250 trẻ tại các cơ sở bảo trợ tham gia hội trại “Chắp cánh ước mơ”

21/07/2023 - 14:27

PNO - Khi phải đi làm sớm, bản thân các em đã từng bị hoặc từng chứng kiến những đứa trẻ khác bị bắt nạt, trấn lột, bị la mắng, không trả tiền lương…

Ngày 21/7, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội TPHCM, Hội Bảo vệ quyền trẻ em TPHCM và Tổ chức cứu trợ trẻ em quốc tế phối hợp tổ chức hội trại “Chắp cánh ước mơ” lần thứ 11, năm 2023.

Ông Nguyễn Văn Lâm - Phó giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội TPHCM - cho biết: “Hội trại năm nay có 250 em thiếu nhi đến từ các cơ sở bảo trợ xã hội công lập và ngoài công lập trên địa bàn TPHCM tham gia. Các em là những thiếu nhi có sự nỗ lực không ngừng, vượt khó khăn, từng bước vươn lên trong cuộc sống và trong học tập. Hội trại như một cách để ghi nhận và động viên sự cố gắng của các trẻ, tạo điều kiện để các em được giao lưu với các bạn đồng trang lứa và tham gia nhiều hoạt động vui chơi, giải trí bổ ích”.

250 em thiếu nhi đến từ các cơ sở bảo trợ xã hội công lập và ngoài công lập trên địa bàn TPHCM tham gia
Các em tham gia các trò chơi tập thể tại hội trại 

Tại hội trại, các em đã được nghe ông Nguyễn Lữ Gia - Quản lý dự án bảo vệ, chăm sóc trẻ em thuộc Tổ chức cứu trợ trẻ em quốc tế truyền thông các quy định của pháp luật liên quan đến phòng ngừa, giảm thiểu lao động trẻ em.

Theo ông Nguyễn Lữ Gia: “Có 3 tiêu chí để nhận diện lao động trẻ em, gồm: Độ tuổi của người tham gia lao động, thời gian làm việc và loại hình công việc/nơi làm việc.

Cụ thể, người lao động chưa đủ 13 tuổi chỉ được phép tham gia các công việc nghệ thuật, thể dục thể thao nhưng không làm tổn hại đến sự phát triển thể lực, trí lực, nhân cách của trẻ.

Người lao động từ đủ 13 tuổi đến chưa đủ 15 tuổi được phép tham gia 12 loại hình công việc nhẹ như biểu diễn nghệ thuật, vận động viên thể thao, các nghề truyền thống, thủ công mỹ nghệ… nhưng không vượt quá 4 giờ/ngày.

Người từ đủ 15 tuổi đến 18 tuổi được phép làm việc từ 8 giờ/ngày tuy nhiên cũng có 75 loại hình công việc và 10 nơi làm việc không được phép tham gia”.

Ở diễn đàn lằng nghe tiếng nói trẻ em được tổ chức theo từng nhóm nhỏ
Diễn đàn lằng nghe tiếng nói trẻ em được tổ chức theo từng nhóm nhỏ

Cũng tại hội trại, 250 trẻ còn tham gia diễn dàn lắng nghe tiếng nói trẻ em với chủ đề: “Phòng ngừa, giảm thiểu lao động trẻ em”.

Dưới góc nhìn của mình, các em cho biết: Trẻ em đi làm sớm, thường phải làm các công việc như: bán vé số, bán kẹo kéo, đánh giày, phụ sửa xe, lượm ve chai… vì hoàn cảnh khó khăn, phụ giúp ba mẹ bị bệnh hoặc không muốn đi học vì không theo kịp chương trình học… Khi phải đi làm sớm, bản thân các em đã từng bị hoặc từng chứng kiến những đứa trẻ khác bị bắt nạt, trấn lột, bị người chủ la mắng và thậm chí là không trả tiền lương…

Đề xuất với các ngành, các cấp, các em mong muốn bản thân được bảo vệ trước nguy cơ phải đi làm sớm; cần tuyên truyền cho cha mẹ, người nuôi dạy trẻ hiểu và không bắt trẻ đi làm sớm; có thêm nhiều chương trình hỗ trợ đi học. Đối với nhóm trẻ khó khăn, lang thang có thể đưa vào các mái ấm, nhà mở, cơ sở bảo trợ để được chăm sóc tốt hơn.

Sau diễn đàn, các em sẽ được tham gia hội trại, tặng quà cũng như vui chơi, giải trí tại Công viên văn hóa Đầm Sen
Sau diễn đàn, các em được tham gia hội trại, tặng quà cũng như vui chơi, giải trí tại công viên văn hóa Đầm Sen

Thiên Ân

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI