17.000 người cao tuổi được khám sức khỏe miễn phí

28/09/2023 - 10:15

PNO - Với kết quả này, thành phố dự kiến mất khoảng 10 tháng để hoàn tất việc khám sức khỏe cho gần 1 triệu người cao tuổi.

Theo báo cáo từ Sở Y tế TPHCM, tính từ ngày 7/8 đến ngày 26/9 đã có hơn 17.000 người cao tuổi được khám sức khỏe miễn phí tại 70 trạm y tế phường, xã, thị trấn. Qua đó, ngành y tế thành phố đã nhận diện mô hình sức khỏe của người cao tuổi đang sinh sống trên địa bàn và có các giải pháp can thiệp phù hợp nhằm nâng cao chất lượng cuộc sống cho nhóm đối tượng này. Thành phố dự kiến mất khoảng 10 tháng để hoàn tất việc khám sức khỏe cho gần 1 triệu người cao tuổi.

Người cao tuổi được khám sức khỏe tại Trạm y tế phường 5, quận 3, ảnh Phạm An
Người cao tuổi khám sức khỏe tại Trạm Y tế phường 5, quận 3 

TS.BS Nguyễn Văn Vĩnh Châu - Phó giám đốc Sở Y tế TPHCM - cho biết, qua kết quả thăm khám, trong các vấn đề sức khỏe của người cao tuổi, đa số là tăng huyết áp (chiếm tỉ lệ 51,3%), kế đến là đái tháo đường (14,60%), hen phế quản và bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính (2,57%), tiền sử ung thư (1,10%), có dấu hiệu trầm cảm (2,85%), có dấu hiệu lo âu (1,98%). Qua khám sức khỏe còn ghi nhận số trường hợp mắc mới.

Với đợt thí điểm khám sức khỏe này, lần đầu tiên TPHCM có số liệu về chất lượng cuộc sống của người cao tuổi. Cụ thể, ghi nhận 16,27% người cao tuổi có dấu hiệu tiền suy yếu, 0,45% người có dấu hiệu suy yếu; 28,88% người có nguy cơ té ngã; 1,60% người phụ thuộc vào các hoạt động sống cơ bản hằng ngày như tắm rửa, mặc quần áo, ăn uống, vệ sinh, tiêu tiểu, di chuyển; 6,54% người phụ thuộc vào người thân trong các hoạt động sinh hoạt hàng ngày.

Theo TS.BS Nguyễn Văn Vĩnh Châu, trước đây mỗi quận, huyện thực hiện khám sức khỏe cho người cao tuổi chưa có sự đồng nhất. Việc triển khai thí điểm khám sức khỏe này giúp ngành y tế vận hành thử hệ thống mới, có quy trình đồng nhất về cách khám sức khỏe tại các trạm y tế. Qua đó, TPHCM sẽ triển khai khám đồng loạt cho tất cả người cao tuổi để đưa vào quản lý và chăm sóc điều trị vào năm 2024 một cách đồng nhất, tạo được sự đồng thuận ở các cấp lãnh đạo, các cấp chính quyền và nhân dân.

Ngành y tế cũng sẽ thống nhất nội dung, quy trình khám sức khỏe cho tất cả người cao tuổi tại 22 quận, huyện. Đảm bảo mỗi người cao tuổi đều được khám sức khỏe định kỳ mỗi năm 1 lần. Đồng thời, số hóa toàn bộ dữ liệu khám sức khỏe người cao tuổi, tạo dữ liệu lớn về sức khỏe ban đầu của người cao tuổi tại TPHCM, chuẩn bị sẵn sàng liên thông với hồ sơ sức khỏe điện tử.

Việc khám sức khỏe cũng giúp ngành y tế ghi nhận dữ liệu về chất lượng cuộc sống của người cao tuổi đang sinh sống trên địa bàn thành phố, thu hút người dân đến khám bệnh, chữa bệnh ban đầu tại trạm y tế phường, xã, thị trấn, nhằm kịp thời phát hiện, quản lý, điều trị bệnh không lây nhiễm theo hướng dẫn Bộ Y tế tại tuyến y tế cơ sở.

Phạm An

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI