30 năm không dám yêu ai vì mặc cảm vết bạch biến

22/07/2024 - 15:01

PNO - Anh Phan Thanh Sang (quê Kiên Giang) phát hiện vết bạch biến đầu tiên trên cơ thể lúc 10 tuổi. 30 năm qua, anh sống trong sự mặc cảm và tự ti.

Nhà báo Võ Huỳnh Tấn Tài trò chuyện cùng anh Phan Thanh Sang
Nhà báo Võ Huỳnh Tấn Tài trò chuyện cùng anh Phan Thanh Sang tại triển lãm bộ ảnh về bệnh bạch biến.

Người dân ở quê cũng chưa hiểu rõ về bệnh này, cho rằng là bệnh có thể lây lan. Ánh mắt dò xét, thái độ dè chừng từ mọi người trở thành nỗi ám ảnh đối với anh Sang.

Anh và gia đình đã tìm đến nhiều nơi, thử nhiều phương pháp điều trị nhưng không đạt kết quả. Anh cũng từng nghĩ sẽ chấp nhận số phận. Bạch biến cộng khuyết tật ở chân khiến anh Sang khó tìm được việc làm. May mắn anh được nhận vào làm tại một đoàn lô tô.

Anh được giới thiệu đến dự án cộng đồng Xóa bớt - Vẽ tương lai - nơi mà hơn 7 năm qua, các y bác sĩ trẻ đã điều trị miễn phí cho hơn 800 bệnh nhân mắc bớt sắc tố, trong đó có cả bệnh bạch biến. Anh Sang bắt xe lên TPHCM để tìm thêm cơ hội, tham dự triển lãm bộ ảnh kỷ niệm Ngày Bạch biến Thế giới.

Bác sĩ Nguyễn Xuân Quang Huy (bìa phải) quyết định điều trị miễn phí cho anh Phan Thanh Sang
Bác sĩ Nguyễn Xuân Quang Huy (bìa phải) quyết định điều trị miễn phí cho anh Phan Thanh Sang

Câu chuyện của anh Sang, sau kho được biên tập viên Võ Huỳnh Tấn Tài (HTV) chia sẻ, đã khiến nhiều người không khỏi muốn chia sẻ. Chứng kiến sự mặc cảm của anh Sang, nhất là khi nhiều năm qua anh không có dám có tình cảm với ai chỉ vì bệnh của mình, bác sĩ Nguyễn Xuân Quang Huy - Giám đốc vận hành Phòng khám Chuyên khoa Da liễu Medcare - cùng các cộng sự quyết định sẽ điều trị miễn phí cho anh.

Qua thăm khám, bác sĩ cho rằng diện tích vết bạch biến của anh Sang khá rộng, việc điều trị sẽ rất phức tạp nhưng vẫn có hy vọng. Việc điều trị cũng sẽ mất nhiều thời gian, có thể ngăn ngừa vết bạch biến lan rộng, có thể lấy lại màu da vốn có.

Chia sẻ thêm về dự án Xóa bớt - Vẽ tương lai, TS.BS Nguyễn Ngọc Khôi - cho biết thông qua dự án phá bỏ rào cản tâm lý mà người bệnh phải đối mặt. Một vết bớt xóa đi, vẽ ra một tương lai mới, nơi họ có thể sống mà không phải lo lắng về ngoại hình, được đối xử công bằng và có thể phát triển bản thân một cách toàn diện.

Hà Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI