2 phụ nữ phá vỡ mọi rào cản âm nhạc

26/04/2024 - 20:06

PNO - Royal Flush Tour đã khởi động tại Mỹ vào ngày 20/4. Sự kiện không chỉ gây chú ý vì sự tái hợp của 2 thành viên chính của nhóm nhạc rock Heart nổi tiếng, mà đặc biệt hơn, đó là chuyến lưu diễn của 2 phụ nữ ở tuổi thất thập.

Trong đêm diễn đầu tiên ở Greenville, Nam Carolina, Mỹ, khán giả vỡ òa khi nghe lại tiếng shredding guitar điêu luyện của Nancy Wilson và giọng ca đầy nội lực của Ann Wilson. Nếu không biết trước, không ai có thể ngờ Nancy đang ở tuổi 70 và Ann đã bước sang tuổi 74.

Rock không phải đặc quyền của nam giới

Ra mắt vào năm 1973, dù trải qua nhiều biến động, Heart vẫn được xem là nhóm hard rock đầu tiên do các nghệ sĩ nữ dẫn đầu, mở ra “một cuộc cách mạng” dành cho phụ nữ trong âm nhạc.

Ann (tráii) và Nancy thập niên 1970
Ann (trái) và Nancy thập niên 1970

Ann Wilson (sinh năm 1950) - giọng ca chính của Heart - thuở nhỏ rất nhút nhát và sợ giao tiếp vì tật nói lắp. Ann còn hay bị bạn bè bắt nạt vì thừa cân. Cô đã chọn âm nhạc để vượt qua sự sợ hãi và nỗi buồn. Sau khi tốt nghiệp trung học, cô gia nhập nhóm nhạc tại Seattle, nơi gia đình đang sinh sống. Đây là khoảng thời gian tuyệt vời nhất cho Ann rèn luyện để có cơ hội tỏa sáng khi trở thành giọng ca chính của ban nhạc rock Heart ra đời vào tháng 6/1973. 1 năm sau đó, Heart thu nhận thêm em gái kém mình 4 tuổi là Nancy Wilson.

Nancy từng hòa giọng cùng chị ở nhiều sự kiện tại địa phương khi đi học. Dù được chị khuyến khích gia nhập nhóm Heart, Nancy vẫn bị một vài thành viên nam phản đối và buộc cô phải có vài buổi thử giọng trước. Nancy đã chinh phục cả nhóm chỉ sau 1 đêm diễn. Dù được đánh giá cao về giọng ca, Nancy lại phát triển theo hướng trở thành nữ nghệ sĩ guitar rock.

Tình yêu và đam mê âm nhạc của chị em nhà Wilson được nuôi dưỡng từ ngôi nhà luôn tràn đầy âm nhạc. Vì tính chất công việc của cha mẹ, suốt một thời gian dài, gia đình Wilson phải di chuyển liên tục. Để các con không cảm thấy lạc lõng mỗi khi chuyển nơi ở, cha của 2 cô đã biến ngôi nhà thành một không gian âm nhạc đầy ắp niềm vui. Những ngày cuối tuần, cả gia đình quây quần bên nhau nghe nhạc, trò chuyện, nhảy múa, ca hát… Ước mơ trở thành nghệ sĩ nhạc rock nhen nhóm trong tâm trí 2 chị em sau khi họ xem buổi biểu diễn của nhóm The Beatles trong chương trình The Ed Sullivan Show vào năm 1964.

Nancy chia sẻ: “Chúng tôi như bị “tiếng sét ái tình” với nhạc rock ngay trong lần đầu xem The Beatles trên truyền hình. Chúng tôi bắt chước The Beatles đàn và hát trong phòng khách của gia đình, giả giọng Anh, nghiên cứu tất cả các tài liệu về The Beatles. Năm 1966, sau khi xem The Beatles biểu diễn trực tiếp tại Seattle Center Coliseum, khát vọng phải trở thành những nghệ sĩ nhạc rock càng mãnh liệt hơn bao giờ hết”.

Khi xã hội vẫn mặc định nhạc rock là của phái mạnh - với những nhóm nhạc nam nổi tiếng lúc bấy giờ: Led Zeppelin, Pink Floyd, Beatles, Rolling Stones, Moody Blues… - Ann và Nancy đã chứng minh rằng phụ nữ vẫn có thể chơi nhạc rock không thua kém nam giới. Thành công của chị em nhà Wilson đã truyền cảm hứng cho phụ nữ, khuyến khích họ chọn cây đàn guitar, thành lập ban nhạc thay vì chấp nhận quan niệm phụ nữ chỉ thích hợp với công việc nội trợ, làm giáo viên, y tá, phục vụ nhà hàng…

Ca khúc BarracudaRoyal Flush Tour đêm 20/4:

Sự nghiệp rực rỡ

Năm 2025, chị em nhà Wilson sẽ kỷ niệm 50 năm phát hành album đầu tiên - Dreamboat Annie. Năm 1976, album được phát hành tại Mỹ và lọt vào vị trí thứ bảy của Billboard 200 với hơn 1 triệu bản được bán. Các sản phẩm của Heart đã lọt vào bảng xếp hạng các đĩa đơn và 10 album hàng đầu trên Billboard trong 4 thập niên, từ 1970-2010. Đây là kỷ lục đáng nể của một ban nhạc do nữ đứng đầu (trong đó ca khúc These dreams giữ vị trí quán quân bảng xếp hạng Billboard Hot 100 năm 1985).

Dù trải qua rất nhiều biến động nhân sự, chị em nhà Wilson vẫn luôn song hành. Trong suốt quá trình hoạt động, Heart đã bán hơn 35 triệu đĩa trên toàn thế giới, giành 4 đề cử Grammy và được trao giải Thành tựu trọn đời tại Grammy 2023. Năm 2012, họ cũng được gắn sao trên Đại lộ danh vọng Hollywood vì những đóng góp cho âm nhạc.

Ann (trái) và Nancy trong một buổi diễn
Ann (trái) và Nancy trong một buổi diễn

Nổi tiếng với dòng nhạc chịu ảnh hưởng của hard rock, heavy metal và nhạc dân gian, Heart cũng nổi tiếng vì sự bền bỉ, bất chấp tuổi tác, thời gian của 2 “nữ chính”. Có lẽ hiếm ban nhạc nào có tuổi thọ hơn nửa thế kỷ như Heart, dù Nancy đã có thời gian gián đoạn khoảng 5 năm (1995-2001) để tập trung chăm sóc gia đình hoặc hoạt động solo vì lý do cá nhân. Lần tái xuất mới nhất vào tháng 12/2023 của chị em nhà Wilson vẫn khiến fan nhạc rock bất ngờ xen lẫn phấn khích.

Heart là ban nhạc hard rock đầu tiên của nữ chứng minh rằng phụ nữ có thể chơi nhạc rock với những kỹ năng giỏi nhất. Heart cũng là một trong những ban nhạc tồn tại lâu nhất và thành công nhất về mặt thương mại mọi thời đại.

Rockhall.com

Cách đây 11 năm, trong buổi vinh danh những nhóm nhạc rock nổi tiếng của Rockhall, Nancy đã phát biểu: “Chúng tôi sẽ không ngừng chơi rock. Chúng tôi vẫn mạnh mẽ bước về phía trước và luôn nhắc mình phải nỗ lực nhiều hơn”. Họ đã luôn kiên định với quyết tâm đó. Để đảm bảo cho chuyến lưu diễn mới, khi 2 chị em vừa là ca sĩ chính, vừa chơi nhiều loại nhạc cụ cùng ban nhạc, họ đã theo đuổi những chương trình rèn luyện thể lực riêng.

Chuyến lưu diễn của họ dự kiến kéo dài đến ngày 15/12, đi qua Greenville, Nam Carolina, Atlanta, Boston, Baltimore, Pittsburgh, Milwaukee, Cleveland, Detroit, Colorado… và các điểm dừng quốc tế gồm London, Oslo, Berlin, Stockholm, Montreal, Toronto, Glasgow…

Gia Minh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI