2 tỉ phụ nữ và trẻ em gái không được tiếp cận với bảo trợ xã hội

16/10/2024 - 06:49

PNO - Theo báo cáo Cơ quan Liên hiệp quốc về Bình đẳng giới và Trao quyền cho phụ nữ (UN Women) công bố ngày 15/10, có tới 2 tỉ phụ nữ và trẻ em gái trên toàn thế giới không được tiếp cận bất kỳ hình thức bảo trợ xã hội nào.

Trẻ  em từ Lebanon được nhìn thấy tập trung ở cửa khẩu biên giới Jdeidet Yabous giữa Syria và Lebanon, tháng 10/2024 - Ảnh: Ammar Safarjalani.
Trẻ em từ Lebanon tập trung ở cửa khẩu biên giới Jdeidet Yabous giữa Syria và Lebanon, tháng 10/2024 - Ảnh: Ammar Safarjalani

Báo cáo cho thấy khoảng cách giới tính ngày càng gia tăng, khi phụ nữ và trẻ em gái không tiếp cận được với một loạt các chính sách bao gồm trợ cấp tiền mặt, bảo hiểm thất nghiệp, lương hưu và chăm sóc sức khỏe. Điều này khiến phụ nữ và trẻ em gái dễ rơi vào cảnh nghèo đói hơn.

Trong khi các trợ cấp xã hội đã tăng lên kể từ năm 2015, khoảng cách giới cũng lại gia tăng ở hầu hết các nước đang phát triển, với những chính sách có lợi cho nam giới nhiều hơn nữ giới.

Bất chấp những tiến bộ, hơn 63% phụ nữ trên toàn thế giới vẫn sinh con mà không được hưởng chế độ thai sản, con số này tăng vọt lên 94% ở khu vực châu Phi cận Sahara.

Việc thiếu hỗ trợ tài chính trong thời gian nghỉ thai sản, không chỉ khiến phụ nữ gặp bất lợi về kinh tế mà còn ảnh hưởng đến sức khỏe và hạnh phúc của họ cũng như con cái họ, kéo dài tình trạng nghèo đói qua nhiều thế hệ.

Phụ nữ và trẻ em gái chiếm số lượng rất lớn trong số những người nghèo. Phụ nữ trong độ tuổi 25-34 có thể phải sống trong các hộ gia đình cực kỳ nghèo, tỉ lệ này cao hơn 25% so với nam giới trong cùng nhóm tuổi.

Xung đột và biến đổi khí hậu cũng làm trầm trọng thêm sự bất bình đẳng này.

Bên cạnh đó, báo cáo nêu bật các ví dụ về tiến bộ. Các quốc gia như Mông Cổ đã mở rộng chế độ nghỉ thai sản cho người lao động, bao gồm cả người chăn nuôi và người kinh doanh tự do, đồng thời tăng cường chế độ nghỉ phép chăm sóc con cho các bậc cha mẹ.

Ở các quốc gia như Mexico và Tunisia, một số chính sách đã được thực hiện để đưa người giúp việc vào hệ thống an sinh xã hội.

Báo cáo kêu gọi các chính phủ cung cấp cho phụ nữ và trẻ em gái những con đường thoát nghèo bền vững, bằng cách ưu tiên nhu cầu của phụ nữ và trẻ em gái trong các biện pháp bảo trợ xã hội và ứng phó khủng hoảng.

Thu Hương (theo Tân Hoa )

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI