3.000 người di cư chặn đường cao tốc ở Mexico

09/11/2023 - 07:53

PNO - Khoảng 3.000 người di cư từ Trung Mỹ, Venezuela, Cuba và Haiti đã làm tê liệt một trong những đường cao tốc chính ở phía Nam Mexico, để yêu cầu thị thực xuất cảnh đến biên giới Hoa Kỳ.

 

Người di cư khâu môi phản đối chính quyền Mexico vì không cấp thị thực cho họ.
Người di cư khâu môi phản đối chính quyền Mexico vì không cấp thị thực cho họ

Đoàn người di cư khởi hành từ thành phố Tapachula, gần biên giới Guatemala, vào ngày 30/10. Đoàn gồm nhiều phụ nữ và trẻ em, sau đó đã dừng bước tại Huixtla, bang Chiapas, nơi họ cố gắng xin giấy thông hành tạm thời để đến biên giới Mỹ.

Không được giải quyết, những người di cư đã chặn các trạm kiểm soát trên đường cao tốc. 

Irineo Mújica, một trong những người tổ chức cuộc tuần hành, cho biết cuộc phong tỏa sẽ tiếp tục diễn ra vì họ sợ tội phạm, những kẻ buôn lậu và những kẻ tống tiền có thể săn lùng nếu họ tiếp tục đi bộ. Nhiều người di cư cũng đi xe buýt, nhưng họ thường bị ngăn cản nếu không có giấy tờ.

Mújica nói: “Chúng tôi biết mình đang gây khó chịu cho người Mexico và chúng tôi xin lỗi. Nhưng các băng đảng ma túy đang bắt cóc chúng tôi, giết chết chúng tôi".

Honduras Herson Fernández đang đi cùng vợ và 3 đứa con, nức nở nói rằng họ đã hết tiền: “Họ (chính quyền) sẽ không cho chúng tôi câu trả lời, họ sẽ không cung cấp cho chúng tôi thị thực. Chúng tôi đến Mỹ vì muốn có một tương lai tốt đẹp hơn cho con cái, sự thật là chúng tôi đang làm điều đó vì chúng".

Đoàn người di cư hiện tại là một trong những đoàn lớn nhất kể từ tháng 6/2022. Tuy nhiên, Ủy ban Hỗ trợ Người tị nạn của chính phủ Mexico đã đưa ra tuyên bố, rằng họ sẽ không cấp thị thực quá cảnh.

Trước đây, chiến thuật mà chính quyền Mexico thường áp dụng để đối phó với đám đông người di cư là để cho họ chờ đợi mệt mỏi, rồi đề nghị chở họ về nước.

Minh Hương (theo AP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI