26,3 triệu tài khoản đã cập nhật sinh trắc học thành công

23/07/2024 - 15:53

PNO - Trong vòng 22 ngày đã có 26,3 triệu tài khoản cập nhật sinh trắc học thành công. Đại diện NHNN đánh giá đây là kết quả ấn tượng.

Thông tin này được ông Lê Văn Tuyên - Phó vụ trưởng Vụ Thanh toán Ngân hàng Nhà nước (NHNN) - chia sẻ tại cuộc họp báo thông tin về kết quả hoạt động ngân hàng 6 tháng đầu năm, sáng ngày 23/7.

Theo ông Lê Văn Tuyên, trong tổng số khách hàng đã cập nhật sinh trắc học thành công, có 22,5 triệu khách hàng xác thực qua ứng dụng ngân hàng, 3,8 triệu khách hàng thực hiện tại quầy.

Theo NHNN, con số 26,3 triệu tài khoản đã xác thực sinh trắc học thành công là con số ấn tượng - Ảnh: Thanh Hoa
Theo NHNN, con số 26,3 triệu tài khoản đã xác thực sinh trắc học thành công là con số ấn tượng - Ảnh: Thanh Hoa

Nhiều ý kiến cho rằng, tỉ lệ khách hàng xác thực sinh trắc thành công tại các ngân hàng còn khá thấp. Như tại 4 ngân hàng nhà nước, có ngân hàng chỉ đạt tỉ lệ 8%, ngân hàng cao nhất là 23-25%. Ông Phạm Chí Quang - Phó vụ trưởng Vụ chính sách tiền tệ, NHNN - cho biết, tính từ thời điểm áp dụng quy định xác thực sinh trắc học (từ ngày 1/7/2024) đến nay, chỉ có 22 ngày và con số 26,3 triệu tài khoản xác thực thành công không phải là tỉ lệ thấp. Hơn nữa, tính trên toàn hệ thống, mỗi ngày có hơn 23 triệu tài khoản giao dịch thanh toán chuyển tiền, trong đó giao dịch chuyển trên 10 triệu đồng chỉ chiếm 1,8 triệu giao dịch (khoảng 8%). Như vậy, có thể thấy, những tài khoản có nhu cầu chuyển tiền trên 10 triệu đồng/giao dịch đã xác thực sinh trắc học. Phần còn lại là những khách hàng có giao dịch chuyển tiền dưới 10 triệu đồng.

Cũng theo đại diện NHNN, trong quá trình thực hiện cập nhật sinh trắc học, xuất hiện tình trạng các đối tượng lừa đảo giả mạo nhân viên ngân hàng gọi điện thoại hỗ trợ xác thực, dẫn dụ khách hàng đăng nhập các đường dẫn (link) giả mạo nhằm chiếm đoạt tài sản. Trước thực trạng này, NHNN đã ban hành các văn bản hướng dẫn, cảnh báo người dân, đề nghị ngân hàng có giải pháp xử lý. NHNN khuyến cáo người dân chỉ thực hiện cập nhật sinh trắc học qua ứng dụng và website chính thức của ngân hàng hoặc xác thực tại quầy. Tuyệt đối không xác thực qua các đường dẫn lạ, không chính thống. Không cung cấp thông tin cá nhân, tài khoản ngân hàng, mật khẩu, mã OTP cho bất kỳ ai, kể cả nhân viên ngân hàng.

Hiện tại NHNN đang thí điểm giám sát các tài khoản nghi ngờ gian lận, giả mạo tại các tổ chức tín dụng. Nếu xác định bất thường, giao dịch có nguy cơ về gian lận sẽ được các ngân hàng ngăn chặn hoặc yêu cầu phải xác thực sinh trắc học để thực hiện giao dịch.

Thanh Hoa

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI