26 quốc gia kém phát triển nhất thế giới có tình hình kinh tế tồi tệ

14/10/2024 - 06:35

PNO - 26 quốc gia kém phát triển nhất thế giới, nơi sinh sống của 40% số người nghèo nhất, đang mắc nợ nhiều hơn bất cứ lúc nào kể từ năm 2006. Các nước này ngày càng dễ bị tổn thương, trước thiên tai và các cú sốc khác.

Ngân hàng Thế giới - Ảnh: Shutterstock
Ngân hàng Thế giới kêu gọi các nước hỗ trợ các quốc gia kém phát triển - Ảnh: Shutterstock

Báo cáo mới của Ngân hàng Thế giới được công bố ngày 13/10, cho thấy nền kinh tế của 26 nước kém phát triển hiện nay còn thụt lùi hơn so với trước đại dịch COVID-19, ngay cả khi phần còn lại của thế giới phần lớn đã phục hồi sau đại dịch và tiếp tục quỹ đạo tăng trưởng.

Được công bố 1 tuần trước khi các cuộc họp thường niên của Ngân hàng Thế giới và Quỹ Tiền tệ Quốc tế diễn ra ở Washington, báo cáo này xác nhận một bước thụt lùi lớn trong nỗ lực xóa bỏ tình trạng nghèo đói cùng cực.

Đồng thời, báo cáo cũng nhấn mạnh những nỗ lực của Ngân hàng Thế giới trong năm nay, nhằm huy động 100 tỷ USD để bổ sung quỹ tài chính, giúp đỡ cho các nền kinh tế kém phát triển.

Ngân hàng Thế giới cho biết, 26 nền kinh tế nghèo nhất được nghiên cứu, có thu nhập bình quân đầu người hàng năm dưới 1.145 USD, đang ngày càng phụ thuộc vào các khoản tài trợ IDA và các khoản vay lãi suất gần như bằng 0.

Hơn một nửa quốc gia trong nhóm này đang gặp khó khăn về nợ nần hoặc có nguy cơ cao mắc nợ.

2/3 trong số 26 quốc gia nghèo nhất đang trong tình trạng xung đột vũ trang hoặc gặp khó khăn trong việc duy trì trật tự do sự mong manh về thể chế và xã hội, cản trở đầu tư nước ngoài.

Thiên tai cũng đã gây ra thiệt hại lớn hơn cho các quốc gia này trong thập kỷ qua. Ngân hàng Thế giới cho biết, từ năm 2011 đến năm 2023, thiên tai gây ra thiệt hại trung bình hàng năm là 2% GDP, gấp 5 lần mức trung bình của các quốc gia có thu nhập trung bình thấp.

Thu Hương (theo Straitstimes)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI