“24 giờ bên con” để tạo ra thế hệ trẻ Việt Nam “chất lượng cao”

29/11/2023 - 06:18

PNO - Bộ Y tế đã phát động chương trình “24 giờ bên con” với thông điệp “vì thế hệ trẻ Việt Nam, khỏe thể chất, mạnh tinh thần”.

Ngày 28/11, tại lễ phát động chiến dịch “24 giờ bên con”, tiến sĩ tâm lý Phạm Văn Tư (Trường đại học Sư phạm Hà Nội) cho biết, theo nghiên cứu của Quỹ Nhi đồng Liên hiệp quốc (UNICEF) phối hợp với cơ quan chức năng của Việt Nam, các bậc cha mẹ ngày càng ít dành thời gian cho con cái.

Bộ Y tế khởi động Chương trình 24 giờ bên con
Bộ Y tế khởi động Chương trình "24 giờ bên con"

Cụ thể, có 20% ông bố và 7% bà mẹ hoàn toàn không dành một chút thời gian nào cho việc chăm sóc con do phải lo kiếm sống. Trong khi đó, nghiên cứu tại Mỹ đã chứng minh, nếu trẻ từ 1-2 tuổi không được gắn bó an toàn với người chăm sóc thì khi dậy thì sẽ không tin vào người chăm sóc. Do đó, tiến sĩ Phạm Văn Tư nhấn mạnh, phải để trẻ 0-3 tuổi tin tưởng người chăm sóc bằng cách dành thời gian bên con.

Ông Trần Đăng Khoa - Phó vụ trưởng Vụ Sức khỏe Bà mẹ - Trẻ em (Bộ Y tế) - cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc phát triển toàn diện ở trẻ nhỏ. Do đó, Bộ Y tế đã phát động chương trình “24 giờ bên con” với thông điệp “vì thế hệ trẻ Việt Nam, khỏe thể chất, mạnh tinh thần”. Đại diện của Bộ Y tế kêu gọi các bậc phụ huynh cùng vui chơi, trải nghiệm cùng trẻ nhỏ, tăng cường thời gian đồng hành bên con.

“Chương trình 24 giờ đồng hành bên con mong muốn và kỳ vọng các gia đình, cha mẹ hãy dành nhiều thời gian nhất bên con để nuôi dưỡng, tương tác, chăm sóc, chơi với trẻ từ khi còn nhỏ... Bên cạnh đó, cần quan tâm, giao tiếp, dạy dỗ, giáo dục khi trẻ lớn để trẻ phát triển toàn diện về thể chất, tầm vóc và tinh thần. Từ đó, chúng ta góp phần tạo ra thế hệ trẻ Việt Nam “chất lượng cao“ trong tương lai” - ông nói.

Trong năm 2023, 2024, mục tiêu của chương trình là gia tăng các hoạt động cộng đồng tại các tỉnh, thành phố; tổ chức tư vấn cho cha mẹ về cách dành thời gian chất lượng cho con, tạo môi trường cho các thành viên trong gia đình có thể tương tác vui chơi, trải nghiệm nhằm thấu hiểu và sẻ chia nhiều hơn.

H.Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI