16,6 triệu tài khoản đã được xác thực sinh trắc học

05/07/2024 - 13:36

PNO - Phó thống đốc Ngân hàng Nhà nước Phạm Tiến Dũng cho biết, hiện đã có 16,6 triệu tài khoản đã được xác thực sinh trắc học. Số gặp vướng mắc khi xác thực là có nhưng chỉ chiếm tỉ lệ nhỏ.

Trong đó, một số ngân hàng đã xác thực nhiều nhất là 2,6 triệu tài khoản trong những ngày đầu tháng Bảy, tăng gấp 10 lần, thậm chí 20 lần so với những ngày thường.

Khách hàng nào chưa cập nhật được sinh trắc học trên ứng dụng thì có thể đến
Khách hàng nào chưa cập nhật được sinh trắc học trên ứng dụng thì có thể đến các phòng giao dịch để được nhân viên hướng dẫn trực tiếp - Ảnh: Thanh Hoa

Phó thống đốc nhìn nhận có thực trạng người dân gặp vướng mắc khi xác thực sinh trắc học nhưng là số ít và đã được các ngân hàng hỗ trợ ngay tại quầy. “Bình quân một ngày, trên hệ thống chuyển tiền liên ngân hàng có khoảng 2 triệu lượt giao dịch số tiền trên 10 triệu đồng. Một khi công suất tăng gấp 10-20 lần thì khó tránh khỏi các ứng dụng hệ thống ngân hàng ách tắc cục bộ. Trong những ngày gần đây, có chuyên viên đi ngủ lúc 1g-3g sáng, phải dậy lúc 6g sáng để hỗ trợ người dân. Ngân hàng Nhà nước khẳng định đến nay không còn ách tắc trong các giao dịch chuyển tiền” - Phó thống đốc Ngân hàng Nhà nước nói.

Đại diện Ngân hàng TMCP Ngoại thương Vietcombank cho biết, trong 16 ngày qua kể từ ngày ngân hàng cập nhật ứng dụng mới, cùng với yêu cầu xác thực sinh trắc học thì Vietcombank đã ghi nhận có 8,5 triệu người sử dụng và xác thực bảo mật bằng sinh trắc học. Trong ngày 1/7 vừa qua, Vietcombank vừa triển khai xác thực sinh trắc học, vừa triển khai khai thác Dịch vụ xác thực điện tử của Bộ Công an (VNeID).

Do số lượng khách hàng cùng lúc truy cập và thực hiện đăng ký sinh trắc học vô cùng lớn đã gây ra vài khó khăn nhất định. Sau đó, Vietcombank đã nhanh chóng cập nhật, cải thiện dịch vụ, đưa hoạt động giao dịch và đăng ký xác thực sinh trắc học thông suốt lại.

Từ ngày 18/6 đến ngày 4/7, Vietcombank ghi nhận gần 1,9 triệu khách hàng đã xác thực sinh trắc học thành công. Hiện nay, có khoảng 60.000 khách hàng là người nước ngoài đang sử dụng dịch vụ của Vietcombank đã được hỗ trợ xác thực sinh trắc học bằng hình thức hỗ trợ trực tiếp tại quầy, hoặc tại chính điểm làm việc của khách hàng (khách hàng làm việc tại khu công nghiệp, doanh nghiệp FDI…).

Theo đại diện Ngân hàng TMCP Kỹ thương Việt Nam (Techcombank), tính đến nay đã có 2,1 triệu khách hàng xác thực sinh trắc học thành công. Trong quá trình triển khai, Techcombank đã thực hiện nghiên cứu tới 200 mẫu điện thoại thông minh khác nhau, có vị trí kết nối cảm ứng NFC khác nhau để hướng dẫn khách hàng sử dụng các thiết bị, nhằm giúp khách có thao tác xác thực, thanh toán phù hợp với giao diện điện thoại của mình.

Tại Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV), tính đến ngày 3/7 đã có hơn 1,7 triệu xác thực thành công sinh trắc học, trong đó có 166.000 trường hợp thực hiện tại quầy giao dịch.

Theo ghi nhận của chúng tôi trong sáng ngày 5/7, việc cập nhật sinh trắc học trên các ứng dụng ngân hàng đã trơn tru hơn so với ngày đầu tiên áp dụng quy định. Chỉ có một số ít trường hợp chưa cập nhật thành công là do dữ liệu CCCD gắn chip chưa trùng với dữ liệu mà khách hàng đã mở tài khoản trước đó tại ngân hàng bằng chứng minh nhân dân cũ. Lúc này, đòi hỏi khách hàng phải đến phòng giao dịch để cập nhật CCCD gắn chip lên hệ thống.

Thanh Hoa

 

news_is_not_ads=

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEanlanhsongmanhvi /strCate=anlanhsongmanh
TIN MỚI

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEthitruongvi /strCate=thitruong