3 năm đằng đẵng ở nhà chăm con

15/11/2023 - 06:19

PNO - Ngày nhận đơn hàng đầu tiên, chị xúc động mừng cho thành quả của mình và mừng vì đã nỗ lực.

Kết hôn và sinh con ở tuổi ngoài 30, cả anh và chị đều xác định sẽ có con ngay sau khi cưới. Lúc này, công việc của chị vẫn ổn. Chị là một cửa hàng trưởng, thu nhập tốt, lúc nào cũng xuất hiện trong hình ảnh thanh lịch, chỉn chu.

Có thai, chị yếu đi nhiều hơn, không thể đứng quá lâu được nữa. Nhưng công việc luôn đòi hỏi đứng nhiều, giao tiếp nhiều và cả quản lý hàng tá sổ sách. Có hôm chị xây xẩm mặt mày, ngất xỉu. Đến lần ngất thứ ba, bác sĩ nói cần nghỉ ngơi dưỡng thai thì anh khuyên chị nên nghỉ. Cả 2 vợ chồng rất đắn đo, họ không quá dư giả, mới cưới nên cũng chưa tích góp được gì nhiều.

Nhưng cuối cùng thì chị vẫn phải nghỉ, vì sức khỏe không cho phép. Chị kiên trì đi qua giai đoạn bầu bì, sinh nở rồi vật vã nhất là giai đoạn chăm con. Trước kia chị nghĩ sinh xong thì sẽ quay lại công việc. Có ai ngờ, làm mẹ rồi mới biết, chị lo đủ thứ, từ chuyện ăn uống, ốm đau của con, chuyện không tìm được người giữ con phù hợp… Thấm thoắt mà chị ở nhà đã 3 năm.

Chị chấp nhận nghỉ việc để cho con có những ngày ấu thơ trọn vẹn (Ảnh minh họa)

Chị chấp nhận nghỉ việc để cho con có những ngày ấu thơ trọn vẹn (ảnh minh họa)

Hồi đầu tháng, con chị đi nhà trẻ, chập chững vào lớp Mầm. Cũng trong buổi đưa con đi khai giảng, chị gặp Yến – bạn học cũ hồi cấp II. Lâu quá rồi mới gặp lại, đôi bạn mừng rỡ. Hỏi ra mới biết, Yến giờ đã lên chức trưởng phòng. Khi Yến hỏi về công việc của chị, chị ngập ngừng nói đang ở nhà chăm con, giờ cũng tính quay lại nhưng chưa biết bắt đầu từ đâu. Cô bạn ngạc nhiên: “3 năm đằng đẵng ở nhà chăm con á? Không tin nổi cậu luôn, trước kia cậu là kiểu người coi sự nghiệp trên hết mà”.

Câu nói của Yến khiến chị ái ngại. Đúng là trước kia, chị rất say mê sự nghiệp. Chị phấn đấu để luôn là nhân sự có thành tích tốt nhất nhóm. Còn bây giờ, sau 3 năm chỉ gắn với bỉm, sữa, quần áo, đồ ăn dặm… chị mất tự tin hẳn. Sinh xong, chị nhớ nhớ quên quên, cơ thể cũng thay đổi nhiều, tính cách cũng không còn hoạt bát như xưa nữa.

Cuộc trò chuyện với Yến ngày hôm ấy cứ mãi bám lấy chị. Chị muốn quay lại đi làm, nên có kết nối với một số người bạn cũ. Nhưng thời buổi suy thoái, họ e dè nhận một người mẹ vẫn vướng đưa đón con nhỏ. Sau mấy lần gửi hồ sơ và nhận những cái lắc đầu, chị nản lòng thật sự, tự ti thấy rõ.

Một bữa, chồng chị nói gửi con nhờ dì chăm phụ một buổi, rồi anh chở chị đi dạo. Cứ nghĩ là đi cà phê ngắm phố bình thường, ai dè anh chở chị đến một kho hàng quần áo. Anh nói chị xem thử xem có muốn buôn bán quần áo cũ không? Giờ nhu cầu này đang nhiều, giá rẻ,chị lại là người có gu thẩm mỹ rất tốt.

Như cá gặp nước, như đặt vào đúng chuyên môn của mình, chị dò hỏi thông tin, xem hàng hóa các kiểu. Chị hoạt bát nhanh nhẹn hẳn, tiền nhập, tiền bán chị tính rất nhanh, chị của những năm trước bỗng nhiên trở lại.

Lúc về, chị vòng tay qua ôm lấy chồng, bày tỏ rằng chị quá bất ngờ vì anh đã tìm hiểu giúp chị. Vui hơn nữa là anh nói đã tìm cho chị một chỗ thuê mặt bằng nhỏ nhỏ xinh xinh, chị có thể vừa kinh doanh quần áo cũ, vừa bán hoa trái theo mùa nếu thích. Chỉ cần chị ưng thì họ sẽ ký hợp đồng. Anh đã dành khoản tiết kiệm để chị tập tành bán buôn.

Có việc mới, chị thức đêm hôm với đam mê của mình. Từ những thứ rất nhỏ, chị tự lên kế hoạch, nhập hàng thì có anh phụ giúp. Hôm nay chị có đơn hàng đầu tiên, chỉ mấy trăm ngàn, nhưng chị vô cùng xúc động, mừng vì mình đã nỗ lực.

Chị mất tự tin rất nhiều khi quay trở lại kiếm việc (Ảnh minh họa)

Chị mất tự tin khi tìm việc làm trở lại (ảnh minh họa)

Buổi tối nằm ôm chồng, nghe tiếng con thở đều đều bên cạnh, bàn tay bé xíu nắm hờ, chị biết mình hạnh phúc vô cùng. Anh nói khi chị chọn ở nhà nuôi con, anh biết chị hi sinh và nhiều vất vả, anh vẫn luôn muốn chị có thể quay lại công việc và nuôi lại đam mê của mình. Nếu lần này chị thất bại, anh vẫn sẽ cùng chị nghĩ một hướng đi mới.

Chị biết ngoài kia có rất nhiều người như chị, sau bao tháng ngày chăm con, thứ mà họ hao hụt không chỉ là thời gian mà còn là sức khỏe, công việc. Nhưng chị tin, nếu đủ cố gắng và kiên trì bắt đầu lại, họ sẽ rất can trường, mạnh mẽ và chắc chắn sẽ có thành tựu.

Chị nhớ chiều hôm đó Yến đã nói: “Tớ là mẹ đơn thân, tớ cũng từng ngưng việc khi sinh em bé một thời gian, nhưng tụi mình rồi sẽ ổn, miễn là có kiên trì cố gắng”.

Chị cũng đã thấy ổn ổn rồi, khi mà những niềm vui đang dần tới, cánh cửa sự nghiệp lại một lần nữa mở ra.

H.Anh

Ý KIẾN BẠN ĐỌC(2)
  • Dolphinnguyen 18-11-2023 18:50:27

    Bạn sớm ổn định nhờ có người chồng tốt, biết thông cảm và tôn trọng khả năng của bạn.

  • Trương Mỹ Hương 15-11-2023 08:31:06

    Chỉ cần người chồng hiểu và thương cho sự hy sinh của người vợ thì vất vả mấy cũng có thể vượt qua. Giúp đỡ cho vợ quay trở lại công việc cũng đồng nghĩa là giúp cho ngân sách của gia đình sẽ dồi dào hơn và vợ sẽ có động lực vui vẻ hơn.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI