2 đường xích đạo ở… trung tâm thế giới

15/10/2024 - 05:56

PNO - Khám phá đường xích đạo ở Quito, Ecuador sẽ mang đến cơ hội trải nghiệm các địa danh thiên nhiên và văn hóa tuyệt vời, bao gồm cả đường phân chia giữa bắc bán cầu và nam bán cầu.

Tượng đài ở Mitad del Mundo
Tượng đài ở Mitad del Mundo

Mitad del Mundo (có nghĩa là trung tâm thế giới trong ngôn ngữ bản địa) là một địa danh thu hút du khách khắp thế giới háo hức được đứng ở đường xích đạo. Vị trí địa lý độc đáo này, được đánh dấu bằng tượng đài mang tính biểu tượng gần Quito, Ecuador, không chỉ mang đến cơ hội chụp ảnh mà còn là cánh cổng khám phá di sản văn hóa phong phú và cảnh quan ngoạn mục của đất nước.

Mitad del Mundo nằm ở vĩ độ 0 độ, chỉ vị trí chính xác của đường xích đạo được xác định bởi đoàn thám hiểm trắc địa Pháp - Tây Ban Nha vào thế kỷ XVIII. Mặc dù công nghệ GPS hiện đại đã chỉ ra rằng đường xích đạo chính xác nằm cách Mitad del Mundo khoảng 250m về phía bắc nhưng địa điểm này vẫn có ý nghĩa lịch sử quan trọng vì vai trò của nó trong hoạt động khám phá khoa học. Dù vậy, cả hai địa điểm vẫn rất đáng để ghé thăm.

Tham quan Mitad del Mundo có lẽ là một trong những hoạt động phổ biến nhất ở Quito. Tượng đài cao khoảng 30m và đường màu vàng chạy qua tượng đài là điểm nhấn, là cơ hội có được những bức ảnh thú vị. Khu phức hợp xung quanh tượng đài - bao gồm các bảo tàng, một cung thiên văn, các cửa hàng, nhà hàng và triển lãm văn hóa - không chỉ giúp du khách tìm hiểu về đường xích đạo mà còn tôn vinh các nền văn hóa đa dạng và sôi động tạo nên bản sắc Ecuador.

Khách du lịch đi bộ gần đường xích đạo ở Mitad del Mundo
Khách du lịch đi bộ gần đường xích đạo ở Mitad del Mundo

Du khách có thể lựa chọn khám phá Bảo tàng Dân tộc học Mitad del Mundo, nơi cung cấp thông tin chi tiết về các nhóm dân tộc đa dạng của Ecuador. Ngoài ra, khu vực này còn có nhiều hoạt động vượt ra ngoài các triển lãm trong nhà. Du khách có thể tham gia các trò chơi truyền thống, xem các buổi biểu diễn trực tiếp tôn vinh âm nhạc và điệu nhảy của Ecuador… Rất nhiều người đến thăm không biết đây không còn là đường xích đạo thực sự nữa.

Bảo tàng Intinan nằm cách Mitad del Mundo 5 phút đi bộ. Địa điểm này ít nổi tiếng hơn và ít khách du lịch hơn. Thay vì một tượng đài khổng lồ, chỉ có một đường kẻ màu đỏ và một biển báo tự hào thông báo rằng bạn đang ở đường xích đạo thực sự được tính bằng GPS. Các hướng dẫn viên sẽ chia sẻ nhiều kiến thức về đường xích đạo, sau đó hướng dẫn du khách một số hoạt động được cho là chỉ có thể thực hiện được trên đường xích đạo, chẳng hạn như cân bằng quả trứng trên một chiếc đinh, đi thẳng trên đường xích đạo với đôi mắt nhắm nghiền và chứng kiến hiệu ứng Coriolis (nước xoáy theo các hướng ngược nhau ở mỗi bán cầu).

Món ăn nhất định phải thử là Llapingacho - một loại bánh khoai tây mặn thường ăn kèm chorizo (xúc xích thủ công), quả bơ, xà lách cà chua và hành tây chua - phản ánh sự pha trộn giữa ảnh hưởng của người bản địa và Tây Ban Nha. Các đặc sản địa phương khác bao gồm ceviche - được chế biến từ hải sản tươi ngon nhất của vùng ven biển - và hornado - một món thịt heo quay chậm vừa mềm vừa đậm đà.

Thiên Cự

Nguồn ảnh: Internet

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI