3 bé gái chết tức tưởi sau nghi lễ cắt xẻo bởi hủ tục FGM

03/02/2024 - 06:00

PNO - Sau nghi lễ cắt xén bộ phận sinh dục nữ (FGM), 3 trẻ em gái ở Sierra Leone qua đời. Hôm 1/2, cảnh sát cho biết đang bắt giữ cha mẹ của 3 nạn nhân và những người liên quan để điều tra.

Bất chấp lời kêu gọi từ các nhà hoạt động và người bảo vệ nhân quyền về việc hình sự hóa FGM, nó vẫn hợp pháp ở Sierra Leone. Ảnh: Saidu Bah/AFP/Getty Images
Bất chấp lời kêu gọi xóa bỏ và hình sự hóa FGM, hủ tục này vẫn hợp pháp ở Sierra Leone 

Theo thông tin từ truyền thông địa phương, 3 bé gái xấu số là Adamsay Sesay (12 tuổi), Salamatu Jalloh (13 tuổi) và Kadiatu Bangura (17 tuổi). 3 nạn nhân đã chết trong buổi lễ thực hiện hủ tục cắt xẻo hồi tháng trước.

Bà Aminata Koroma - thư ký điều hành của Diễn đàn chống các hành vi có hại (FAHP), một tổ chức hoạt động nhằm chấm dứt FGM ở Sierra Leone - cho biết cha mẹ của các bé gái và những người thực hiện nghi lễ cắt xẻo đang bị cảnh sát giam giữ để điều tra.

FGM là hủ tục cắt bỏ một phần hoặc toàn bộ cơ quan sinh dục bên ngoài của phụ nữ . Hủ tục này đang bị coi là vi phạm quyền của phụ nữ và trẻ em gái. Năm 2012, Liên hiệp quốc đã thông qua nghị quyết cấm hủ tục này nhưng hiện nó vẫn tồn tại ở khoảng 30 quốc gia, phần lớn là ở châu Phi.

Theo ước tính của Quỹ nhi đồng Liên hiệp quốc, hiện nay có ít nhất 200 triệu phụ nữ và trẻ em gái trên thế giới đã phải chịu FGM.

Bất chấp lời kêu gọi từ các nhà hoạt động và những người ủng hộ quyền phụ nữ, hủ tục này vẫn tồn tại ở các nước châu Phi. Theo một khảo sát năm 2019, có đến 83% phụ nữ Sierra Leone đã trải qua FGM (năm 2013, tỉ lệ này là 90%).

Hủ tục này là một phần của nghi lễ truyền thống đánh dấu việc một cô gái bắt đầu bước vào tuổi dậy thì.

Năm 2021, Maseray Sei (21 tuổi) đến từ quận Bonthe ở miền nam Sierra Leone đã qua đời vì biến chứng sau khi trải qua FGM.

Divya Srinivasan, nhân viên của tổ chức phi chính phủ Equality Now, cho biết: “Phụ nữ và trẻ em gái ở Sierra Leone vẫn tiếp tục chết vì FGM nhưng chính phủ vẫn thờ ơ. Chúng ta cần hành động để ngăn chặn những cái chết tức tưởi của các cô gái trẻ hoặc cấm hủ tục này".

Thanh Thảo (theo Guardian)

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI