2 bệnh nhân chết não “hồi sinh” 8 mảnh đời

10/01/2024 - 11:31

PNO - 2 bệnh nhân nam chết não sau tai nạn giao thông, được gia đình đồng ý đã hiến tạng, giúp hồi sinh 8 mảnh đời không may mắn.

 

 

 


 
Các bác sĩ ghép tạng từ nguồn hiến của hai nam thanh niên chết não hiến tặng
Các bác sĩ ghép tạng từ nguồn hiến của 2 nam thanh niên chết não vì tai nạn giao thông - Ảnh do bệnh viện cung cấp

Ở độ tuổi còn rất trẻ, N.T.T., 25 tuổi, ở Thái Nguyên và P.V.G., 32 tuổi, ở Phú Thọ không may mắn bị tai nạn giao thông nghiêm trọng. 2 bệnh nhân được chuyển đến Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức trong tình trạng chấn thương sọ não nặng, hôn mê sâu. Các bác sĩ điều trị hồi sức tích cực, song kỳ tích đã không đến.

Định đưa con trở về nhà, nhưng sau khi nhận được những lời tư vấn của bác sĩ, cả hai gia đình đã đồng ý hiến tạng người thân để cứu sống những mảnh đời xa lạ.

Các y bác sĩ cúi đầu mặc niệm, cảm ơn bệnh nhân trước khi phẫu thuật tiếp nhận mô, tạng. Tạng và mô hiến của 2 bệnh nhân bao gồn 2 tim, 2 gan, 4 thận, 2 tĩnh mạch chủ chậu, 2 khí quản, 4 giác mạc, 11 đoạn gân.

Trong vòng 24 giờ, từ tối ngày 3/1 đến sáng 4/1, liên tiếp 2 cuộc đại phẫu đã được tiến hành. Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức đã huy động khoảng 100 y bác sĩ, 6 bàn mổ hoạt động liên tục. Các bác sĩ vừa ghép xong ca một, lập tức mang dụng cụ đi hấp, bắt tay vào ngay ca tiếp theo.

Có 2 bệnh nhân được ghép tim, 2 bệnh nhân được ghép gan và 4 bệnh nhân được ghép thận. Ngoài ra, 2 giác mạc, 1 gan được chuyển sang Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 và 2 giác mạc sang Bệnh viện Mắt Trung ương để ghép cho người phù hợp.

Sáng 10/1, ông Dương Đức Hùng - Giám đốc Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức - thông tin, hiện, sức khỏe của 8 bệnh nhân được ghép tạng đã ổn định.

Trong các ca ghép, có một trường hợp đặc biệt là bé gái 8 tuổi nặng 18kg. Trẻ được phát hiện bệnh cơ tim giãn, được điều trị nội khoa nhiều đợt vì suy tim. Hồi tháng 6/2023, trẻ được chỉ định ghép tim. Trước đó, anh trai của bệnh nhi cũng đã được ghép tim và là bệnh nhân nhỏ tuổi nhất Việt Nam được ghép tim lúc bấy giờ.

Chia sẻ về vấn đề tương thích khi em bé nhận tim từ người lớn, ông Dương Đức Hùng cho biết, đây cũng là một thách thức. Bệnh viện đã phải điều chỉnh quả tim ghép sao cho tương thích nhất với bé. Điều may mắn là tới nay, trẻ hoàn toàn tỉnh táo, chức năng tim tốt.

Người nhận tim còn lại là người đàn ông 67 tuổi. Ông bị nhồi máu cơ tim cấp đã đặt stent mạch vành nhưng vẫn tiếp tục suy tim. 6 hôm sau khi ghép tim, bệnh nhân tỉnh, chức năng tim cải thiện.

Một bệnh nhân nam hồi sinh sau khi nhận trái tim của người hiến
1 bệnh nhân nam "hồi sinh" sau khi nhận trái tim của người hiến

Từ năm 2010 đến nay, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức đã thực hiện được 59 ca ghép tim, 88 ca ghép gan, 185 ca ghép thận và nhiều ca ghép mô khác. Ghép mô, tạng là một trong những thành tựu quan trọng của ngành y tế trong việc chữa bệnh, đặc biệt đối với các bệnh nhân mắc bệnh mạn tính, hiểm nghèo do các mô, tạng bị suy giảm chức năng và không hồi phục được như: suy thận mãn, gan, tim, tuỷ, hỏng giác mạc...

Huyền Anh

Ý KIẾN BẠN ĐỌC(1)
  • LÊ MINH DỰ 11-01-2024 16:31:42

    Cám ơn tấm lòng của gia đình bệnh nhân hiến tạng. Tôi nghĩ nên có mức hỗ trợ thành tiền cụ thể với từng mô cho gđ người hiến tạng, biết đâu ở phút lâm chung, người bệnh nghĩ cho người ở lại sẽ sẵn sàng hiến tạng nhiều hơn nữa. Gđ dễ quyết định vđ nhạy cảm này, cứu sống được nhiều người hơn. Đặc biệt không bỏ phí nguồn tạng quý giá. Ý kiến cá nhân, nên chăng ?

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI