25 năm nung nấu ly hôn

15/10/2024 - 12:39

PNO - Nhiều lần chị tưởng mình đủ quyết tâm để chấm dứt hôn nhân, nhưng rồi chị cắn răng ở lại để "đẹp mặt gia đình".

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Ngay ngày đầu làm dâu, chị đã được mẹ chồng giáo huấn "thuyền theo lái, gái theo chồng", "Muốn nói không, làm chồng mà nói", vợ chỉ được nghe và vâng lời. Chồng nói sai cũng không được cãi.

Chị chỉ nghĩ mẹ chồng nói thế thôi, không ngờ ngày nọ, khi chồng chị đưa ra yêu cầu vô lý, chị phản ứng lại liền bị anh tát. Anh cho rằng chị không có quyền cãi tay đôi với chồng.

Hôm đó chị khóc sưng mắt rồi về nhà mẹ ruột ở gần đó. Mẹ chị an ủi: "Chồng con nóng tính. Nó nói gì thì con cứ im lặng mà làm theo, kẻo ăn đòn thiệt thân".

Chị ngạc nhiên vô cùng. Mẹ chị từ nhỏ luôn dạy chị biết quý trọng bản thân, nay lại cho rằng việc chồng đánh vợ là đương nhiên, và khuyên chị nhường nhịn cả những điều vô lý.

Sau lần ra tay ấy, chồng chị xin lỗi, chị ậm ừ cho qua. Chị nghĩ 2 người mới về chung một nhà cũng còn nhiều lạ lẫm, cần thời gian để hiểu nhau, để hòa hợp. Nhưng kể từ đó, trong tim chị có 1 vết thương hằn sâu.

Vậy nhưng, chồng chị nhanh chóng cho thấy anh chính xác là người ưa bạo lực. Hễ không ưng điều gì là anh "đụng tay đụng chân". Ra đường, nếu lỡ va chạm giao thông, anh sẽ dừng xe lại "ăn thua đủ" với người khác, rất hung hăng, dữ tợn.

Có lần chị nhắc chồng rằng va quẹt trong giao thông là điều không ai muốn, mỗi người nhường nhau một chút là xong. Đang cơn bực tức, anh liền trợn mắt chửi bớt và đỉnh điểm là tát chị. Chị vừa khóc vừa nói: "Em đâu nói gì sai?", thì anh gào lên: "Cái thứ đàn bà mà dám cãi chồng!".

Không chỉ đánh vợ, anh còn mê đỏ đen. Ngày quen nhau chị không hề biết thói tật này vì anh giấu rất kỹ. Đến lúc chị về làm dâu, mẹ chồng yêu cầu đưa vàng cưới để bà trả nợ cho anh, chị mới té ngửa.

Cứ tưởng có vợ có con, anh sẽ bỏ thói hư tật xấu để làm ăn, vun đắp gia đình. Không ngờ anh tiếp tục bòn rút tiền của chị để đánh bạc. Khi mới lấy nhau, anh còn né tránh, nói gần nói xa hoặc bịa chuyện này chuyện kia để rút tiền của chị. Sau đó, anh xem như chuyện trả nợ là nghĩa vụ của vợ. Chủ nợ đến nhà réo tên chị đòi, anh xuất hiện, yêu cầu chị trả giùm.

2 đứa con lần lượt ra đời, gánh nặng dồn lên vai chị. Tiền anh đi làm hầu như không phụ giúp gì cho vợ con, vì chẳng đủ cho anh tiêu xài, cà phê thuốc lá. Chị phải làm thêm một lúc 2 - 3 việc để có tiền trang trải. Đôi ba lần chị nói với mẹ ruột rằng chị muốn ly hôn vì kiệt sức với cuộc hôn nhân này. Ngoài 2 đứa con, chị chẳng có gì ngoài thân xác tàn tạ, mắt thâm quầng, và những tổn thương.

Mỗi lần như vậy, mẹ luôn thuyết phục chị ở lại, rằng nếu ly hôn, 2 đứa nhỏ không có cha, sẽ bị người đời dị nghị, chị sẽ mang tiếng chồng bỏ, ba mẹ chị không dám ngẩng đầu nhìn ai.

Mỗi lần nghe mẹ nói, chị nuốt nước mắt vào trong. 25 năm hôn nhân, chị luôn nung nấu ý định một ngày bước ra khỏi cuộc hôn nhân không hạnh phúc, nhưng rồi lại chấp nhận chịu đựng.

Con gái lớn đi lấy chồng, con trai thứ 2 đi du học. Sau đám cưới của con gái, chị một lần nữa nói chuyện ly hôn, mẹ chị mắng: "Ai đời tuổi này còn muốn ly hôn! Con cái lớn đã có vợ có chồng, muốn làm xấu mặt nó hay sao?".

Tuy nhiên, cô con gái ủng hộ chị, nói rằng mẹ đã khổ nhiều, 25 năm là quá dài cho một đời người. Lời nói của con cho chị sức mạnh, chị nộp đơn ly hôn. Chồng chị muốn giành phần nhiều tài sản, chị chấp nhận. Suốt những năm qua, chị đã làm việc cật lực, cũng để dành được một số vốn riêng. Chị muốn đến một vùng đất mới, làm lại từ đầu. Vì chị biết không bao giờ là muộn, mọi thứ chỉ muộn màng khi ta không chịu hành động mà thôi.

Bây giờ, ngôi nhà của chị đầy hoa trái cỏ cây. Mỗi sáng, chị pha ly cà phê, ngồi bên hiên nghe nhạc, đọc sách. 7 giờ sáng chị đi làm, 5 giờ chiều trở về nhà, mỗi ngày trôi qua đều vui và ý nghĩa. Chị nuôi mấy con chó, mấy con mèo để bầu bạn. 50 tuổi, chị vẫn còn trẻ để bắt đầu...

Thanh Vân

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI
  • Tổ ấm có 2 người

    Tổ ấm có 2 người

    13-10-2024 07:12

    Hạnh phúc của chị “đóng đinh” vào việc được lo toan, dặn dò; vào chăm lo cho con trong ràng buộc.

  • Chồng không chịu tiến

    Chồng không chịu tiến

    12-10-2024 11:01

    Trước đây Linh chọn Hưng vì cần một chồng giản đơn, hiền lành. Còn bây giờ, bạn lại đôn đáo muốn chồng mình tháo vát để thành công.

  • Lòng bao dung của trẻ thơ

    Lòng bao dung của trẻ thơ

    12-10-2024 05:57

    Nhìn bãi chiến trường trước mắt, tôi bất lực, uất ức, tủi thân đến ứa nước mắt. Cuộc sống của một người mẹ đơn thân thực sự chưa bao giờ dễ dàng.

  • Những tin nhắn tình yêu

    Những tin nhắn tình yêu

    11-10-2024 15:40

    Chẳng có chuyện gì to tát, chỉ là mâu thuẫn thường ngày, nhưng hình như tình cảm vợ chồng đã có dấu hiệu nhạt phai.

  • Bước qua khủng hoảng ly hôn

    Bước qua khủng hoảng ly hôn

    11-10-2024 06:18

    Khủng hoảng ly hôn là một giai đoạn không hề dễ dàng. Tùy theo cách cuộc hôn nhân kết thúc, mức độ khủng hoảng cũng khác nhau.

  • Chống ngán "ngôn ngữ cơ thể" cho chồng

    Chống ngán "ngôn ngữ cơ thể" cho chồng

    10-10-2024 22:00

    Nếu hứng thú, vợ chồng bạn có thể tham khảo “kho” ngôn ngữ cơ thể trên các trang mạng.

  • Khi nào lấy tiền tiết kiệm ra tiêu?

    Khi nào lấy tiền tiết kiệm ra tiêu?

    10-10-2024 13:24

    Không thiếu những người thu nhập ngất ngưởng, nhưng không biết quản lý tiền nên vẫn lao đao thiếu thốn...

  • Ở vậy nuôi con hay đi bước nữa?

    Ở vậy nuôi con hay đi bước nữa?

    10-10-2024 06:25

    Muốn tìm hạnh phúc cho riêng mình, nhưng nhiều người sợ đi bước nữa sẽ ảnh hưởng đến con.

  • Chẳng có gì là vụn vặt

    Chẳng có gì là vụn vặt

    09-10-2024 06:34

    Đàn ông giỏi làm ra tiền nhưng chi tiêu vung tay thì tiền cũng tìm cách chạy qua túi người khác, vợ con chẳng được nhờ.

  • "Lột xác" vì sợ mất chồng

    "Lột xác" vì sợ mất chồng

    08-10-2024 19:20

    Nguyên nhân sâu xa của sự “lột xác” là do Duyên sợ mất chồng. "Nếu mình không thay đổi, anh ấy sẽ đi tìm những quan hệ ngoài luồng”, Duyên thành thật.

  • Sau cơn say nắng

    Sau cơn say nắng

    08-10-2024 13:11

    Chiều muộn, anh vẫn nán lại nhìn Quỳnh, trong khi ở nhà, vợ anh đang chờ chồng về ăn cơm.

  • 2 cây vàng của má

    2 cây vàng của má

    08-10-2024 07:16

    Bà cho tôi thời hạn 2 năm. Trong 2 năm đó, bà sẽ can thiệp để chồng không ép gả con cho ai khác...

  • Mẹ đã về với ba

    Mẹ đã về với ba

    07-10-2024 17:35

    Ngày ba tôi đi với người vợ mới, mẹ tôi vừa hận vì bị phản bội, vừa tủi phận mình nghèo.

  • Cẩn trọng trước những “đồng cảm" trên mạng

    Cẩn trọng trước những “đồng cảm" trên mạng

    07-10-2024 06:24

    Nhiều hội nhóm khai thác nội dung phụ nữ vất vả, thiệt thòi nhưng không được chồng ghi nhận, với mục đích tăng tương tác, tăng thành viên.

  • Chồng bỗng nhiên khác thường

    Chồng bỗng nhiên khác thường

    06-10-2024 20:05

    Tự dưng anh tốt một cách lạ lùng với mẹ con tôi làm cho trực giác trong tôi chợt bất an. Liệu anh có đang làm điều gì có lỗi?

  • Ta vội vã vì điều gì?

    Ta vội vã vì điều gì?

    06-10-2024 12:35

    Tôi tự nhủ lòng mình sẽ tập sống chậm lại từ từ. Bắt đầu bằng việc nói với nhau những câu chân thành trong mỗi cuộc gặp gỡ…

  • Có lựa chọn nào không trả giá?

    Có lựa chọn nào không trả giá?

    05-10-2024 13:46

    Ngoài kia vẫn có người tiếc mà giữ suốt đời. Ngoài kia có người vẫn mạo hiểm lần dò kiếm tìm cho bằng được cái quần jean của đời mình

  • Làm “chiến hữu” với chồng

    Làm “chiến hữu” với chồng

    05-10-2024 06:11

    Có thể, trước khi làm vợ chồng, nhiều đôi đã từng làm bạn. Tuy vậy, tình bạn sau hôn nhân mang màu sắc rất khác và cũng cực kỳ quan trọng.