25 năm “quốc tế hóa” trải nghiệm cho người học

05/06/2024 - 09:37

PNO - Trong bối cảnh hội nhập quốc tế sâu rộng, đẩy mạnh quốc tế hóa là cách tốt nhất để một trường đại học vươn ra thế giới. Trải qua 25 năm xây dựng (5/6/1999 - 5/6/2024), Trường đại học Nguyễn Tất Thành đã có những bước chuyển mình mạnh mẽ, xác lập được thương hiệu và không ngừng mang đến cơ hội học tập tại nước ngoài cho sinh viên.

Tự tin trở thành công dân toàn cầu

Mục tiêu quốc tế hóa giáo dục được Trường đại học Nguyễn Tất Thành (NTTU) rất ưu tiên. 25 năm qua, nhà trường không ngừng tăng cường mở rộng hợp tác đa phương với các trường, viện, doanh nghiệp trong nước, khu vực và quốc tế, để nâng cao liên kết đào tạo, hội nhập và phát triển.

Điển hình như sinh viên (SV) khối ngành sức khỏe, ngôn ngữ và nhà hàng sẽ có cơ hội thực tập tại Nhật Bản, Đài Loan (Trung Quốc), Malaysia… Thời gian thực tập trung bình từ 3 tháng đến dưới 1 năm và đặc biệt được quy đổi thành tín chỉ thực tập tại trường.

Hoặc có thể kể đến SV nhóm ngành ngôn ngữ và văn hóa Hàn Quốc, cũng có cơ hội tham gia chương trình trao đổi SV ngắn hạn với Trường đại học Quốc gia Sunchon và được hưởng các quyền lợi như: miễn học phí 100% trong khuôn khổ hợp tác, lưu trú tại ký túc xá với mức sinh hoạt phí ưu đãi, chuyển đổi tín chỉ khi hoàn thành chương trình trao đổi SV.

Chưa hết, nếu muốn tham gia hình thức chuyển tiếp du học, SV cũng có thể chọn chương trình 2+2 với Đại học La Trobe (Úc). Với chương trình này, SV sẽ hoàn thành thời gian đào tạo cử nhân trong 2 năm tại NTTU và tiếp tục học tập 2 năm tại La Trobe.

Sinh viên quốc tế giao lưu, tiếp cận với những phương pháp dạy học khác nhau từ các chuyên gia, giảng viên châu Âu và Việt Nam
Sinh viên quốc tế giao lưu, tiếp cận với những phương pháp dạy học khác nhau từ các chuyên gia, giảng viên châu Âu và Việt Nam

Trở về sau hành trình thực tập đáng nhớ kéo dài 6 tháng tại Nhật Bản, SV Cao Nguyễn Thu Hiền - năm thứ ba Khoa Du lịch - chia sẻ:

“Được học tập, làm việc tại Nhật Bản không chỉ giúp em rèn luyện khả năng ngôn ngữ mà còn có những bước phát triển vượt bậc về kỹ năng, tư duy, tinh thần tự lập, “nâng cấp” về kiến thức. Bên cạnh đó là việc học hỏi thêm các nghiệp vụ chuyên ngành. Đặc biệt, em đã tích lũy được một khoản tài chính nhờ vào công việc trong kỳ thực tập của mình”.

Mở rộng "bản đồ" đối tác quốc tế

Với hành trình 25 năm qua, trường đã tích cực thiết lập mối quan hệ hợp tác với hàng trăm trường đại học, viện nghiên cứu và tổ chức quốc tế thuộc hơn 20 quốc gia như Mỹ, Anh, Pháp, Đức, Nhật Bản, Ba Lan, Hàn Quốc… với trên 250 biên bản ghi nhớ và thỏa thuận hợp tác.

Bên cạnh đó, màu sắc quốc tế của NTTU càng trở nên đậm nét hơn khi có sự “gia nhập” của hàng trăm SV quốc tế đến tham quan, học tập cùng SV NTTU và thực hiện nhiều chương trình trao đổi giảng viên, SV.

Đặc biệt, vừa qua, việc mở rộng phân hiệu vệ tinh của NTTU tại Trường đại học Aomori (Nhật Bản) là một bước tiến mới trong hợp tác quốc tế, mở ra nhiều cơ hội cho SV, giảng viên. SV NTTU có cơ hội trau dồi các kỹ năng về ngoại ngữ, văn hóa Nhật trong việc hướng đến đáp ứng nhu cầu cũng như ứng tuyển vào làm việc tại thị trường lao động Nhật Bản. SV NTTU có cơ hội tham gia các hoạt động giao lưu, trao đổi SV, thực tập - nhận chứng chỉ quốc tế/bằng kép tại Trường đại học Aomori.

Tính đến nay, NTTU đã tổ chức thành công nhiều hội thảo quốc tế thu hút được các nhà giáo dục, lãnh đạo, học giả từ nhiều trường đại học trên thế giới tham gia. Mặt khác, trường nhận được sự cố vấn của nhiều giáo sư hàng đầu từ các trường, học viện nổi tiếng và hiện đang giữ vai trò là giáo sư danh dự của NTTU.

Ngoài ra, trường đã và đang tham gia hơn 10 dự án quốc tế từ các nguồn quỹ như Erasmus+, Hội đồng Anh… giúp nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ, tận dụng các nguồn tài trợ trang thiết bị, cơ sở vật chất.

Tiến sĩ Nguyễn Lan Phương - Phó hiệu trưởng kiêm phụ trách mảng hợp tác quốc tế của NTTU - cho biết: “Trong suốt 1/4 thế kỷ, trường từng bước quốc tế hóa và tiệm cận với các tiêu chuẩn giáo dục khắt khe trên thế giới; chiến lược không ngừng mở rộng hợp tác với nhiều trường đại học, doanh nghiệp uy tín trên thế giới để mang đến cơ hội học tập, việc làm tốt tại môi trường quốc tế cho SV.

Với tinh thần cầu thị và sứ mệnh đào tạo nguồn nhân lực quốc tế hóa tự tin hội nhập toàn cầu, những thành tựu trong suốt chặng đường vừa qua là động lực để trường hướng đến mục tiêu trở thành trường đại học vươn tầm khu vực và thế giới”.

Châu Khoa

Nguồn: NTTU

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI