26 quốc gia tham gia tìm kiếm máy bay MH370 mất tích

17/03/2014 - 20:05

PNO - PNO - Hai mươi sáu quốc gia đã tham gia một cuộc tìm kiếm quốc tế hùng hậu chiếc máy bay số hiệu MH370 của Malaysia Airlines biến mất vào ngày 8/3 với 239 người trên máy bay. Công tác tìm kiếm không chỉ sử dụng các tài sản quân sự...

edf40wrjww2tblPage:Content

26 quoc gia tham gia tim kiem may bay MH370 mat tich

Lực lượng của Philippines tham gia tìm kiếm - Ảnh: AP

Malaysia, nước điều phối cuộc tìm kiếm, đã triển khai khoảng 18 máy bay và 27 tàu, bao gồm tàu hỗ trợ tàu ngầm MV Mega Bakti có khả năng phát hiện đối tượng ở độ sâu tới 1.000 mét.

Úc đã cử hai máy bay Orion AP-3C, trong đó một chiếc đang tìm kiếm trên vùng biển phía Bắc và phía Tây quần đảo Cocos ở miền Nam Ấn Độ Dương, và có kế hoạch triển khai thêm hai máy bay nữa trong vòng 24 giờ tới. Bộ Quốc phòng Úc không tiết lộ họ có nhận được yêu cầu cung cấp thông tin radar hay không, nhưng Thủ tướng Tony Abbott hôm 17/3 cho biết tất cả các cơ quan của Úc "đang rà soát dữ liệu để cố gắng tìm hiểu vụ mất tích bí hiểm”.

Một quan chức cục Hàng không dân dụng Trung Quốc cho biết chiếc máy bay mất tích không đi vào không phận Trung Quốc, nhưng Bộ Quốc phòng và Bộ Ngoại giao Trung Quốc không trả lời câu hỏi liên quan đến thông tin radar. Trung Quốc đã triển khai chín tàu hải quân và tàu tuần tra dân sự, và nhiều máy bay cùng với việc cử một đội chuyên gia đến Malaysia.

26 quoc gia tham gia tim kiem may bay MH370 mat tich

Máy bay P-8A Poseidon của Mỹ tham gia tìm kiếm - Ảnh: AP

Mỹ điều động một máy bay P-8A Poseidon, loại máy bay chống ngầm và chống mặt biển tiên tiến nhất tham gia tìm kiếm ở Ấn Độ Dương. Hải quân Mỹ cũng đã triển khai tàu khu trục USS Kidd với hai máy bay trực thăng MH- 60R.

Phát ngôn viên lực lượng không quân Indonesia Hadi Tjahjanto cho biết radar quân sự trên đảo Sumatra không tìm thấy dấu vết của chiếc máy bay MH370 và các dữ liệu theo yêu cầu của chính phủ Malaysia đã được bàn giao. Ông nói rằng các nỗ lực tìm kiếm đã chuyển từ eo biển Malacca đến hành lang trải dài từ Bắc Sumatra tới Ấn Độ Dương.

Tổng giám đốc Hàng không dân dụng Pakistan, ông Muhammed Yousaf, nói thông tin radar đã được chia sẻ với Malaysia nhưng không tìm thấy dấu hiệu của chiếc máy bay mất tích.

Ấn Độ tổ chức các hoạt động tìm kiếm của mình ở vùng biển Andaman và Vịnh Bengal, và tiếp tục phối hợp với Malaysia về các khu vực tìm kiếm mới có thể.

Phát ngôn viên Không quân Hoàng gia Thái Lan Montol Suchookorn cho biết quân đội Thái Lan đã cung cấp dữ liệu radar cho Malaysia ngày 10/3 và không nhận được bất kỳ yêu cầu bổ sung nào. Hải quân Hoàng gia Thái Lan đã đình chỉ nhiệm vụ tìm kiếm trong Vịnh Thái Lan và Biển Đông thứ Bảy vừa qua.

Các quốc gia khác tham gia nỗ lực tìm kiếm quốc tế là Bangladesh, Brunei, Pháp, Nhật Bản, Kazakhstan, Kyrgyzstan, Lào, Myanmar, New Zealand, Philippines, Nga, Singapore, Hàn Quốc, Turkmenistan, UAE, Anh, Uzbekistan Việt Nam.

THIỆN ĐẠO (Theo AP )

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI