15 loại hoa chịu hạn dành cho những ai ít có thời gian làm vườn

21/08/2024 - 08:22

PNO - Cây hoa ngũ sắc, comso, hoa cúc... đều có thể sinh trưởng và phát triển mạnh trong môi trường nhiều nắng, ít nước, đất khô cằn.

https://www.thespruce.com/best-annual-flowers-for-full-sun-1401931

Hoa Cosmos có nhiều màu sắc rực rỡ. Cây khỏe mạnh, cao từ 0,5 -1m và khi trồng thành cụm, có thể tạo ra vẻ đẹp nên thơ và nhẹ nhàng. Sau khi hoa tàn, bạn có thể thu hoạch hạt giống cho vụ sau.

angelonia là một giống hoa tương tự sẵn sàng thay thế bằng những bông hoa mùa hè. Được trồng hàng năm ở những vùng khí hậu mát mẻ hơn, nó có các cụm hoa nhỏ giống như hoa lan ở đầu các thân cây chắc chắn được bao phủ bởi những chiếc lá xanh hẹp. Mùi hương trái cây của angelonia là một điểm cộng và đặc biệt nồng nàn vào những buổi tối mùa hè ấm áp.
Angelonia có các cụm hoa như hoa lan. Một số người cho rằng mùi đặc trưng của cây khá nồng, một số khác lại thích mùi thơm đó. Cây có khả năng sinh trưởng và phát triển mạnh ở điều kiện nhiều nắng, đất khô cằn.
Tên celosia bắt nguồn từ tiếng Hy Lạp có nghĩa là cháy vì hoa của C. argentea trông giống như ngọn lửa rực rỡ. Một giống khác, C. argentea var. cristata , được biết đến với tên gọi thông thường là mào gà.  C. spicata có những bông hoa mỏng manh giống như những bông lúa mì. Hoa Celosia vẫn hấp dẫn trong nhiều tuần; hầu hết các giống đều là những bông hoa cắt và sấy khô tuyệt vời . Những chùm lông vũ dày đặc và những bông hoa đầy màu sắc giống như san hô não kỳ lạ nở suốt mùa hè.
Celosia, tên dân dã hoa mào gà thường có hai màu là vàng và đỏ. Tùy sở thích, mà người làm vườn có thể chọn một hay cả hai màu sắc để trồng trong vườn. Ngoài khả năng sinh trưởng mà không cần nhiều sự chăm sóc, cây cũng có khả năng tự gieo trồng - hạt già rơi xuống và tự mọc lên cây con.
Hoa hình ống, hình sao xuất hiện từ tháng 6 đến tháng 10, và lá mỏng, giống dương xỉ làm cho cây bách trở thành cây leo cảnh. Cây này cùng họ với cây bìm bìm và phát triển nhanh như vậy, đạt chiều cao từ 10 đến 15 feet. Cây bắt đầu ra nụ khi đã cao, vì vậy hãy kiên nhẫn. Cung cấp cho cây thứ gì đó để leo hoặc bò khi cây phát triển, chẳng hạn như giàn leo .  Tên: Cây bách ( Ipomoea quamoclit )
Hoa sao thường có màu đỏ, thân dây leo nên thường dùng trồng ở hàng rào, hành lang, ban công. Cây sinh trưởng và phát triển tốt trong điều kiện khô hạn, đất ít dưỡng chất. Khi hạt của cây khô, rơi xuống đất, có thể dễ dàng mọc lên cây mới mà không cần sự can thiệp của người làm vườn.
Ở những vùng có khí hậu ấm áp, hoa cúc đồng tiền được trồng như cây lâu năm mềm. Ở những vùng có mùa đông lạnh, chúng được coi là cây hàng năm. Chúng được chia thành bốn loại: hoa đơn, hoa bán kép, hoa kép và hoa nhện. Ở vùng có khí hậu mùa hè nóng nực, hoa cúc đồng tiền phát triển tốt hơn khi được trồng ở nơi có bóng râm vào buổi chiều. Hoa đồng tiền nở trong vài tuần, nhưng nhiệt độ cao sẽ rút ngắn thời gian ra hoa của chúng.
Hoa đồng tiền được chia thành bốn loại: hoa đơn, hoa bán kép, hoa kép và hoa nhện. Hoa có thể tươi trong vài tuần, nhưng nhiệt độ cao sẽ rút ngắn thời gian ra hoa của chúng.
 của 23 Gomphrena Cách trồng cây gomphrena  Cây vân sam / Evgeniya Vlasova Những cây nhiệt đới này tô điểm cho khu vườn bằng những màu sắc rực rỡ từ tháng 6 cho đến khi sương giá. Những bông hoa bao gồm những bông hoa nhỏ hình cầu có màu tương phản ở giữa. Những bông hoa giống như cỏ ba lá, mỏng manh vẫn giữ được màu sắc khi khô. Đây là một loại cây có thói quen tốt với thói quen rậm rạp lý tưởng để lấp đầy những chỗ trống trong cảnh quan.
Gomphrena hay cúc hạt nút có nhiều màu sắc và đều có khả năng sinh trưởng, phát triển mạnh trong thời tiết khắc nghiệt, đất khô cằn - tất nhiên, nếu được chăm sóc tốt, cây sẽ phát triển thành bụi to và hoa cũng lâu tàn hơn.
 của 23 Lantana Cây Lantana với những cụm hoa nhỏ màu hồng và vàng cận cảnh  Cây vân sam / Evgeniya Vlasova Nếu bạn đủ may mắn để sống ở nơi có khí hậu mà lantana chịu được thời tiết khắc nghiệt, bạn có thể trồng nó như một loại cây lâu năm dạng bụi có thể ra hoa quanh năm. Ở những vùng có khí hậu mát mẻ, nó thường được coi là cây hàng năm. Những cây phát triển nhanh này tạo ra các cụm hoa tròn nhỏ, nhiều màu sắc rực rỡ, thường có hai màu hoặc ba màu với sắc thái tuyệt đẹp của kem. Lantana có độc với vật nuôi. 1
Lantana hay hoa ngũ sắc có nhiều màu và cho hoa quanh năm. Lưu ý, cây hoa ngũ sắc có độc với vật nuôi - nếu chúng ăn phải.
 của 23 Cúc vạn thọ cúc vạn thọ  Cây vân sam / Ana Cadena  Cúc vạn thọ là những chú ngựa thồ nhỏ bé khỏe mạnh nở hoa suốt mùa hè cho đến khi sương giá. Việc cắt bỏ hoa tàn sẽ khiến chúng nở hoa nhiều lần, nhưng ngay cả khi bạn không bận tâm, chúng vẫn sẽ nở hoa trở lại. Một đặc điểm bị đánh giá thấp khác của cúc vạn thọ là việc sử dụng chúng làm cây trồng đồng hành . Các nghiên cứu cho thấy chúng có thể xua đuổi một số loài giun tròn. 2
Cúc vạn thọ nếu được chăm sóc tốt sẽ phát triển thành bụi to và cho hoa quanh năm. Trong điều kiện ngược lại, cây vẫn có thể sinh trưởng và phát triển tốt.
Tiếp tục đến 13 trong số 23 bên dưới 13 của 23 cây melampodium hoa melampodium  Cây vân sam / Lacey Johnson   Được đánh giá cao vì liên tục nở hoa giống hoa hướng dương từ tháng 5 cho đến khi sương giá, melampodium sống sót trong điều kiện và địa điểm mà nhiều loài hoa khác phải vật lộn. Hai loài phổ biến nhất là  M. divaricatum  (cúc bơ, có cánh hoa màu vàng và tâm màu vàng cam sẫm hơn) và  M. leucanthum  (cúc chân đen, có cánh hoa màu trắng và tâm màu vàng).
Melampodium thường được trồng số lượng lớn ở các công trình cộng cộng, hàng rào và sân nhà của người dân. Ở nước ta, có hai loại phổ biến của giống cây này là M. divaricatum (có cánh hoa màu vàng và tâm màu vàng cam sẫm hơn) và M. leucanthum (có cánh hoa màu trắng và tâm màu vàng).
 của 23 Hoa hướng dương Mexico Hoa hướng dương Mexico với những cánh hoa nhỏ màu cam bao quanh phần trung tâm màu vàng  Cây vân sam / Evgeniya Vlasova Nếu bạn đặt hoa hướng dương Mexico ở nơi nắng nóng, nó sẽ phát triển và nở hoa nhanh chóng, đạt chiều cao từ 5 đến 8 feet. Nhưng nó có thể cần một số hỗ trợ hoặc cọc, đặc biệt là ở những nơi có gió.  Bạn có thể gieo hạt trực tiếp sau đợt sương giá cuối cùng hoặc bắt đầu trồng cây trong nhà khoảng bốn đến sáu tuần trước khi mang chúng ra ngoài. Nhưng đừng vội vàng. Cây con sẽ còi cọc khi tiếp xúc với nhiệt độ lạnh. Sự nở hoa liên tục của chúng giống như hoa hướng dương bắt đầu vào tháng 5 và kéo dài cho đến đợt sương giá đầu tiên.
Hoa hướng dương Mexico là loại cây khi được trồng ở nơi càng nhiều ánh nắng sẽ càng phát triển (cao gần 2m, tán rộng, lá to, nhiều hoa) và ngược lại. Vì thế, loại cây này thường được trồng ở hàng rào, vị trí nhiều nắng nhất.
Hầu hết các giống cây hoa dạ yến thảo đều thích ánh nắng đầy đủ, nhưng trong cái nóng của mùa hè, bóng râm một phần, đặc biệt là từ ánh nắng gay gắt vào buổi chiều, sẽ giúp chúng tươi mới và nở hoa từ mùa xuân đến đợt sương giá đầu tiên. Có vô số giống để lựa chọn. Cây dạ yến thảo rủ có thói quen phát triển thấp sát mặt đất, lan rộng; chúng trông tuyệt vời khi làm cây phủ mặt đất hoặc cây đổ trong thùng chứa.
Hầu hết cây hoa dạ yến thảo đều thích ánh nắng, đặc biệt là từ ánh nắng gay gắt vào buổi chiều - cây và hoa đều phát triển tốt. Cây dạ yến thảo có thói quen phát triển thấp sát mặt đất, lan rộng thích hợp để làm cây phủ mặt đất hoặc cây treo.
Gazania chịu được thời tiết khắc nghiệt ở vùng USDA từ 9 đến 11 và chủ yếu được trồng hàng năm. Với phổ màu rực rỡ, loài hoa ít cần chăm sóc này rất lý tưởng để làm sáng bừng những không gian khó tạo cảnh quan.  Những bông hoa giống hoa cúc có nhiều sắc thái nóng khác nhau trên bánh xe màu từ mùa xuân đến mùa thu, với một khoảng dừng ngắn trong những tháng mùa hè nóng nhất. Nhiều bông hoa có màu trơn và có sự thay đổi theo chiều ngang hoặc chiều dọc trên cánh hoa, đôi khi có những đốm trắng và hồng tươi. Cây nở hoa rất nhiều và thu hút bướm.
Với phổ màu rực rỡ, Gazania-loài hoa ít cần chăm sóc này rất lý tưởng để làm sáng bừng những không gian khó tạo cảnh quan.
Hoa nhện bắt đầu nở từ dưới lên, kéo dài thời gian nở hoa trong nhiều tuần—chủ yếu là trong suốt mùa hè. Đây là một bông hoa cao, phân nhánh và tự đứng vững mà không cần cắm cọc. Khi hoa tàn, các quả hạt mảnh hình thành. Những cây này là những cây tự gieo hạt rất tốt và vì hầu hết là cây lai , bạn sẽ không biết mình sẽ có màu gì vào mùa sinh trưởng tiếp theo. Chúng chịu được bóng râm một phần.
Hoa nhện có nhiều màu, thời gian nở kéo dài. Khi hoa tàn, các quả hạt mảnh hình thành và cây sẽ tự gieo hạt (khi hạt khô) để phát triển cây con. Điều thú vị là cây con sau đó, có thể có màu hoa khác so với "mẹ" chúng.
Hoa hướng dương thường bắt đầu nở vào giữa mùa hè và kéo dài đến đầu mùa thu. Thân cây có một bông hoa duy nhất hoặc phân nhánh ra nhiều bông hoa. Một số giống phát triển đến độ cao chót vót; hãy chọn giống mà không gian của bạn có thể chứa được. Trồng hoa hướng dương theo nhóm để hỗ trợ nhau chống lại gió và mưa nếu có thể.
Bạn có thể trồng hoa hướng dương vào mọi thời điểm trong năm. Hiện có hai loại cây hướng dương phổ biến là hướng dương cao (từ 1-2m) và hướng dương lùn (0,5-0,8m), bạn có thể lựa chọn giống cây tùy sở thích.
Zinnia ưa nhiệt và nở hoa dễ dàng từ đầu mùa xuân đến đợt sương giá đầu tiên. Ngay cả khi bạn cắt chúng để cắm bình, chúng sẽ lại nở hoa sau vài ngày. Có một màu hoa Zinnia dành cho mọi người—từ sọc bạc hà đến vàng bắt mắt và màu trung tính tinh tế. Các giống cũ dễ bị nấm mốc bột  trong thời tiết ẩm ướt. 3 Điều này sẽ không ngăn chúng ra hoa nhưng làm cho tán lá trở nên kém hấp dẫn. May mắn thay, một số loạt mới hơn, bao gồm 'Profusion' và 'Zahara', không gặp vấn đề đó.
Zinnia ưa nhiệt và nở hoa vào mọi thời điểm trong năm - song thường được "canh" để nở vào mùa xuân cho nhu cầu chưng hoa dịp tết của mọi nhà. Sau khi hoa tàn, bạn có thể lấy hạt và trồng lại (hoặc để hạt tự rơi khỏi cây, tự phát triển từ mầm, chồi, lá đến cây giống).
thespruce

Khi lập kế hoạch cho khu vườn hàng năm của mình, một số yếu tố sau sẽ giúp bạn xác định lựa chọn cây trồng và cách bố trí: Kích thước: Đảm bảo cây được chọn sẽ vừa vặn hoặc không phát triển quá mức khu vực được chỉ định. Ngoài ra, hãy cân nhắc chiều cao của cây để bố trí trong cảnh quan; Màu sắc: Lên kế hoạch cho câu chuyện màu sắc của khu vườn. Hoa màu đỏ, cam và vàng thu hút sự chú ý vào khu vườn, trong khi màu xanh lam, tím và xanh lá cây có xu hướng thư giãn và làm dịu. Hãy nghĩ về cách các màu sắc trông như thế nào khi kết hợp với nhau hoặc lên kế hoạch cho các khu vực riêng biệt.

Kết cấu: Tán lá và các loại hoa khác nhau tạo nên thành phần kết cấu, thẩm mỹ. Để tạo điểm nhấn thị giác, hãy kết hợp các đầu hoa nhỏ, những bông hoa rực rỡ, lá ren hoặc tán lá nhiều màu sắc. Cân nhắc về bạn đồng hành: Các cây trồng trên đất cạnh hàng xóm dựa vào điều kiện phát triển tương tự khi cùng chia sẻ một luống trồng. Kết hợp các cây có cùng điều kiện phát triển, chẳng hạn như tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, tần suất tưới nước và loại đất.
Kết cấu: Tán lá và các loại hoa khác nhau tạo nên thành phần kết cấu, thẩm mỹ. Để tạo điểm nhấn thị giác, hãy kết hợp các đầu hoa nhỏ, những bông hoa rực rỡ, lá ren hoặc tán lá nhiều màu sắc. Cân nhắc về bạn đồng hành: Kết hợp các cây có cùng điều kiện phát triển, chẳng hạn như tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, tần suất tưới nước và loại đất.

An Huỳnh (theo T.S)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI