương trình

Chuyến tàu không có sân ga cuối

Giao lưu và chia sẻ câu chuyện truyền cảm hứng tại Lễ trao học bổng Nữ sinh hiếu học, vượt khó lần thứ 33 được Báo Phụ nữ TPHCM tổ chức vào sáng ngày 24/8, bạn Dương Ngọc Tiểu Minh (quận 3) - vừa tốt nghiệp cử nhân Luật (trường Đại học Luật TPHCM) - cho biết: Em là trẻ mồ côi, bị ba mẹ bỏ rơi trước cổng chùa Vĩnh Xương. Ni sư Thích Nữ Nhựt Thành đã nhận nuôi Tiểu Minh từ đó cho đến tận bây giờ.

Để có được ngày hôm nay, Tiểu Minh cho biết em luôn nhận được sự yêu thương của nhiều tấm lòng. Từ nhỏ, các cô chú phật tử đến chùa lễ phật thường bảo em cố gắng học giỏi để đổi đời. Lên cấp 3, các thầy cô giáo Trường THPT Lê Hồng Phong dạy rằng “chỉ có học tập là con đường ngắn nhất để đi đến thành công, hạnh phúc”. Bản thân Minh tự đúc kết và luôn cố gắng để thay đổi số phận.

Tiểu Minh tâm sự: “Bạn bè hay nghĩ rằng tôi là người bất hạnh nhưng tôi lại nghĩ mình là người may mắn, hạnh phúc vì vẫn có gia đình là nhà chùa, có được sự hỗ trợ, yêu thương của thầy cô. Chính vì vậy mà 2 chữ “bất hạnh” không có trong từ điển của tôi”.

Nhắn nhủ đến các em nữ sinh, Tiểu Minh nói rằng: “Các em hãy từ chối 2 chữ “bất hạnh” và trân trọng những điều mình đang có”.

Còn với Nguyễn Hoàng Kim (quận Bình Tân) - cho biết: Mẹ làm thuê làm mướn. Rất thương mẹ khi đã trải qua biến cố lớn nhưng vẫn mạnh mẽ đứng lên nuôi em đến giờ. Việc em có thể làm bây giờ là cố gắng học giỏi để giúp mẹ con nhẹ đi phần nào những nỗi buồn trong cuộc sống.

Nhắc đến mẹ, Hoàng Kim xúc động: “Con luôn cố gắng kìm nén cảm xúc để không lan tỏa năng lượng tiêu cực cho bản thân. Việc đột ngột mất đi người thân khiến con nghĩ mình phải cố gắng thêm 5 - 10 lần, cố gắng học để kiếm tiền lo cho mẹ”. Kim ước mơ trở thành cô giáo dạy tiếng Anh, bởi em biết ngành học này không tốn học phí, sẽ đỡ bớt gánh nặng cho mẹ.

ác em nữ sinh tiêu biểu, điển hình vượt khó tham gia giao lưu, chia sẻ câu chuyện truyền cảm hứng và quyết tâm, cố gắng học tập
Các em nữ sinh tiêu biểu, điển hình vượt khó tham gia giao lưu, chia sẻ câu chuyện truyền cảm hứng và quyết tâm, cố gắng học tập

Chia sẻ câu chuyện đời mình, em Lê Trương Thảo Nhiên (quận 7) cũng có nhiều mất mát khi cha mất trong bệnh viện ngay đợt bùng phát dịch COVID-19.

Bản thân Nhiên luôn cố gắng học tập và là học sinh giỏi suốt 9 năm liền. Em nói: “Khi ba mất, cả gia đình đã vượt qua cú sốc và tiếp tục cuộc sống hiện tại. Con sẽ cố gắng học để thoát khỏi cái nghèo. Con ước mơ vào đại học Kinh tế hoặc có thể mở 1 quán cà phê nho nhỏ cho riêng mình”.

Ngồi bên cạnh con, bà Trương Thị Nhung - mẹ của Nhiên xúc động: “Tôi đã gặp rất nhiều khó khăn để lo cho các con. Việc buôn bán nhỏ chỉ có thể kiếm được 100.000 đồng/ngày nên mỗi tháng đều phải chạy vay mượn tiền để đóng tiền học phí. Tuy vậy, tôi vẫn cố gắng để con thực hiện ước mơ vào đại học, có kiến thức để tự lo cuộc sống của mình”.

Những ngày qua, bà Nhung có thêm con gái lớn đi làm công nhân ở khu chế xuất phụ mẹ nuôi Nhiên. Nói đến đó, bà Nhung đã cố giấu nỗi buồn, bà tiếp tục động viên để con có động lực vươn lên.

Hành trình 33 năm qua của Báo đã cho ra những mùa quả ngọt

Bà Phạm Thị Vân Anh - Phó tổng biên tập Báo Phụ nữ TPHCM - đã gửi lời cảm ơn đến các đại biểu, mạnh thường quân, các cấp Hội đã đồng hành cùng Báo, cũng như dành thời gian ngày cuối tuần đến tham dự chương trình giàu ý nghĩa của Báo.

Nhiều bạn nữ sinh vượt khó
Nhiều bạn nữ sinh vượt khó hào hứng tham gia các phần giao lưu, tương tác cùng các nhân vật khách mời

Bà Vân Anh cho biết, hành trình 33 năm qua của Báo đã cho ra những mùa quả ngọt. Có những đêm trực qui trình xuất bản rất khuya, bà xúc động khi nhận được tin báo về, rằng có nhiều nữ sinh được trao học bổng của Báo đã đậu đại học, tốt nghiệp đại học. Bên cạnh đó, có rất nhiều tấm gương đã vươn lên để đạt những kết quả tốt.

“Đó là kết quả của một hành trình 33 năm không ngừng nỗ lực để dày công vun đắp. Nếu không có các đơn vị, mạnh thường quân đã đồng hành, Báo khó lòng đi được hành trình này. Bên cạnh đó, sự đồng hành bền bỉ của các cấp Hội trong việc giới thiệu những địa chỉ, phận đời khó khăn của các nữ sinh để chúng tôi mang đến sự tiếp sức kịp thời cũng là một sự đóng góp không nhỏ trong hành trình 33 năm này”, bà Vân Anh khẳng định.

Bà Tạ Thị Nam Hồng - Phó tổng biên tập Báo Phụ nữ TPHCM thăm hỏi, trò chuyện cùng các nữ tại chương trình
Bà Phạm Thị Vân Anh - Phó tổng biên tập Báo Phụ nữ TPHCM trao quà cho các nữ sinh tại chương trình

Thay mặt Ban biên tập Báo Phụ nữ TPHCM, Phó tổng biên tập Phạm Thị Vân Anh nhắn nhủ 240 nữ sinh cố gắng trân quý từng suất học bổng Báo Phụ nữ và các nhà hảo tâm đã gửi trao cho các em trong lúc khó khăn và xem đó là động lực giúp các em vượt qua khó khăn, thay đổi cuộc đời bằng tri thức mai sau. Bà khẳng định, hành trình của chương trình học bổng Nữ sinh hiếu học, vượt khó của Báo Phụ nữ TPHCM sẽ là một chuyến tàu không có sân ga cuối cùng bởi vẫn còn rất nhiều những hoàn cảnh khó khăn. Báo sẽ tiếp tục cùng các đơn vị tài trợ thực hiện chương trình để mang sự tiếp sức ý nghĩa đến những hoàn cảnh khó khăn.

Một số hình ảnh tại lễ trao học bổng Nữ sinh hiếu học, vượt khó:

Trong lễ trao học bổng, các em nhỏ được có được tham gia các trò chơi tập thể cùng chú hề
Trong lễ trao học bổng, các em nữ sinh được tham gia vui chơi, giao lưu cùng nhân vật chú hề
Rất đông các bạn nữ sinh có đã mặt từ sớm, tham gia chương trình

Rất đông các bạn nữ sinh có đã mặt từ sớm, tham gia chương trình

Nhiều tiết mục văn nghệ
Nhiều tiết mục văn nghệ được biểu diễn phục vụ các em tại chương trình
Bé
Em Đinh Trần Giáng My , lớp 12 Trường chuyên Trần Đại Nghĩa - tham gia biểu diễn với đàn violin tại chương trình. Em My cũng là một trong những nữ sinh hiếu học, vượt khó được nhận học bổng từ chương trình

Chương trình được bắt đầu từ năm học 1991 - 1992, khởi đầu chỉ có 61 suất. Đến nay, qua 32 năm thực hiện, các thế hệ của Báo Phụ nữ TPHCM vẫn tiếp tục theo đuổi mục tiêu, ý nghĩa nhân văn của chương trình; với nhiệm vụ, trách nhiệm là nhịp cầu kết nối, sẻ chia đến các nữ sinh có hoàn cảnh khó khăn bằng những suất học bổng ấm áp, như là món quà động viên nâng bước các em đến trường vào đầu năm học mới.

Rất đông các em nữ sinh và phụ huynh háo hức đến tham gia chương trình trao tặng học bổng của Báo
Rất đông các em nữ sinh và phụ huynh háo hức đến tham gia chương trình trao tặng học bổng của Báo

Xuyên suốt 32 năm qua, có 9.083 suất học bổng với giá trị gần 14 tỉ đồng đã được Báo Phụ nữ TPHCM trao gửi đến các em.

Chương trình hướng đến đối tượng là con em của hội viên Hội Phụ nữ và nữ công nhân có hoàn cảnh khó khăn tại các quận huyện và TP Thủ Đức, TPHCM. Trong suốt quá trình hình thành và phát triển của mình, Báo Phụ nữ TPHCM luôn nhận được sự quan tâm, đồng hành của các cấp Hội Phụ nữ trong thực hiện nhiệm vụ, tôn chỉ, mục đích của tờ báo, đặc biệt là đối với công tác phát hành, tìm kiếm các địa chỉ nữ sinh hiếu học vượt khó để giúp đỡ.

Các em được nhận học bổng Nữ sinh hiếu học, vượt khó lần thứ 33 của Báo Phụ nữ
Nhiều nữ sinh, người thân cùng đến tham dự chương trình trao học bổng Nữ sinh hiếu học, vượt khó lần thứ 33 của Báo Phụ nữ TPHCM
Nhiều nữ sinh, người thân cùng đến tham dự chương trình trao học bổng Nữ sinh hiếu học, vượt khó lần thứ 33 của Báo Phụ nữ TPHCM

Học bổng Nữ sinh hiếu học vượt khó là món quà gửi đến các em nữ sinh - sinh viên có hoàn cảnh khó khăn vào đầu mỗi năm học với mục đích tạo thêm động lực giúp các em vượt khó để tiếp tục đến trường.

Tiếp tục nối dài tình yêu thương, chương trình học bổng Nữ sinh hiếu học vượt khó lần thứ 33 năm nay, được Báo Phụ nữ TPHCM mở rộng, trao đến các em nữ sinh tại nhiều địa phương. Số lượng và giá trị học bổng được tăng lên.

Theo đó, ngày 16/8, Báo đã trao 50 suất học bổng cho học sinh tại huyện Thới Lai, TP Cần Thơ. Tiếp đó, ngày 20/8, trao 20 suất học bổng cho các nữ sinh tại huyện Cần Giờ với giá trị được nâng lên 2 triệu/suất thay vì 1,5 triệu đồng như mọi năm.

Nhiều phụ huynh trò chuyện, chia sẻ niềm vui khi con em mình được nhận phần học bổng từ Báo
Nhiều phụ huynh trò chuyện, chia sẻ niềm vui khi con em mình được nhận phần học bổng từ Báo

chương trình Nữ sinh hiếu học vượt khó lần thứ 33 sẽ trao 310 suất học bổng, với tổng giá trị 716 triệu đồng,
Chương trình Nữ sinh hiếu học vượt khó lần thứ 33 đã trao 310 suất học bổng, với tổng giá trị 716 triệu đồng.

Để có được chương trình hôm nay, Báo Phụ nữ TPHCM đã nhận được sự đồng hành của rất nhiều cá nhân, tổ chức, trong đó, có sự ủng hộ của các đơn vị: Công ty Cổ phần Him Lam; Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam (Vietinbank); Công ty Cổ phần Tập đoàn Trường Hải (Thaco); Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam (Agribank); Công ty TNHH Kao Việt Nam; Công ty TNHH Thời trang và Xe đạp Martin 107; Ngân hàng TMCP Nam Á; Bệnh viện thẩm mỹ GangWhoo; Bệnh viện thẩm mỹ Nam An; Công ty TNHH Frieslandcampina Việt Nam; Công ty CP Sữa Việt Nam (Vinamilk).

Tham dự chương trình có bà Phạm Thị Vân Anh - Phó tổng biên tập Báo và bà Tạ Thị Nam Hồng - Phó Tổng biên tập Báo
Bà Tạ Thị Nam Hồng và bà Phạm Thị Vân Anh - Phó Tổng biên tập Báo Phụ nữ TPHCM tặng hoa và thư cảm ơn đến các đơn vị tài trợ đã đồng hành cùng Báo thực hiện chương trình
Chị Vũ Thị Anh Thư - Phó trưởng Văn phòng đại diện Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam (Vietinbank) tại TPHCM
Bà Vũ Thị Anh Thư - Phó trưởng Văn phòng đại diện Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam (Vietinbank) tại TPHCM - tặng học bổng và quà đến các em nữ sinh nhận học bổng Nữ sinh hiếu học, vượt khó lần thứ 33
Nguyễn Thị Thu Hà - Đại diện Ngân hàng TMCP Nam Á - tặng các suất học bổng và quà đến các em nữ sinh nhận học bổng Nữ sinh hiếu học, vượt khó
Bà Nguyễn Thị Thu Hà - Đại diện Ngân hàng TMCP Nam Á - tặng các suất học bổng và quà đến các em nữ sinh nhận học bổng Nữ sinh hiếu học, vượt khó

Nhóm Phóng viên

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI