2 cựu Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam hầu toà

18/07/2024 - 10:52

PNO - Sáng nay, Tòa án nhân dân TPHCM (TAND) bắt đầu khai mạc phiên tòa xét xử 254 bị cáo liên quan đến Cục Đăng kiểm Việt Nam, các trung tâm đăng kiểm, chi cục đăng kiểm tại TPHCM và các địa phương khác.

Vụ án xét xử các hành vi phạm tội “Đưa hối lộ”, “Nhận hối lộ”, “Môi giới hối lộ”, “Tham ô tài sản”, “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”, “Giả mạo trong công tác”, “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức”, “Sử dụng tài liệu giả của cơ quan, tổ chức”, “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, “Sản xuất, mua bán, trao đổi hoặc tặng cho phần mềm để sử dụng vào mục đích trái pháp luật”, “Xâm phạm trái phép vào mạng máy tính, mạng viễn thông hoặc phương tiện điện tử của người khác”, diễn ra từ các trung tâm đăng kiểm phương tiện cơ giới, các chi cục đăng kiểm phương tiện thủy nội địa, đến Phòng kiểm định xe cơ giới, phòng tàu sông và cao nhất là Cục đăng kiểm Việt Nam.

Trong vụ án có ông Trần Kỳ Hình (nguyên Cục trưởng Đăng kiểm Việt Nam từ tháng 1/2014 đến tháng 7/2021), ông Đặng Việt Hà (người kế nhiệm sau khi ông Hình về hưu).

Sáng nay, hội đồng xét xử làm thủ tục khai mạc phiên tòa, đọc quyết định đưa vụ án ra xét xử và kiểm tra nhân thân các bị cáo.

Là người đầu tiên trả lời hội đồng xét xử, ông Đặng Việt Hà (52 tuổi, cựu Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam) khai báo về lý lịch, nhân thân của mình.

Ông Đặng Việt Hà (Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam) tại toà.
Ông Đặng Việt Hà (Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam) tại toà

Theo cáo trạng, lãnh đạo Cục Đăng kiểm Việt Nam, các phòng và trung tâm đăng kiểm đã đưa ra chủ trương, cùng nhau thống nhất chủ trương, từ đó chỉ đạo các đăng kiểm viên và nhân viên cấp dưới nhận tiền từ các chủ phương tiện để bỏ qua lỗi, bỏ qua các điều kiện về chất lượng, an toàn kỹ thuật, an toàn lao động, bảo vệ môi trường…

Nhóm bị cáo Lãnh đạo Cục Đăng kiểm Việt Nam vi phạm, gồm ông Trần Kỳ Hình (nguyên Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam) và ông Đặng Việt Hà (là Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam thời điểm bị khởi tố) và ông Nguyễn Vũ Hải (là Phó cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam thời điểm bị khởi tố).

Các bị cáo tại phiên toà sáng nay.
Các bị cáo tại phiên toà sáng nay

Trong đó, ông Trần Kỳ Hình được xác định khi phát hiện có sai phạm, tiêu cực xảy ra tại các đơn vị trực thuộc Cục Đăng kiểm Việt Nam, các trung tâm, chi cục đăng kiểm nhưng không chấn chỉnh, xử lý mà còn nhận tiền hối lộ với tổng số tiền hơn 7 tỉ đồng.

Ngoài ra, ông Hình còn lợi dụng chức vụ, quyền hạn đã duyệt cấp thông báo năng lực cho 63 hồ sơ cơ sở đóng tàu không đủ điều kiện cấp theo quy định, tạo điều kiện cho các cơ sở đóng tàu không đủ điều kiện hoạt động trái pháp luật.

Do đó, ông Trần Kỳ Hình phải chịu trách nhiệm hình sự về hành vi “Nhận hối lộ” với số tiền hơn 7,1 tỉ đồng và hành vi “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ” trong việc duyệt cấp Thông báo năng lực cho 63 hồ sơ cơ sở đóng tàu không đủ điều kiện theo quy định.

Bên trong
Hình ảnh bên trong phiên toà qua màn hình chiếu trực tiếp

Sau khi ông Trần Kỳ Hình nghỉ hưu, ông Đặng Việt Hà được bổ nhiệm làm Cục trưởng. Ông Hà không những không chấn chấn chỉnh, xử lý đối với các hành vi tiêu cực, sai phạm xảy ra trong Cục đăng kiểm và các Trung tâm đăng kiểm, Chi cục đăng kiểm, mà còn tiếp tục chỉ đạo cấp dưới là các Lãnh đạo phòng, Lãnh đạo các trung tâm đăng kiểm phải nâng mức hưởng lợi của cá nhân Hà đối với số tiền tiêu cực, hối lộ mà cán bộ Phòng kiểm định xe cơ giới, các Trung tâm Đăng kiểm nhận được cho Hà phải là cao nhất. Ông Hà còn chỉ đạo các Trung tâm đăng kiểm khối V phải tính tiền nộp cho ông căn cứ vào số lượng phương tiện vào đăng kiểm tại mỗi trung tâm.

Do đó, ông Đặng Việt Hà phải chịu trách nhiệm hình sự về hành vi “Nhận hối lộ” với tổng số tiền hơn 40,2 tỉ đồng. Trong đó, cá nhân ông Đặng Việt Hà hưởng lợi số tiền hơn 8,5 tỉ đồng.

Còn ông Nguyễn Vũ Hải lợi dụng chức vụ quyền hạn, vị trí công tác, làm trái quy định, đã duyệt cấp đủ năng lực cho 51 cơ sở đóng tàu, kết quả điều tra xác định 15 hồ sơ cơ sở đóng tàu không đủ điều kiện cấp Thông báo năng lực theo quy định, tạo điều kiện cho Cơ sở đóng tàu hoạt động trái pháp luật, làm ảnh hưởng hoạt động bình thường của các Chi cục Đăng kiểm và uy tín của Cục đăng kiểm Việt Nam, làm giảm hiệu lực công tác quản lý nhà nước liên quan hoạt động đăng kiểm thủy nội địa.

Do đó, ông Nguyễn Vũ Hải phải chịu trách nhiệm hình sự về hành vi “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ” trong việc cấp Thông báo năng lực cho 15 hồ sơ cơ sở đóng tàu không đủ điều kiện theo quy định.

Vụ án được xét xử công khai và dự kiến kéo dài trong 3 tháng (từ ngày 18/7 đến ngày 18/10) tại trụ sở Tòa án nhân dân TPHCM và trại tạm giam Chí Hòa (T30) Công an TPHCM.

Bích Trần - Vũ Quyền

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI