"25" của Hoàng Dũng

06/01/2021 - 17:00

PNO - Giữa 20 chông chênh và 30 trải đời, 25 như sự chuyển tiếp ở mỗi người. Đặt tên "25" cho đĩa nhạc đầu tay, Hoàng Dũng thông minh khi lựa chọn dấu mốc ở giữa để nhìn lại quãng đường đã đi qua, đồng thời hé lộ bản thể của một nghệ sĩ mới, đa dạng và biến hóa.

Cơn say tuổi 25

Bước ra từ vị trí á quân của Giọng hát Việt 2015, điều nhớ nhất về Hoàng Dũng là chàng trai có phần ngây ngô, e dè cùng một giọng trầm tình cảm. Sau mùa một của Sing my song, Hoàng Dũng tiếp cận khán giả với vai trò mới - tác giả của nhiều bài hát được yêu thích như Đi đâu để thấy hoa bay, Vì anh vẫn, Yếu đuối và Buồn ơi là buồn…

Nhưng sau hai mốc ấy, Dũng phần nào im hơi và chỉ cho ra mắt hai dự án cover - một là những bài ca từ thế hệ Làn sóng xanh, và hai là những ca khúc hiện đại hơn, nhưng vẫn đảm bảo chiều sâu. Giữa làn sóng cover, remake (ở cả những tên tuổi gạo cội) và những live session (như hướng phát triển mới), Hoàng Dũng ở đó, không quá đặc biệt. Chỉ đến Nàng thơ - bài hát chủ đạo được tung ra cho album đầu tay, và Vì một câu nói tiếp sau đó, Hoàng Dũng mới thật sự trở về với bản thể mình - với sự sáng tạo, đổi mới, và đặc biệt là sự cập nhật xu hướng nghe nhạc. Tất cả những điều đó khiến 25 là một album vô cùng quan trọng với Dũng. 

Giữa làn sóng của những nghệ sĩ indie với cá tính riêng biệt, âm nhạc lo-fi và dòng chảy rap, hip hop năm nay, Hoàng Dũng tiếp thu và “nhào trộn” nên một đĩa nhạc bắt tai, dễ nghe, dễ cảm. Ở đó, có đủ yếu tố người trẻ ngày nay cần: một chút tình ca, một chút phá cách, một chút jazzy, và hơn hết là chạm đến trái tim. Với công thức này, Hoàng Dũng đủ cả.

Nếu Hoàng Dũng từng tạo nên bất ngờ ở vòng đầu của Sing my song với Vì anh vẫn - một bài nặng RnB cùng những luyến láy đậm tính ngẫu hứng, thì lần này, Thói quen cùng flow bắt tai, một lần nữa gợi lại thành công này. Chia tay đậm tính jazzy như một thể nghiệm mới, nối tiếp Ví dụ từ Nguyên Hà hay âm nhạc của Mademoiselle, nhưng đều tựu trung từ Kế hoạch làm bạn của Đỗ Bảo - bài hát đầu tiên phôi thai làm nên trào lưu “nhạc jazz thanh xuân” những năm sau này. 

Bất ngờ lớn nhất của 25 Bữa tiệc của giác quan - bản reggae thứ hai trong năm, sau sự làm mới Huế, Sài Gòn, Hà Nội của Hà Lê từ dự án Trịnh Contemporary. Với âm thanh reggae tươi vui cùng cách thể hiện bộc lộ được tinh thần thoải mái, Bữa tiệc của giác quan mang đến trải nghiệm mới, khác xa một Hoàng Dũng u buồn thường thấy.

Ở mặt sáng tác, Hoàng Dũng cũng có những bước tiến với lời hát sâu lắng và đầy sức nặng, đôi khi mang tính triết lý một cách “trẻ con” nhưng phù hợp, và vừa đủ để những người trẻ tự soi chiếu mình. Bụi, Vì một câu nói hay Ngủ đi để thấy nhau hồn nhiên như tiếng nói mới của thế hệ trẻ, đầy hoài bão, ước mơ, của những khó khăn, vấp ngã, của những bầy chim bay ngược hướng gió tìm cơn say.

Những đáng tiếc

Với một đĩa nhạc đa phong cách và nhiều nội dung như 25, thì giọng hát là yếu tố duy nhất giúp kết nối toàn bộ đĩa nhạc, hình thành đường dây xuyên suốt với người nghe. Ở mặt này, Hoàng Dũng vừa làm tốt vừa làm chưa tốt. Việc hát toàn bộ chín sáng tác của mình giúp anh kiểm soát được khoảng rơi quãng giọng, đồng thời là cách truyền tải đầy đủ nội dung; thế nhưng việc chưa linh hoạt ở những thể loại khác nhau dễ làm người nghe mệt mỏi, đôi khi khá chán.

Thói quen - một bản RnB với điệp khúc bắt tai có mọi yếu tố hoàn hảo, nhưng Hoàng Dũng lại hát theo hướng ballad kéo dài, không ngừng nghỉ tạo tương phản theo kiểu staccato (hát nảy) hay thiếu adlibs, chạy note đậm chất RnB. Chia tay (jazz) và Bữa tiệc của giác quan (reggae) lại thiếu sự thả lỏng, khiến những bài ca trở nên khá gồng và lê thê, rơi mất vẻ đẹp của giai điệu và nội dung vốn có. Giá mà Hoàng Dũng mang đến sự kết hợp với giọng nữ làm dịu bản jazz, và một chút rap sẽ rất phá cách cho bản reggae mới lạ. 

Trong khi đó, phần sản xuất, hòa âm, phối khí của đĩa nhạc này mới chỉ dừng lại ở sự an toàn, thiếu đột phá. Và ở một album xuyên suốt, việc đồng nhất cách hát dẫn đến một album mỏi mệt, lê thê và bị dài dòng là khó tránh khỏi.

Dĩ nhiên, một số điều đáng tiếc trên cũng không phủ định 25, vì nó thật phù hợp cho album đầu tay của Hoàng Dũng - nơi những chất liệu vốn dĩ thân quen của ballad, RnB lần nữa trở lại. Thêm vào đó là sự tiến bộ về cách đào sâu nội dung, cùng sự quan sát, áp dụng linh hoạt xu hướng nghe nhạc với jazz và reggae, mà hơn hết, là một bản thể nghệ sĩ được xác lập, một tâm hồn thơ mộng, một quá trình thoát xác để đến với âm nhạc phong phú, đa dạng và có ý nghĩa. 25 như một trạm dừng của cuộc hành trình, để nhìn lại những gì đã qua, để xác lập những điều mới. 

Thuận Phát

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI