2 bộ vẫn chưa phản hồi TPHCM về việc miễn phí vé đi metro số 1 và xe buýt cho 1 số đối tượng

20/09/2024 - 19:43

PNO - Bộ Tài chính, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội vẫn chưa phản hồi TPHCM về việc miễn phí vé đi metro số 1 và xe buýt.

Sở Giao thông Vận tải TPHCM mới đây đã có công văn gửi UBND TPHCM về việc đề nghị các bộ quản lý ngành hướng dẫn thẩm quyền quyết định chính sách hỗ trợ cho hành khách sử dụng phương tiện giao thông công cộng bằng tàu điện trên địa bàn TPHCM (lần 2).

Theo nội dung công văn, ngày 31/7/2024, UBND TPHCM đã có văn bản đề nghị Bộ Giao thông Vận tải, Bộ Tài chính, Bộ Nội vụ và Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội hướng dẫn việc hỗ trợ 100% giá vé cho hành khách sử dụng phương tiện giao thông công cộng trên địa bàn TPHCM.

Trong đó, TPHCM đã đề nghị các bộ có ý kiến về sự phù hợp của các chính sách đề xuất với quy định pháp luật về chính sách ưu đãi cho người có công với cách mạng, người cao tuổi, người khuyết tật.... Đồng thời, thành phố cũng xin ý kiến về trình tự, thủ tục thực hiện và cơ quan có thẩm quyền quyết định chính sách miễn vé cho các đối tượng nêu trên khi sử dụng phương tiện giao thông công cộng trên địa bàn.

Tuyến metro số 1 TPHCM chạy thử - Ảnh: Minh An
Tuyến Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) chạy thử - Ảnh: Minh An

Đến nay, Sở Giao thông Vận tải TPHCM mới nhận được công văn hướng dẫn của Bộ Giao thông vận tải và Bộ Nội vụ. Trong đó, Bộ Giao thông vận tải đã có ý kiến và đồng thuận chủ trương miễn giá vé cho hành khách sử dụng phương tiện vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt đối với 17 tuyến xe buýt kết nối metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) trong thời gian 3 tháng đầu kể từ ngày bắt đầu khai thác vận hành thương mại.

Tuy nhiên, Bộ Giao thông Vận tải chưa có ý kiến hướng dẫn về cơ quan có thẩm quyền quyết định chính sách miễn, giảm giá vé (ngân sách hỗ trợ 100% giá vé) cho hành khách sử dụng vận tải hành khách công cộng bằng tàu điện.

Theo quy định hiện nay, người khuyết tật đặc biệt nặng, người khuyết tật nặng đi xe buýt được miễn tiền vé và thẩm quyền quyết định là UBND TPHCM. Còn khi đi metro, người khuyết tật đặc biệt nặng, người khuyết tật nặng chỉ được giảm giá vé với mức tối thiểu 25% và không quy định thẩm quyền quyết định mức giảm.

Được biết, giá vé Metro số 1 dự kiến chia làm 3 loại, giá vé lượt thấp nhất 12.000 đồng/lượt cho cự ly dưới 5km và 18.000 đồng cho cự ly từ 15km đến toàn tuyến. Giá vé ngày là 40.000 đồng, giá vé 3 ngày là 90.000 đồng và giá vé 1 tháng là 260.000 đồng.

Vũ Quyền

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI