3 chỉ dấu sớm về bệnh tim mạch của phụ nữ

05/09/2024 - 06:16

PNO - Kết quả xét nghiệm 3 dấu ấn sinh học LDL, CPR và LP (a) có thể giúp nhận diện sớm hàng chục năm nguy cơ phụ nữ mắc các sự cố tim mạch. Đó là kết quả nghiên cứu mới công bố ngày 31/8 trên Tạp chí The New England Journal of Medicine, được trình bày tại hội nghị Hiệp hội Tim mạch học châu Âu vừa qua tại Anh.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Nghiên cứu thực hiện vào những năm 1990. Khoảng 28.000 phụ nữ có tuổi trung bình 55 đã được xét nghiệm 3 dấu ấn sinh học là lipoprotein tỉ trọng thấp (LDL) - “cholesterol xấu”, protein phản ứng C độ nhạy cao (CPR) và lipoprotein (a) hay LP (a). Thời gian sau đó, các nhà nghiên cứu ghi nhận đã có gần 3.600 sự cố tim mạch quan trọng xảy ra ở các phụ nữ này. Đó là nhồi máu cơ tim, đột quỵ, tử vong.

Khi so sánh các biến cố này với kết quả xét nghiệm máu, người ta thấy chúng liên quan đến nồng độ của 3 dấu ấn sinh học. Chẳng hạn, người có mức CPR cao nhất - hơn 5,18 mg/lít - sẽ có nguy cơ bị sự cố tim cao hơn 70% so với người có mức thấp nhất. Hoặc người có mức LDL cao nhất - hơn 151 mg/dl - sẽ có nguy cơ bị sự cố tim nhiều hơn 36%. Khi phối hợp kết quả của 3 dấu ấn sinh học này, sự khác biệt còn rõ ràng hơn. Cụ thể, người có 3 dấu ấn đều cao có nguy cơ bị sự cố tim cao gần 3 lần và nguy cơ đột quỵ cao gần 4 lần so với người bình thường.

Theo nghiên cứu trên, khoảng 80% phụ nữ 40-60 tuổi sống với ít nhất 1 yếu tố nguy cơ về bệnh mạch vành tim nhưng chỉ có một nửa số này biết bệnh tim là nguy cơ sức khỏe lớn nhất. Theo tiến sĩ Paul Ridker - người đứng đầu nghiên cứu - các xét nghiệm này không có gì mới và chi phí không cao nhưng các bác sĩ chăm sóc ban đầu thường không cho thực hiện. Vì thế, ông khuyến cáo cần thực hiện các xét nghiệm này giúp phụ nữ nhận diện sớm bệnh tim mạch.

Vô Thường (theo CNN)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI