3 món ngon từ nấm mối

10/07/2024 - 07:54

PNO - Sau những cơn mưa đầu mùa, một số ụ mối trong vườn xuất hiện nấm mối, gây thương nhớ bao người.

Nấm mối thường xuất hiện sau vài cơn mưa đầu mùa và mọc trên những ụ mối. Nấm mối thường mọc lúc 1-2g sáng, sau đó, vươn cao dần, đến gần trưa thì tàn. Nấm mối ăn ngon nhất và giá thành cao nhất khi còn búp, nấm mối nở càng to, độ giòn càng ít, vị ngon cũng giảm dần.
Nấm mối thường xuất hiện sau vài cơn mưa đầu mùa và kéo dài đến khoảng giữa tháng Sáu âm lịch là hết. Nấm mối ăn ngon nhất và giá cao nhất khi còn búp, nấm mối nở càng to, độ giòn càng ít, vị ngon cũng giảm dần.
Nấm mối thiên nhiên thường chỉ xuất hiện ở những khu vườn không bị xịt nhiều phân thuốc. Giá một ký nấm mồi dao động từ 500.000 - 1 triệu đồng. Cùng điểm danh những món ngon từ nấm mối:
Nấm mối thiên nhiên thường chỉ xuất hiện ở những khu vườn không bị xịt nhiều phân thuốc. Giá một ký nấm mối dao động từ 500.000 - 1 triệu đồng. Cùng điểm danh những món ngon từ nấm mối:
Bánh xèo nấm mối: Nấm mối sau khi hái về, cạo bỏ phần đất ở chân nấm, ngâm rửa với nước muối, xả sạch, để ráo, xé miếng vừa ăn. Bột gạo xay cùng một ít đậu xanh có độ loãng nhất định. Làm nóng chảo dầu, đổ bột lên chảo (hay khuôn bánh), thêm nấm mối, thịt... vào chảo, đậy nắp để bánh chín.
Bánh xèo nấm mối: Nấm mối sau khi hái về, cạo bỏ phần đất ở chân nấm, ngâm rửa với nước muối, xả sạch, để ráo, xé miếng vừa ăn. Pha bột gạo xay cùng một ít đậu xanh có độ loãng nhất định. Làm nóng chảo dầu, đổ bột lên chảo (hay khuôn bánh), thêm nấm mối, thịt... vào chảo, đậy nắp để bánh chín.
Bánh xèo nấm mối thường được dọn ăn kèm rau sống, nước mắm chua ngọt. Nhón một ít rau, cái bánh xèo, cuộn trong miếng bánh tráng mỏng, chấm cùng nước mắm chua ngọt. Món ăn là sự hòa quyện hoàn hảo giữa vị giòn, vị béo của bánh xèo, vị ngọt, giòn của nấm mối, chua cay mặn của nước mắm, thanh thanh của rau sống...
Bánh xèo nấm mối thường được dọn ăn kèm rau sống, nước mắm chua ngọt. Nhón một ít rau, bánh xèo, cuộn trong miếng bánh tráng mỏng, chấm cùng nước mắm chua ngọt. Món ăn là sự hòa quyện hoàn hảo giữa độ giòn, vị béo của bánh xèo, vị ngọt, giòn của nấm mối, chua cay mặn của nước mắm, thanh thanh của rau sống...
Là món ăn dân dã, song gần đây, nấm mối thiên nhiên không còn nhiều, giá cao nên đôi lúc hơi khó tìm - dù là ở nhà hàng cao cấp.
Là món ăn dân dã, song gần đây, nấm mối thiên nhiên không còn nhiều, giá cao nên đôi lúc hơi khó tìm - dù là ở nhà hàng cao cấp.
bún
Bún sườn nấm mối: Nếu bánh xèo nấm mối dành cho những ai nghiện món cuốn chấm, thì bún sườn heo nấm mối dành cho team thích thanh đạm.
b
Sườn heo sau khi sơ chế kỹ, hầm cùng nước dùng khoảng 30 phút cho ra vị ngọt, thêm nấm mối làm sạch vào, nấu chín tới, nêm vừa ăn rồi ăn cùng bún cọng nhỏ.
b
Không có nhiều gia vị, dầu mỡ, món ăn có vị thanh ngọt của sườn heo, ngọt giòn của nấm mối, thơm thơm của hành ngò xắt nhuyễn, vừa ngon miệng vừa phù hợp với người dùng mọi độ tuổi.
Cháo cá nấm mối
Cháo cá nấm mối có 3 thành phần chính là cháo, cá và nấm mối, tùy sở thích, khẩu vị, mỗi người sẽ có cách nấu khác nhau. Người nấu đơn giản, chỉ cần hầm gạo rục thành cháo; người cầu kỳ hơn, ướp gạo cùng ít hạt nêm, tiêu, ngâm vài phút cho gạo thấm rồi xào gạo với tỏi phi thơm đến khi hạt gạo chuyển màu thì thêm nước sôi vào nấu chín; có người ngâm gạo, xay nhuyễn và hầm cháo.
Cháo cá nấm mối
Phần cá trong cháo cũng có cách chế biến khác nhau. Có thể hấp chín cá, tách lấy phi lê, xào cùng nghệ hoặc chia cá thành từng khoanh nhỏ, kho thấm vị... Khi ăn, thêm cá vào tô cháo, như vậy tô cháo sẽ dậy mùi và có hương thơm hấp dẫn hơn.
c
Dù chế biến theo phương pháp nào, cháo cá nấm mối vẫn thu hút người dùng với màu trắng mềm của những hạt gạo, vị ngọt giòn của nấm mối, vị tươi săn của cá, thơm thơm của hành ngò.

Bài và ảnh: Huỳnh Hằng

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI