16 người tử vong do bọ ve cắn, Mexico đưa ra cảnh báo khẩn cấp

29/06/2024 - 10:33

PNO - Ngày 28/6, cơ quan y tế Mexico đưa ra cảnh báo trong bối cảnh số ca nhiễm trùng và tử vong do bọ ve cắn gia tăng ở nước này, đặc biệt là ở bang Chihuahua.

 bé Yahir Rivera, 4 tuổi,
Bé Yahir Rivera, 4 tuổi đang được điều trị tại bệnh viện

Theo số liệu của Bộ Y tế Mexico, trong năm nay, đã có 16 người chết vì bệnh rickettsia tại bang Chihuahua. Trong đó 8/10 trường hợp mắc bệnh do ve cắn dẫn đến tử vong ở thành phố Ciudad Juárez. Thành phố Chihuahua, thủ phủ của tiểu bang, báo cáo 6/18 trường hợp bị bọ ve cắn đã tử vong.

Các thành phố Aquiles Serdán và Meoqui mỗi nơi báo cáo có 1 ca nhiễm và đều tử vong.

Một trong những ca nhiễm trùng gần đây nhất được báo cáo là trường hợp của bé Yahir Rivera, 4 tuổi, được chẩn đoán mắc bệnh rickettsia sau khi bị ve cắn, hiện đang được điều trị tại một bệnh viện ở Ciudad Juárez.

Người thân của bé Yahir đã lên Facebook để tìm kiếm người hiến máu cho em.

Ông Gumaro Barrios - Phó giám đốc Sở Y tế bang Chihuahua - đã tổ chức một cuộc họp báo và nhấn mạnh tầm quan trọng của việc chăm sóc cá nhân, chăm sóc thú cưng và dọn dẹp nhà cửa để ngăn ngừa bọ ve cắn.

“Người dân phải chú ý nhiều đến vấn đề vệ sinh, kiểm tra thường xuyên để đảm bảo không có bọ ve bám vào” - Barrios cảnh báo.

Ông kêu gọi những người nuôi thú cưng đảm bảo rằng vật nuôi được tắm rửa, đưa chúng đến bác sĩ thú y để chúng được tiêm vắc xin đầy đủ và chích, uống thuốc để đảm bảo không thu hút ve.

Ông cho biết điều quan trọng nữa là phải giữ gìn nhà cửa sạch sẽ bằng cách cắt cỏ, dọn dẹp những đồ vật không còn sử dụng để bên ngoài hoặc bên trong nhà, cũng như vệ sinh, phun thuốc khử trùng khung cửa sổ và cửa ra vào. "Với những biện pháp đơn giản này, chúng ta cũng có thể giảm tỉ lệ mắc bệnh và quan trọng nhất là, nếu có triệu chứng, hãy đến ngay cơ sở y tế" - ông nói.

Trọng Trí (theo Daily Mail)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI