2 người chết trong vụ ông Donald Trump bị bắn

14/07/2024 - 09:34

PNO - Ông Donald Trump bị bắn vào tai phải trong cuộc vận động tranh cử ngày 14/7 (giờ Việt Nam). Vụ việc làm ít nhất 2 người chết và khiến đám đông hoảng sợ.

Cựu Tổng thống Donald Trump được các nhân viên Mật vụ đưa ra khỏi sân khấu trong một cuộc vận động ở thành phố Butler, bang Pennsylvania, hôm 13/7 - ảnh: Getty Images
Cựu Tổng thống Donald Trump được các nhân viên mật vụ đưa ra khỏi sân khấu trong cuộc vận động ở thành phố Butler, bang Pennsylvania, hôm 13/7 (giờ Mỹ) - ảnh: Getty Images

Kẻ tình nghi và 1 nạn nhân đã chết

Cựu Tổng thống Donald Trump vừa mới bắt đầu bài phát biểu của mình thì tiếng súng nổ ra, buộc ông cùng những người tham dự khác ngồi sụp xuống tìm nơi ẩn nấp. Các nhân viên mật vụ sau đó vây quanh che chắn cho ứng viên Tổng thống của Đảng Cộng hòa, rồi đưa ông lên xe.

Cơ quan mật vụ cho biết trong một tuyên bố rằng kẻ nổ súng đã chết, 1 người tham dự cuộc vận động thiệt mạng và 2 người khác bị thương.

“Tôi bị bắn một viên đạn xuyên qua phần trên tai phải của mình và chảy rất nhiều máu”, ông Trump nói trên nền tảng Truth Social của mình.

Cơ quan mật vụ và chiến dịch tranh cử của cựu Tổng thống cho biết ông Trump vẫn an toàn sau vụ nổ súng ở thành phố Butler, bang Pennsylvania, cách thành phố Pittsburgh khoảng 50km về phía bắc. Cơ quan này cho biết thêm, các phát súng dường như đến từ bên ngoài khu vực được họ bảo vệ.

Hiện chưa rõ danh tính và động cơ của kẻ nổ súng. Các đảng viên Cộng hòa và Dân chủ hàng đầu đã nhanh chóng lên án vụ bạo lực.

Hình ảnh về vụ nổ súng được ghi lại

Vụ nổ súng xảy ra chưa đầy 4 tháng trước cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ ngày 5/11, khi ông Trump phải đối mặt với đương kim Tổng thống từ đảng Dân chủ Joe Biden.

Người phát ngôn chiến dịch tranh cử của ông Trump, Steven Cheung, cho biết trong một tuyên bố: "Ông Trump cảm ơn cơ quan thực thi pháp luật và những người phản ứng đầu tiên vì hành động nhanh chóng của họ. Ông ấy ổn và đang được kiểm tra tại một cơ sở y tế địa phương. Sẽ có thêm thông tin chi tiết".

Ron Moose, một người ủng hộ ông Trump có mặt trong đám đông, mô tả sự hỗn loạn: "Tôi nghe thấy khoảng 4 phát súng và thấy đám đông ngồi xuống, sau đó ông Trump cũng cúi xuống rất nhanh. Các nhân viên mật vụ lao lên bục và bảo vệ ông ấy ngay khi họ có thể".

Moose nói thêm rằng anh nhìn thấy một người đàn ông bị các sĩ quan mặc quân phục truy đuổi và nghe thấy nhiều tiếng súng khác, nhưng không chắc ai đã bắn. Lúc đó, các tay súng bắn tỉa đã xuất hiện trên nóc một nhà kho phía sau sân khấu.

Ứng cử viên tổng thống đảng Cộng hòa, cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump được nhân viên mật vụ che chắn sau khi tiếng súng nổ ra - Ảnh: REUTERS
Ứng cử viên tổng thống đảng Cộng hòa, cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump được nhân viên mật vụ che chắn sau khi tiếng súng nổ ra - Ảnh: Reuters
Máu chảy trên tai phải của ông Trump khi ông được dìu ra khỏi sân khấu - Ảnh: AP
Máu chảy trên tai phải của ông Trump khi ông được dìu ra khỏi sân khấu - Ảnh: AP
Cựu Tổng thống Donald Trump, với vết máu trên mặt, giơ nắm đấm về phía đám đông khi ông được che chắn bởi các nhân viên Mật vụ tại cuộc vận động tranh cử - Ảnh: AP
Cựu Tổng thống Donald Trump, với vết máu trên mặt, giơ nắm đấm về phía đám đông khi ông được che chắn bởi các nhân viên mật vụ tại cuộc vận động tranh cử - Ảnh: AP
Ông Trump được dìu lên xe, rời khỏi khỏi khu vực diễn ra vụ nổ súng - Ảnh: AP
Ông Trump được dìu lên xe, rời khỏi khỏi khu vực diễn ra vụ nổ súng - Ảnh: AP

Lên án cuộc tấn công

Ông Trump dự kiến sẽ nhận được đề cử ứng viên chính thức tại Đại hội toàn quốc của đảng Cộng hòa, bắt đầu ở Milwaukee vào ngày 15/7.

Chủ tịch Hạ viện thuộc đảng Cộng hòa Mike Johnson viết trên mạng xã hội: “Hành động bạo lực chính trị khủng khiếp tại một cuộc vận động tranh cử ôn hòa không có chỗ đứng ở đất nước của chúng ta, và cần phải bị lên án mạnh mẽ”.

Lãnh đạo đa số Thượng viện thuộc đảng Dân chủ Chuck Schumer cho biết ông kinh hoàng trước những gì đã xảy ra và cảm thấy nhẹ nhõm vì ông Trump vẫn an toàn. Ông nói: “Bạo lực chính trị không có chỗ đứng ở đất nước chúng tôi”.

Cựu Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi cũng lên án vụ nổ súng: “Là một người có gia đình là nạn nhân của bạo lực chính trị, tôi biết rõ rằng bạo lực chính trị dưới bất kỳ hình thức nào đều không có chỗ đứng trong xã hội của chúng ta”.

Cựu Tổng thống Bill Clinton và cựu Ngoại trưởng Hillary Clinton đưa ra tuyên bố sau vụ bạo lực: "Bạo lực không có chỗ đứng ở nước Mỹ, đặc biệt là trong tiến trình chính trị của chúng ta. Hillary và tôi rất biết ơn vì cựu Tổng thống Trump vẫn an toàn, đồng thời cũng đau xót cho tất cả những người bị ảnh hưởng bởi vụ tấn công vào cuộc vận động hôm nay ở Pennsylvania. Chúng tôi biết ơn hành động nhanh chóng của Cơ quan Mật vụ Mỹ".

Tổng thống Joe Biden cho biết: “Tôi đã được thông báo ngắn gọn về vụ nổ súng tại cuộc vận động tranh cử của ông Donald Trump ở Pennsylvania. Tôi rất nhẹ nhõm khi biết rằng ông ấy vẫn an toàn và có sức khỏe tốt. Tôi đang cầu nguyện cho ông ấy và gia đình cũng như cho tất cả những người có mặt tại đó. Jill và tôi rất biết ơn Sở Mật vụ đã đưa ông ấy đến nơi an toàn. Không có chỗ cho loại bạo lực này ở Mỹ. Chúng ta phải đoàn kết như một quốc gia để lên án nó".

Một quan chức chiến dịch tranh cử của ông Biden cho biết rằng họ đang nỗ lực tạm dừng các quảng cáo truyền hình và tạm dừng tất cả các hoạt động liên lạc ra nước ngoài khác.

Theo các quan chức thực thi pháp luật, vụ nổ súng đang được điều tra như một vụ ám sát. Ông Trump, người giữ chức Tổng thống Mỹ từ năm 2017-2021, đã dễ dàng vượt qua các đối thủ của mình để giành được sự đề cử của đảng Cộng hòa ngay từ đầu trong chiến dịch tranh cử.

Địa điểm diễn ra cuộc vận động vắng bóng người sau vụ nổ súng nhằm vào cựu Tổng thống Donald Trump - Ảnh: AP
Địa điểm diễn ra cuộc vận động vắng bóng người sau vụ nổ súng nhằm vào cựu Tổng thống Donald Trump - Ảnh: AP

Tấn Vĩ (theo Reuters, CNN)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI