2 người phụ nữ cần giúp đỡ để kéo dài sự sống

01/04/2024 - 06:37

PNO - Nằm thui thủi một mình trong căn nhà trọ trên đường 400, phường Tân Phú, TP Thủ Đức, TPHCM, bà Lê Thị Thu Thảo (54 tuổi) bấm điện thoại gọi đi nhưng không ai nghe máy. Cận kề ngày vô thuốc, nhưng trong túi không có tiền, nên bà Thảo gọi điện về quê với hy vọng sẽ có ai đó giúp bà.

Bà Thảo kể, gia đình bà ngụ phường Hòa Hiệp Trung, thị xã Đông Hòa, tỉnh Phú Yên, thuộc diện hộ cận nghèo. Vợ chồng bà rời quê vào Nha Trang đi bán vé số kiếm sống. Ở quê, vợ chồng con gái lớn cũng đi làm thuê sống đắp đổi qua ngày. Con trai út vừa hoàn thành nghĩa vụ quân sự trở về, chưa có công việc ổn định.

Đầu năm 2023, phát hiện có hạch to ở ngực, bà Thảo trở về quê, đi khám tại Bệnh viện Tuy Hòa thì bác sĩ phát hiện trong vú bà có khối u và đề nghị bà vào Bệnh viện Ung Bướu TPHCM kiểm tra. Con trai út phải bán chiếc xe máy để có tiền đưa mẹ đi khám.

Bà Lê Thị Thu Thảo
Bà Lê Thị Thu Thảo

Tại Bệnh viện Ung Bướu TPHCM, bà Thảo được chẩn đoán bị ung thư vú giai đoạn 3, với khối u lớn và di căn hạch nách. Theo phác đồ điều trị, bà Thảo phải hóa trị 6 toa thuốc, mỗi toa khoảng 6 triệu đồng và sử dụng nhiều loại thuốc không được bảo hiểm chi trả. Sau hóa trị, khối u teo lại, bà sẽ được phẫu thuật.

Ông Đặng Ngọc Ra (61 tuổi, chồng bà Thảo) cho biết: “Gia đình tôi đã vay ngân hàng và vay thêm bạn bè, hàng xóm với tổng số nợ lên đến 100 triệu đồng. Giờ đây, chẳng còn ai chịu giúp đỡ chúng tôi nữa”.

Đồng cảnh ngộ với bà Thảo là bà Phạm Thị Xinh (quê xã An Thạch, huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên). Bà Xinh cho biết, bà đã phải đối mặt với căn bệnh ung thư vú từ 7 năm nay và chịu đựng những cơn đau kéo dài.

Bà Phạm Thị Xinh
Bà Phạm Thị Xinh

Sau nhiều lần hóa trị, căn bệnh tưởng đã qua. Nhưng cách đây 7 tháng, bà Xinh nhận tin dữ khi bệnh tái phát và đã di căn vào phổi ở giai đoạn 4. Phác đồ điều trị đối với bà là phải sử dụng thuốc liên tục cho đến khi không còn phản ứng tích cực nào. Theo đó, mỗi 2 tuần bà Xinh sẽ vô thuốc 1 lần để giảm đau và hạn chế di căn vào các bộ phận khác.

Mặc dù được bảo hiểm chi trả một phần nhưng mỗi lần vào thuốc bà Xinh phải trả 800.000-1 triệu đồng. “Để có tiền điều trị, gia đình tôi đã vay mượn hơn 60 triệu đồng. Tôi chỉ mong duy trì sự sống lâu hơn bên chồng con, nhưng đến thời điểm này thì không còn khả năng nữa” - bà Xinh bật khóc. Chồng bà cũng phải bỏ công việc đánh bắt cá để vào bệnh viện chăm vợ. Hiện tại, vợ chồng họ sống dựa vào các suất cơm từ thiện và chỗ ở miễn phí cho bệnh nhân ung thư.

Ngồi co ro bên góc cửa, bà Xinh nghẹn ngào: “Tôi có 4 đứa con, 3 đứa đã lập gia đình, đều nghèo khổ. Con gái út đang theo học tại một trường đại học ở TPHCM. Ban ngày cháu đi học, ban đêm đi rửa chén thuê để kiếm tiền trang trải. Rất mong các nhà hảo tâm giúp đỡ tôi kéo dài sự sống”.

Ngọc Trăm

Mọi đóng góp của bạn đọc giúp bà Lê Thị Thu Thảo và bà Phạm Thị Xinh chữa bệnh, xin gửi trực tiếp đến

Báo Phụ nữ TPHCM, 311 Điện Biên Phủ, phường 4, quận 3; qua đường bưu điện hoặc tài khoản từ thiện: Báo Phụ nữ TPHCM, 1800676768, Ngân hàng thương mại cổ phần Đầu tư và Phát triển
Việt Nam (BIDV) - chi nhánh Kỳ Hòa, hoặc 0071001049165, Ngân hàng thương mại cổ phần Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) - chi nhánh TPHCM.
Chúng tôi sẽ chuyển đến tận tay gia đình.

Ý KIẾN BẠN ĐỌC(1)
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI