18.000 căn hộ tái định cư bỏ trống: Sao không chuyển sang nhà ở xã hội?

28/05/2024 - 14:16

PNO - Theo thống kê của Hội Môi giới bất động sản Việt Nam, riêng Hà Nội và TPHCM, có ít nhất khoảng 18.000 căn hộ tái định cư chưa có người ở, trong khi nhiều người dân không có nhà ở.

Theo Hội Môi giới bất động sản Việt Nam (VARS), số căn hộ này không chỉ bỏ trống mà còn tiêu tốn hàng trăm tỉ đồng để bảo trì, bảo dưỡng mỗi năm.

Trong đó, tại Hà Nội, báo cáo của UBND TP Hà Nội cho thấy, hiện có 174 khu nhà tái định cư đang được sử dụng với tổng số hơn 14.200 căn hộ và khoảng 4.000 căn chung cư chưa bố trí người vào ở. Nhiều dự án tái định cư có người dân về ở, có diện tích kinh doanh dịch vụ cũng bị bỏ trống nhiều năm, không có đơn vị nào thuê, sử dụng thương mại.

Còn tại TPHCM, theo thống kê của Sở Xây dựng, hiện có hơn 14.000 căn hộ tái định cư chưa bố trí người vào ở, tập trung nhiều nhất tại khu tái định cư Bình Khánh (TP Thủ Đức) với hơn 12.000 căn hộ và tại khu khu tái định cư Vĩnh Lộc B (huyện Bình Chánh) với hơn 2.000 căn hộ.

3.790 căn hộ tái định cư thuộc khu đô thị mới Thủ Thiêm bỏ trống nhiểu năm,
3.790 căn hộ tái định cư thuộc khu đô thị mới Thủ Thiêm bỏ trống nhiều năm, gây lãng phí.

VARS cho rằng, cơ quan quản lý nhà nước cần nhanh chóng có các giải pháp “đánh thức" loại hình này để tránh lãng phí tài nguyên đất đai, cải thiện nguồn cung, nâng cao chất lượng sống của người dân và phát triển đô thị bền vững.

Trong khi từ năm 2018 đến nay, nguồn cung nhà ở, đặc biệt là phân khúc căn hộ đang sụt giảm nghiêm trọng. Số lượng dự án bất động sản được phê duyệt mới ngày càng khan hiếm, các dự án đang triển khai chật vật bởi vướng mắc liên quan đến pháp lý và nguồn vốn. Trung bình mỗi năm, ước tính mỗi đô thị đặc biệt thiếu hụt ít nhất 50.000 căn hộ.

Việc hàng chục ngàn căn hộ để không trong khi nhiều người dân không có nhà ở là bất hợp lý.

Th
Rất nhiều kiến nghị cần chuyển các căn hộ tái định cư để trống này sang nhà ở xã hội để đáp ứng nhu cầu nhà ở cho người dân.

Liên quan đến vấn đề này, từng có nhiều kiến nghị chuyển nhà ở tái định cư sang nhà ở xã hội nhưng giải pháp này đến nay vẫn chưa được thực hiện.

Theo Sở Xây dựng TPHCM, đơn vị từng rà soát cơ cấu diện tích của 3.790 căn hộ tại khu đô thị Thủ Thiêm, phường Bình Khánh, TP Thủ Đức, kết quả có khoảng 1.139/3.790 căn hộ có diện tích nhỏ hơn 70 m2 (chiếm tỷ lệ 30%) và 2.652/3.790 căn hộ có diện tích lớn hơn 70 m2 (chiếm tỷ lệ 70%). Các căn hộ này nằm rải rác, đan xen trong từng tầng của các khối chung cư. Như vậy, có khoảng 2.652 căn hộ có diện tích không phù hợp với tiêu chuẩn về nhà ở xã hội.

Nếu chọn phương án chuyển nhà ở tái định cư sang nhà ở xã hội phải điều chỉnh mục tiêu sử dụng của một phần 3.790 căn hộ tại các lô đất R1-R5 thành nhà ở phục vụ tái định cư và nhà ở xã hội. Trong đó, phải điều chỉnh 1.570/3.790 căn hộ tại các lô đất R4, R5 thành nhà ở xã hội để bố trí cho đối tượng tái định cư hoặc đối tượng nhà ở xã hội. Phần còn lại là 2.220/3.790 căn hộ tại các lô đất R1, R2, R3 tiếp tục bán đấu giá để thu hồi vốn, hoàn trả vốn đầu tư cho khu đô thị mới Thủ Thiêm.

Sở Xây dựng TPHCM đã từng kiến nghị chọn phương án tiếp tục bán đấu giá toàn bộ 3.790 căn hộ chung cư thuộc khu đô thị Thủ Thiêm chứ không để phục vụ tái định cư, chuyển sang nhà ở xã hội.

Mới đây, Sở Xây dựng cũng cho biết, hiện TPHCM đang vướng các thủ tục triển khai bán đấu giá. Nhưng hiện nay, TPHCM đã thẩm định giá và quyết định bán đấu giá các lô đất trong khu đô thị mới Thủ Thiêm trước. Dự kiến đến cuối năm 2024 sẽ hoàn tất các thủ tục để bán đấu giá 3.790 căn hộ tái định cư nêu trên.

Bích Trần

 

news_is_not_ads=

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEkhonggiansongvi /strCate=khonggiansong

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEtuvanvi /strCate=tuvan
TIN MỚI

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEnhadatvi /strCate=nhadat