2 vị trí dự kiến đặt nhà ga C9 tuyến Metro Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo

17/03/2022 - 06:19

PNO - Hà Nội đã xây dựng 2 phương án về việc đặt nhà ga C9 Metro tuyến Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo tại hồ Hoàn Kiếm.

 

1
UBND TP. Hà Nội vừa có văn bản gửi các Bộ, ngành liên quan như Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch, Bộ Giao thông Vận tải, Bộ Xây dựng... về quy hoạch nhà ga ngầm C9 hồ Hoàn Kiếm.
Đây là nhà ga thuộc tuyến đường sắt đô thị số 2 Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo, được coi là nhà ga quan trọng nhất khi nằm ngay hồ Hoàn Kiếm. Theo UBND TP. Hà Nội, sau khi nghiên cứu, Thành phố đã đưa ra 3 phương án tổng quy hoạch nhà ga C9.
Đây là nhà ga thuộc tuyến đường sắt đô thị số 2 Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo, được coi là nhà ga quan trọng nhất khi nằm ngay hồ Hoàn Kiếm. Theo UBND TP. Hà Nội, sau khi nghiên cứu, Thành phố đã đưa ra 3 phương án tổng quy hoạch nhà ga C9.
3
Theo đó, phương án 1, nhà ga sẽ được kéo ra ngoài vùng bảo vệ II của di tích hồ Hoàn Kiếm, nằm dưới đường Đinh Tiên Hoàng, phía trước trụ sở Tổng công ty Điện lực Hà Nội và trụ sở HĐND TP. Hà Nội.
4
Nhà ga sẽ có chiều dài 202,4m, rộng 15m, sâu 31m và có 2 cửa lên xuống. Kết cấu ga cách tòa nhà gần nhất là 3m.
5
Thành phố đánh giá, đây là phương án ít tác động đến khu di tích được bảo vệ nhưng sẽ nảy sinh nhiều yếu tố kỹ thuật phức tạp, tăng diện tích giải phóng mặt bằng, đội chi phí.
6
Phương án 2 là nhà ga C9 được đặt trước trụ sở Tổng công ty Điện lực Hà Nội, dưới vườn hoa bờ hồ Hoàn Kiếm. Ga dài 150m, sâu 20m, đỉnh ga cách mặt đất khoảng 2,5m.
7
Ở phương án này, nhà ga C9 sẽ có 4 cửa lên xuống, xây theo mô hình 3 tầng song song đồng mức. Tầng trên cùng là sảnh, ở giữa là khu vực kỹ thuật và dưới cùng là nơi đón trả khách.
8
Ưu điểm của phương án này là hướng tuyến ngầm và quy hoạch tổng mặt bằng ga C9 phù hợp với quy hoạch được duyệt. Tránh khiếu kiện khi đổi hướng tuyến, không phát sinh giải phóng mặt bằng.
9
Phương án thứ 3 là ga ngầm C9 được bỏ hoặc lùi thời điểm xây dựng sau khi tuyến đường sắt đô thị số 2 được đưa vào vận hành. Tàu sẽ chạy thẳng từ ga C8 đến C10, giúp giảm thời gian vận chuyển được 1 phút.
10
Thành phố đánh giá phương án bỏ nhà ga C9 là tiết kiệm nhất, giữ được hướng tuyến và không xâm phạm đến vùng bảo vệ di tích hồ Hoàn Kiếm. Tuy nhiên, việc bỏ ga C9 sẽ không giải quyết được vấn đề ùn tắc quanh hồ Hoàn Kiếm, đồng thời giảm hành khách làm ảnh hưởng hiệu quả mạng lưới đường sắt đô thị.

Nhật Thanh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI