2 nhà nghiên cứu vắc xin mRNA ngừa COVID-19 đoạt giải Nobel Y sinh 2023

02/10/2023 - 18:05

PNO - Các nhà khoa học Katalin Kariko (Hungary) và Drew Weissman (Hoa Kỳ) được vinh danh tại giải Nobel Y sinh 2023, với công trình nghiên cứu mRNA chống lại COVID-19.

 

Katalin Kariko của Hungary (trái) và Drew Weissman của Hoa Kỳ trong buổi công bố những người đoạt giải Nobel
Hai nhà khoa học Katalin Kariko (trái) và Drew Weissman đoạt giải Nobel Y sinh 2023.

Chiều 2/10 (giờ Việt Nam), giải thưởng Nobel Y sinh 2023 đã được công bố tại Thụy Điển. Giải thưởng này là một trong những giải thưởng danh giá nhất trong ngành khoa học, được Hội đồng Nobel của Viện Karolinska Thụy Điển lựa chọn.

Cơ quan này cho biết: “Giải Nobel về Y sinh năm 2023 đã được trao cho Katalin Kariko và Drew Weissman vì những đóng góp của họ liên quan đến việc sửa đổi cơ sở nucleoside, cho phép phát triển vắc xin mRNA hiệu quả chống lại COVID-19”.

Cụ thể, nhà khoa học Katalin Kariko là giáo sư chuyên ngành hóa sinh-sinh học phân tử người Hungary. Trong khi đó, Drew Weissman là nhà khoa học người Mỹ, giáo sư nghiên cứu vắc xin tại Đại học Pennsylvania. Cả hai đã đặt nền móng nghiên cứu thành công hai loại vắc xin do Pfizer/BioNTech và Moderna sản xuất.

Giáo sư Rickard Sandberg, thành viên Hội đồng Nobel tại Viện Karolinska, cho biết: “Giải thưởng Nobel năm nay công nhận khám phá khoa học cơ bản của hai nhà khoa học, đã thay đổi căn bản sự hiểu biết của chúng ta về cách mRNA tương tác với hệ thống miễn dịch và có tác động lớn đến xã hội trong đại dịch gần đây”. 

Giải thưởng Nobel Y sinh là giải thưởng Nobel đầu tiên được công bố trong năm nay, 5 giải thưởng trong các lĩnh vực còn lại sẽ được công bố trong những ngày tới.

Giải thưởng Nobel được trao lần đầu tiên vào năm 1901, là một giải thưởng quốc tế được công bố hằng năm để vinh danh những cá nhân đạt thành tựu trong các lĩnh vực: Vật lý, Hóa học, Y học, Văn học và Hoà bình. Riêng giải Nobel Hòa bình có thể được trao cho cá nhân hay một tổ chức.

Minh Hương (theo Reuters)

Từ khóa NobelY sinhmRNA
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI