3 nơi tặng thưởng cho du khách thân thiện với môi trường

02/08/2024 - 13:40

PNO - Đi ngược lại với việc siết chặt du lịch ở một số nơi trên thế giới do tình trạng quá tải thì có những điểm đến có quà tặng thiết thực cho du khách yêu môi trường. Đó là Hawaii của Mỹ, Copenhagen và quần đảo Faroe của Đan Mạch.

Hiện nay, khi đến Ý, du khách muốn khám phá thành phố Venice thì phải trả phí tham quan trong ngày và mỗi nhóm khách chỉ được tối đa 25 người; thủ đô Amsterdam của Hà Lan không cho xây khách sạn mới nếu không có khách sạn ở nơi khác đóng cửa; thêm vào đó là các cuộc biểu tình kêu gọi du khách "về nhà" ở Tây Ban Nha… Đây là hành động mong muốn giảm tình trạng quá tải về du lịch và bảo vệ cuộc sống tốt đẹp của người dân ở các thành phố. Tuy nhiên, cũng có những nơi tạo ra những chương trình tặng thưởng cho du khách bảo vệ môi trường bằng nhiều hình thức khác nhau.

Copenhagen của Đan Mạch

Ảnh: Visit Copenhagen
Ảnh: Visit Copenhagen

Copenhagen đã triển khai chương trình du lịch bền vững mang tên “CopenPay” từ 15/7 đến 11/8. Theo đó, du khách sẽ được tặng tách cà phê và bữa trưa chay được nấu từ các loại rau củ của địa phương, tặng vé tham quan bảo tàng, miễn phí thuê thuyền kayak khi đi tham quan thành phố bằng xe đạp hay phương tiện công cộng, nhặt rác thải nhựa, ăn tại các nhà hàng thân thiện với môi trường…

Hoạt động này không nhằm mục đích tăng trưởng du lịch mà là khuyến khích hành vi du lịch bền vững của du khách, cũng như giảm bớt ô nhiễm môi trường.

Quần đảo Faroe

Ảnh: Closed
Ảnh: Closed

Từ 4/2019, quần đảo của Đan Mạch này ra mắt chương trình “Closed for Maintenance” (đóng cửa để bảo trì). Trong 1 tuần, 11 điểm du lịch nổi tiếng sẽ đóng cửa đối với khách du lịch nhưng mở cửa cho những người tình nguyện. Họ tham gia chống xói mòn và xây dựng lại các điểm tham quan. Faroe sẽ lo chỗ ở, thức ăn và phương tiện đi lại. Năm nay, trong tháng Năm, các tình nguyện viên đã làm các dự án như: làm đường xuống biển ở làng Tjørnuvík để cho người đi xe lăn dễ dàng ra biển; gắn biển báo xác định vị trí, đảm bảo an toàn khi đi bộ ở thị trấn Vágur; làm đường từ sông Breiðá đến thị trấn Fuglafjørður ở đảo Eysturoy…

Hawaii của Mỹ

Ảnh: Hawaiian Islands
Ảnh: Hawaiian Islands

Sau đại dịch COVID-19, quần đảo xinh đẹp này bắt đầu làm ​​du lịch tái tạo mang tên “Mālama Hawaiʻi” (đền đáp cho Hawaii). Chương trình khuyến khích khách du lịch tình nguyện làm sạch bãi biển, trồng rừng, nuôi trồng thủy sản, duy trì thực vật có nguy cơ tuyệt chủng… Đổi lại, du khách được giảm giá resort, miễn phí ở 1 đêm và ăn sáng hàng ngày ở khách sạn dành cho 2 người. Đây là hành động “đền đáp” cho biển cả, núi rừng, cộng đồng và góp phần làm giàu môi trường sống.

Xuân Bình (theo Travel + Leisure)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI