2 cựu cục trưởng Cục Đăng Kiểm Việt Nam khai gì tại tòa?

23/07/2024 - 16:37

PNO - Ngày 23/7, TAND TPHCM tiếp tục phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án xảy ra tại Cục Đăng kiểm Việt Nam, các trung tâm đăng kiểm, chi cục đăng kiểm tại TPHCM và các địa phương khác.

Trong phiên tòa sáng nay, Viện kiểm sát nhân dân TPHCM tiếp tục công bố các phần còn lại của cáo trạng. Chiều 23/7, Hội đồng xét xử (HĐXX) bắt đầu xét hỏi nhóm bị cáo là lãnh đạo Cục Đăng kiểm Việt Nam, lãnh đạo và đăng kiểm viên Phòng kiểm định xe cơ giới (Phòng VAR) và các bị cáo liên quan.

HĐXX xét hỏi các từng nhóm bị cáo mà Viện kiểm sát nhân dân (VKSND) TPHCM đã truy tố theo cáo trạng.

Người đầu tiên bị xét hỏi là ông Trần Kỳ Hình - nguyên Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam từ tháng 1/2014 đến tháng 7/2021. Tại phiên tòa, ông Hình thừa nhận 2 tội danh là nhận hối lộ và lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ. Về hành vi phạm tội, ông cho biết đang băn khoăn những tình tiết liên quan đến các động cơ cũng như tính khách quan.

Hình ảnh phiên xét hỏi qua màn hình.
Hình ảnh phiên xét hỏi qua màn hình

Liên quan đến nội dung HĐXX hỏi về hành vi nhận hối lộ số tiền hơn 7,1 tỉ đồng mà VKS nêu, ông Hình thừa nhận hành vi còn số tiền thì không đúng với con số ông đã khai tại cơ quan cảnh sát điều tra. Ông cho biết đã khai với cơ quan điều tra là 2,85 tỉ đồng và 12.000 USD, đây là số tiền cá nhân ông hưởng lợi.

“Như vậy số tiền buộc bị cáo phải chịu trách nhiệm chung tại Cục Đăng Kiểm, bị cáo xác định lại đúng không” - HĐXX hỏi. Trả lời câu hỏi, ông Hình cho rằng ông không bị xác định chịu trách nhiệm chung toàn bộ số tiền tham ô của Cục Đăng kiểm.

Từ khi vụ án xảy ra, gia đình ông Hình đã nộp lại 12.000 USD, 1,5 tỉ đồng và mới nộp thêm 1,35 tỉ đồng. Tổng cộng là 2,85 tỉ đồng và 12.000 USD.

Tại phiên xét hỏi, ông cho biết rất ân hận và ăn năn hối cải, thành khẩn khai báo và hợp tác tốt với cơ quan điều tra và vận động gia đình khắc phục số tiền đã hưởng lợi. Ông cho biết, trong quá trình công tác đã có thành tích xuất sắc, nhận được huân chương lao động, nhận được bằng khen, giấy khen của Thủ tướng Chính phủ…

Theo cáo trạng, ông Trần Kỳ Hình phải chịu trách nhiệm hình sự về hành vi nhận hối lộ số tiền hơn 7,1 tỉ đồng và hành vi lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ trong việc duyệt cấp Thông báo năng lực cho 63 hồ sơ cơ sở đóng tàu không đủ điều kiện theo quy định.

Ông Trần Kỳ Hình (nguyên Cục trưởng Cục Đăng Kiểm Việt Nam
Ông Trần Kỳ Hình tại tòa

Người được xét hỏi thứ hai là ông Đặng Việt Hà - nguyên Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam. Tại phiên tòa, ông Hà xác nhận phạm tội giống như cáo trạng đã nêu. Đối với số tiền VKS truy tố ông Hà phải chịu trách nhiệm chung hơn 40,2 tỉ, ông Hà khai, ông không chỉ đạo cán bộ của mình làm sai để nhận hối lộ và cá nhân ông cũng không đưa ra yêu cầu về các mức được hưởng lợi như cáo trạng nêu.

Về hành vi nhận hối lộ 8,55 tỉ đồng từ cấp dưới, ông Hà thành khẩn khai báo và đúng với kết luận VKS truy tố.

Ông Đặng Việt Hà (nguyên Cục trưởng Đăng kiểm Việt Nam).
Ông Đặng Việt Hà

Về các đơn vị ông Hà nhận hối lộ có trung tâm đăng kiểm khối V, phòng VAR còn đơn vị doanh nghiệp ông Hà khai ông không nhận hối lộ của các đơn vị này.

Tại phiên tòa, ông cho biết, từ khi vụ án xảy ra gia đình ông đã 3 lần nộp tiền khắc phục hậu quả. Ông cũng đã chủ động khai báo với cơ quan cảnh sát điều tra, gia đình đã cố gắng khắc phục toàn bộ số tiền, trong quá trình làm việc ông có nhiều bằng khen...

Theo cáo trạng, ông Đặng Việt Hà - nguyên Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam - sau khi trở thành người có thẩm quyền cao nhất, không những không chấn chỉnh, xử lý các hành vi tiêu cực, sai phạm xảy ra tại Cục Đăng kiểm và các trung tâm đăng kiểm, Chi cục đăng kiểm, mà còn tiếp tục chỉ đạo cấp dưới phải nâng mức hưởng lợi của cá nhân ông cao nhất, ông còn chỉ đạo các Trung tâm đăng kiểm khối V phải tính tiền nộp cho ông căn cứ vào số lượng phương tiện đến đăng kiểm tại mỗi trung tâm.

Do đó, ông Đặng Việt Hà phải chịu trách nhiệm hình sự chung về số tiền nhận hối lộ của Phòng kiểm định xe cơ giới giai đoạn từ ngày 1/8/2021 đến 30/9/2022 là hơn 31,1 tỉ đồng.

Như vậy, ông phải chịu trách nhiệm hình sự về hành vi nhận hối lộ với tổng số tiền hơn 40,2 tỉ đồng. Trong đó, cá nhân ông hưởng lợi hơn 8,5 tỉ đồng.

Bích Trần - Vũ Quyền

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI